รองผกก.บก.ปอท.ยันคุมแชทไลน์แค่ตักเตือน

รองผกก.บก.ปอท.ยันคุมแชทไลน์แค่ตักเตือน

รองผกก.บก.ปอท.ยันคุมแชทไลน์แค่ตักเตือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองผู้กำกับการกลุ่มงานสนับสนุนคดีเทคโนโลยี บก.ปอท. ยัน คุมแชทไลน์ แค่ตักเตือน ย้ำ ห่วงกระทบมั่นคง ยัน ไม่ยุ่งส่วนตัวประชาชน

พ.ต.ท.สันติพัฒน์ พรหมะจุล รองผู้กำกับการกลุ่มงานสนับสนุนคดีเทคโนโลยี กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. กล่าวถึง การดำเนินการตรวจสอบการกระทำความผิด ทางผ่านทางแอพพลิเคชั่น LINE ว่า ทาง ปอท. มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการในส่วนนี้ เนื่องจากปัจจุบัน พบว่ามีการใช้แอพพลิเคชั่นดังกล่าว ในการหลอกลวง มีการนำเสนอบุคคลที่ไม่รู้จักให้เพิ่มเป็นเพื่อนในแอพพลิเคชั่นไลน์ได้ คล้ายกับ เฟซบุ๊ก โดยยืนยันจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการพูดคุยในเรื่องส่วนตัว อย่างแน่นอน

สำหรับการดำเนินการนั้น จะต้องมีการข้อมูลไปทางศูนย์ปฏิบัติการ หรือ เซิฟเวอร์ ที่เป็นฐานข้อมูลอยู่ในประเทศญี่ปุ่นในการดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งทางเซิฟเวอร์จะเปิดเผยข้อมูลได้ ก็ต่อเมื่อมีการร้องเรียน หรือ ร้องขอเป็นรายกรณีไปเท่านั้น

โดยกล่าวอีกว่า การเรียกตัว บรรณาธิการข่าวการเมือง ของ ไทยพีบีเอส เข้าสอบสวนที่ผ่านมา เพื่อต้องการดูเจตนาในการโพสต์ข้อความเท่านั้น ยืนยันว่า การกดไลค์ หรือ แชร์ สามารถกระทำได้ หากมีเจตนาดี

นอกจากนี้ ยังได้ยืนยันด้วยว่า ปอท. ได้ดำเนินการตรวจสอบเว็บไซต์ที่เป็นการหมิ่นต่อสถาบันอยู่ตลอดเวลา และมีการเรียกผู้กระทำความผิดมาสอบสวนแล้วเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ยังได้รับความร่วมมือจาก บ.กูเกิล ดำเนินการในกรณีการหมิ่นสถาบันด้วย โดยยืนยันไม่ได้ปล่อยปละละเลย อย่างที่หลายฝ่ายกล่าวหา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook