สภาถกมาตรา7ส่วน-ชี้รถคันแรกสร้างปัญหา

สภาถกมาตรา7ส่วน-ชี้รถคันแรกสร้างปัญหา

สภาถกมาตรา7ส่วน-ชี้รถคันแรกสร้างปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมสภาฯ ส่วนใหญ่ให้มีการอภิปรายปรับลดในส่วนของ งบกรมสรรพสามิต ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการรถคันแรก เนื่องจากเป็นโครงการที่สร้างปัญหาในหลายด้าน

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ในขณะนี้ที่ประชุมได้มีการถกอภิปรายถึงมาตรา7 ในส่วนของงบประมาณกระทรวงการคลัง โดย สมาชิกส่วนใหญ่ให้มีการอภิปรายปรับลดในส่วนของ งบกรมสรรพสามิต ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการรถคันแรก เนื่องจากเป็นโครงการที่สร้างปัญหาในหลายด้าน  ขณะที่ น.ส.อรุณี ชำนาญยา ส.ส. จ.พะเยา พรรคเพื่อไทย ได้ขึ้นอภิปรายปรับลดงบประมาณในส่วนของกรมสรรพสามิต 2% โดยกล่าวว่า ในงบประมาณส่วนนี้มีการนำไปสนับสนุนเรื่องของการผลิตสุราชุมชน ซึ่งตนในฐานะ ประธานคณะกรรมาธิการด้าน สิทธิเด็กและสตรี เห็นว่า งบประมาณส่วนนี้ ไม่มีความจำเป็นที่จะไปสนับการผลิตสุราชุมชน ตามที่รัฐสภาได้อนุญาตตามคำร้องขอของรัฐบาล เนื่องจากพบว่าปัจจุบันสุราชุมชน ขาดคุณภาพเป็นอันตรายต่อประชาชนผู้บริโภค มีโรงงานการผลิตทั่วประเทศกว่า 3000 โรงงาน ซึ่งส่วนมากเป็นภาคเหนือ และภาคอีสาน ทำให้ กรมสรรพสามิต ไม่มีบุคคลากรพอที่จะสามารถเข้าไปตรวจสอบคุณภาพได้

ทั้งนี้พบว่าปัจจุบันมีความพยายามลดต้นทุนการผลิตโดยการในสารเคมีประเภทยาฆ่าหญ้ามาผสมด้วย ทำให้เป็นการฆ่าประชาชนแบบผ่อนส่ง จึงได้ขอเสนอให้ปรับลดงบประมาณในส่วนนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook