กลุ่มอาสาป้องชาติร้องผบ.ตร.-ธาริตรับผิดชอบ

กลุ่มอาสาป้องชาติร้องผบ.ตร.-ธาริตรับผิดชอบ

กลุ่มอาสาป้องชาติร้องผบ.ตร.-ธาริตรับผิดชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำกลุ่มอาสาปกป้องชาติ จี้ 'ธาริต' รับผิดชอบกับคำพูด บอกอาจเข้าข่ายผิด ม.112 ยื่น ผบ.ตร. สอบซ้ำ ขณะ เจ้าตัวสวนกลับ พูดประมุขฝ่ายบริหารคือศัพท์ทางรัฐศาสตร์ ยัน ไม่อาจเอื้อม ไม่หมิ่นเบื้องสูง ซัดพวกปูดข่าวมีอคติ วันนี้ไม่เผชิญม็อบ

นายบวร ยสินทร แกนนำกลุ่มราษฎรอาสาปกป้องสถาบัน พร้อมกลุ่มผู้ชุมนุมหน้ากากขาว กว่า 30 คน ประท้วงหน้าอาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เนื่องจากไม่พอใจ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ  กรณีที่แถลงข่าว รับคดีตัดต่อภาพ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คู่กับป้ายอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เป็นคดีพิเศษ โดยระบุเหตุผลว่า เป็นหน้าที่ของดีเอสไอ เพราะ นางสาวยิ่งลักษณ์ ถือเป็นประมุข ฝ่ายบริหาร ในฐานะนายกรัฐมนตรี นั้น  นายบวรและกลุ่มผู้ชุมนุม เรียกร้องให้นายธาริต แสดงความรับผิดชอบ เนื่องจากเห็นว่า ถ้อยคำดังกล่าวไม่เหมาะสม และเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

และหลังจากนี้ จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ นายชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม เนื่องจากเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงของ นายธาริต โดยจะเรียกร้องให้สั่งพักราชการ และตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างเร่งด่วน รวมไปถึงจะเดินทางเข้าแจ้งความกับ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ให้ดำเนินคดีกับ นายธาริต ฐานหมิ่นเบื้องสูง และจะยื่นหนังสือกล่าวโทษนายธาริต ต่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ซึ่งถือว่ามีหน้าที่โดยตรงในการรักษาความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ และในฐานะมีส่วนได้ส่วนเสียกับคำพูดของนายธาริต

 

ธาริตซัดคนอคติโยงหมิ่นสถาบันเมินม็อบบุก

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กรณีที่มีการกล่าวอ้างถึงคำพูดของตน ในการแถลงข่าวคดีของ น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล เมื่อวานนี้นั้น มีบางคำพูดที่เกี่ยวเนื่องเรื่องประมุขของประเทศนั้น ข้อเท็จจริง คือ เป็นการพูดอ้างจากศัพท์ทางรัฐศาตร์ ว่าด้วยอำนาจ 3 ฝ่ายของบ้านเมือง คือ บริหาร ตุลาการ และนิติบัญญัติ ไม่ได้มีความหมายเกี่ยวโยงกับการหมิ่นสถาบันเบื้องสูงแต่อย่างใด และตนเองจงรักภักดี และเทิดทูนสถาบันมาตลอด ไม่คิดอาจเอื้อมกระทำการเช่นนั้นแน่ ผู้ที่นำไปกล่าวอ้าง ถือว่าเป็นพวกที่มีอคติกับตนเอง ที่นำเรื่องแบบนี้มาพูด ซึ่งคนที่นำมาพูดเองอาจจะเข้าข่ายหมิ่นสถาบันเสียเอง

ส่วนในวันนี้ เวลา 11.00 น. ที่ทางกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม จะมาประท้วงเรื่องนี้ที่ดีเอสไอ ตนเองจะไม่ลงมาพบ เพราะไม่อยากเผชิญหน้า ซึ่งไม่มีผลดีกับใคร และตนเองก็มีภารกิจที่วางเอาไว้ก่อนหน้านี้ด้วย

และในวันนี้ เวลาประมาณ 10.00 น. ได้เรียก น.ส.มัลลิกา มาสอบปากคำ ในกรณีที่โพสต์ภาพ เสือ สิงห์ และภาพนายกรัฐมนตรี คู่กัน หลังจากดีเอสไอรับเรื่องไว้เป็นคดีพิเศษแล้ว

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook