กมธ.นิรโทษกรรมตั้งสามารถนั่งปธ.มีรอง 3คนนัดถกทุกพฤ.

กมธ.นิรโทษกรรมตั้งสามารถนั่งปธ.มีรอง 3คนนัดถกทุกพฤ.

กมธ.นิรโทษกรรมตั้งสามารถนั่งปธ.มีรอง 3คนนัดถกทุกพฤ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติกรรมาธิการนิรโทษกรรม เลือก 'สามารถ แก้วมีชัย' นั่งประธาน รองอีก 3 คน พร้อมตั้ง 'พล.อ.สนธิ' เป็นที่ปรึกษา นัดถกทุกวันพฤหัสบดี

การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด เนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง และการแสดงออกทางการเมืองของประชาชนฉบับของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยโดยที่ประชุมมีมติเลือก นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นประธานคณะกรรมาธิการ มี นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ และ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการ ขณะที่เลขากรรมาธิการ คือ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เสนอตั้งที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการจำนวน 2 คน คือ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ส่วนอีกหนึ่งตำแหน่ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้เป็นบุคคลภายนอก โดยจะมีการประชุมทุกวันพฤหัสบดี ในเวลา 13.00 น. ซึ่งจะเริ่มต้นในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ได้มีผู้ถอนตัวออกจากคณะกรรมาธิการ จำนวน 2 คน คือ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ และ นายสุทิน คลังแสง

 

เอกชนทยอยถกสภาปฏิรูปการเมือง ทําเนียบ

คณะภาคเอกชน ได้ทยอยเดินทางเข้าร่วมการหารือเพื่อเข้าร่วมสภาปฏิรูปการเมืองแล้ว ที่ทำเนียบรัฐบาล นำโดย นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานคณะกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายธวัชชัย ยงกิตติกุล เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการสภาหอการค้าไทย นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.)  โดยมี นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้การต้อนรับ พร้อมกับร่วมพูดคุย ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นกันเอง ซึ่งท่าทีของทางภาคเอกชน ในเบื้องต้นพร้อมที่จะมีส่วนร่วมเพื่อลดความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้น

 

เอกชนเชื่อถกสภาปฏิรูปฯ ช่วยเศรษฐกิจดีขึ้น

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานคณะกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงการหารือร่วมกันกับ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงการเข้าร่วมสภาปฏิรูปการเมือง ว่า โดยหลักการแล้ว ทาง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พร้อมที่จะมีส่วนร่วมเพื่อทำให้ปัญหาของบ้านเมืองคลี่คลาย และจะมีการจัดทำในรูปแบบใดนั้น คงต้องมีการพูดคุยในรายละเอียดอีกครั้ง ทางด้าน นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. กล่าวว่า ทาง ส.อ.ท.พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ เพื่อทำให้ปัญหาในประเทศหมดไป ซึ่งแนวทางดังกล่าวเชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจประเทศดีขึ้น แต่การเข้ามามีส่วนร่วมจะต้องไม่เป็นการรับตำแหน่งทางการเมือง เพราะถือว่าขัดกับระเบียบของทาง ส.อ.ท.

นอกจากนี้ นายธวัชชัย ยงกิตติกุล เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า การมีเวทีแสดงความคิดเห็นและหาทางออกร่วมกันเชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น หลังได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองทำให้การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจไม่ดีเท่าที่ควร

 


------------------------------------------------------------------------------------

'สามารถ'พร้อมนั่งปธ.กมธ.นิรโทษฯ-ถกนัดแรกวันนี้

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=472572


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook