สื่อนอกตีแผ่ข่าวดัง ชาวบ้านล้อมรถกูเกิลที่แพร่

สื่อนอกตีแผ่ข่าวดัง ชาวบ้านล้อมรถกูเกิลที่แพร่

สื่อนอกตีแผ่ข่าวดัง ชาวบ้านล้อมรถกูเกิลที่แพร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(15 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ชาวบ้านตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ได้รวมตัวกันปิดล้อมรถกูเกิลสตรีทวิว (Google Street View) รถสำรวจเส้นทางสัญจรทั่วโลกของเว็บไซต์ชื่อดัง "กูเกิล" จนกลายเป็นประเด็นข่าวให้วิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจากชาวบ้านคิดว่า รถกูเกิลสตรีทวิวเป็นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวกับ โครงการสร้างเขื่อนแก่งเสื้อเต้น ที่ยังมีข้อพิพาทที่สรุปยังไม่ได้

ล่าสุด ข่าวดังกล่าวได้ถูกตีแผ่และเผยแพร่โดยสำนักข่าวใหญ่ๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น สำนักข่าวเอพี, เอ็นบีซีนิวส์ หรือ ฟรานซ์ทเวนตี้โฟร์ โดยมีการนำเสนอข่าวการปิดล้อมรถกูเกิลสตรีทวิวที่กำลังปฏิบัติหน้าที่โดยชาวบ้านในท้องถิ่น ซึ่งไม่ทราบว่ารถคันดังกล่าวคืออะไรและมาอะไรในพื้นที่ที่ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องโครงการสร้างเขื่อนในท้องที่

สำนักข่าวต่างประเทศยังระบุอีกว่า ชาวบ้านได้นำตัวคนขับรถกูเกิลสตรีทวิวไปทำพิธีสาบานต่อหน้าพระพุทธรูป เพื่อยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นแต่อย่างใด ซึ่งชาวบ้านบอกว่า รู้สึกระแวงกับสิ่งแปลกปลอมและไม่คุ้นตาที่เข้ามาในละแวกหมู่บ้าน รถกูเกิลสตรีทวิวทำให้ชาวบ้านหวาดระแวง เพราะเห็นมีกล้องติดอยู่บนหลังคารถ จึงพากันคิดว่ามาสำรวจพื้นที่สร้างเขื่อน จึงเกิดความไม่พอใจ

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวได้คลี่คลายลงแล้ว หลังจากที่กลุ่มชาวที่ปิดล้อมและจับตัวพนักงานขับรถคันดังกล่าว ได้ออกมาขอโทษ เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขณะที่ทางด้าน บริษัท กูเกิล ก็ได้ยอมรับคำขอโทษและไม่ติดใจอะไรแต่อย่างใด พร้อมยืนยันว่า กูเกิลสตรีทวิวเคารพให้สิทธิส่วนบุคคล กฎหมายของไทย และบันทึกภาพแต่สมบัติสาธารณะเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เหตุดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับ รถกูเกิลสตรีทวิว เมื่อปี 2010 ชาวบ้านในหมู่บ้านหนึ่งที่เยอรมันได้รวมตัวกันประท้วง เนื่องจากไม่ต้องการให้กูเกิลเข้ามาบันทึกภาพที่หมู่บ้าน โดยอ้างว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและล่วงล้ำความเป็นส่วนตัว

คลิกอ่าน >>> จบข่าว !! ชาวสะเอียบร่วมขอโทษ Google

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook