สภาเริ่มถกงบปี57วันที่3แล้ว-อำนวยย้ำจบวันนี้

สภาเริ่มถกงบปี57วันที่3แล้ว-อำนวยย้ำจบวันนี้

สภาเริ่มถกงบปี57วันที่3แล้ว-อำนวยย้ำจบวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส.ส. ทยอยร่วมประชุมสภา เพื่อพิจารณางบปี 57 วันที่ 3 ต่อเนื่อง ด้าน ประธานวิปรัฐ ยัน จบวันนี้ ขณะ 'อุดมเดช' ซัด ฝ่ายค้านอภิปรายงบประมาณปี 57 เรื่อยเปื่อย ไม่ตรงประเด็น

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณางบประมาณปี 2557 วันที่ 3 ส.ส. ทยอยร่วมประชุมต่อเนื่อง โดยประธานวิปรัฐบาล ยืนยัน ลงมติวาระ 3 ให้จบในวันนี้

โดยบรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 วาระ 2 วงเงิน 2.5 ล้านล้านบาท วันที่ 3 เริ่มขึ้นเวลา 09.30 น. ล่าสุด บรรดา ส.ส. รวมถึงรัฐมนตรี ต่างทยอยเดินทางเพื่อเข้าประชุมกันอย่างต่อเนื่อง ส่วน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง
กลาโหม คาดว่า จะเดินทางมาที่รัฐสภาในช่วงบ่าย โดยจากการสัมภาษณ์ นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล กล่าวก่อนการประชุม โดยยืนยันว่า การอภิปรายต้องจบในวันนี้ และลงมติวาระ 3 ทันที โดยยึดตามกรอบที่ผ่านมา อภิปราย 3 วัน พร้อมระบุ เตรียมหาช่องทางแก้ข้อบังคับไม่ให้อภิปรายขอปรับลดงบประมาณซ้ำซ้อน เพราะทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณ และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการปรับลดงบประมาณได้

 

ส.ส.ปชป. อภิปรายขอปรับลดงบพม. ลง 4%

บรรยากาศ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2557 วาระ 2 วงเงิน 2.5 ล้านล้านบาท วันที่ 3 ซึ่งมี นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ทำหน้าที่ประธานในการประชุม โดย นางอรอนงค์ คล้ายนก ส.ส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นอภิปรายคนแรก ในมาตรา 10 ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ว่า ขอตัดลดงบประมาณในมาตรานี้ 4% เนื่องจากเห็นว่า ไม่มีบทบาทส่งเสริมพัฒนาสังคมตามพันธกิจ อีกทั้งต้องการให้ทางกรรมาธิการ จัดสรรงบประมาณให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ หรือเป้าหมายที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน ให้สอดคล้องกับปัญหา โดยเฉพาะสังคมปัจจุบันมี ผู้สูงอายุ คนด้อยโอกาส ได้รับการดูแลไม่ทั่วถึง หากมีการผลักดันนโยบาย ก็สามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้

 

'วิลาส' ขอปรับลดงบกระทรวงเกษตรฯ 20%

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณางบประมาณปี 2557 วันที่ 3 ยังอยู่ในการอภิปรายมาตรา 11 โดย นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ขอปรับลด 20% กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โดยบรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 วาระ 2 วงเงิน 2.5 ล้านล้านบาท วันที่ 3 ผ่านไป 2 ชั่วโมง ยังคงดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งขณะนี้ยังคงอยู่ในการอภิปรายมาตรา 11 งบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานในกำกับ วงเงิน 77,000 ล้านบาท โดย นายวิลาศ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นอภิปรายขอปรับลด 20% เพราะโครงการส่วนใหญ่ของกรมชลประทาน ไม่ได้มีการปรับลด พร้อมไม่มั่นใจว่า โครงการจะเป็นประโยชน์กับประชาชน หรือประโยชน์กับภาคเอกชนหรือไม่ และที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการอนุมัติงบกว่า 6,000 ล้านบาทนั้น มีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนหรือไม่ อย่างไร อีกทั้ง ยังไม่สามารถอธิบายถึงเหตุผลในการอนุมัติงบดังกล่าว

 

'จุรินทร์'บอกยังไม่ได้คุยวิปรัฐถกกรอบเวลาวัน3

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ยังไม่ได้หารือกับ วิปรัฐบาล ถึงกรอบเวลาการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ในวันที่ 3 นี้ ว่าจะสิ้นสุดเวลาใด และส่วนตัวก็ยังไม่สามารถประเมินได้ โดยคาดว่า ช่วงบ่ายน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้าน ได้มีการปรับลดบุคคลในการอภิปรายบางมาตรา เพื่อไม่ให้มีการอภิปรายซ้ำซ้อน และยืนยันว่า พรรคฝ่ายค้าน ไม่ได้อภิปรายยืดเยื้อเพื่อซื้อเวลา อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า รัฐบาลจะไม่รวบรัดปิดการอภิปราย เพราะรัฐธรรมนูญได้กำหมดไว้ชัดเจนว่า ต้องพิจารณางบประมาณเรียงตามมาตรา

 

'หมอวรงค์' ขอตัดงบกระทรวงเกษตร ลง 10%

บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 วาระ 2 วงเงิน 2.5 ล้านล้านบาท วันที่ 3 โดย น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ขอตัดลดงบประมาณของ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงร้อยละ 10 เนื่องจากเห็นว่า กระทรวงเกษตรฯ เป็นต้นทางของปัญหาโครงการรับจำนำข้าว โดยเฉพาะการรับลงทะเบียนเกษตรกรที่ล่าช้า ทำให้เกษตรกรอาจเสียผลประโยชน์เรื่องราคารับจำนำ ที่มีแนวโน้มการปรับลดราคา จากตันละ 15,000 บาท เหลือ 12,000 บาท ในเดือนตุลาคม อีกทั้ง ยังมีความกังวลปัญหาการพัฒนาสายพันธุ์ข้าว เนื่องจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลไม่ดึงดูดใจให้เกษตรกรพัฒนาสายพันธุ์ข้าว ซึ่งอาจส่งผลต่อการแข่งขันกับประเทศอื่น ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องได้ จึงฝากถามไปยัง รัฐมนตรีว่าการเกษตรฯ ว่ามีแนวทางการแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม สำหรับบรรยากาศการประชุม ยังคงเป็นไปอย่างเรียบร้อยและต่อเนื่อง ไม่มีเหตุความวุ่นวายแต่อย่างใด

 

------------------------------------------------

'อุดมเดช'ซัดค้านยื้องบ57ถกต่อ9โมง-เชื่อจบเกินเที่ยงคืน

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=472786


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook