อียิปต์ไม่สนคำวิจารณ์-เรียกกำลังใจกองทัพ

อียิปต์ไม่สนคำวิจารณ์-เรียกกำลังใจกองทัพ

อียิปต์ไม่สนคำวิจารณ์-เรียกกำลังใจกองทัพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้นำอียิปต์ เพิกเฉยคำวิจารณ์ แม้ โอบามา จะยุติเงินงบประมาณการช่วยเหลือ ย้ำให้กำลังใจกองทัพทหาร

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (16 ส.ค.) หลังจากที่สถานการณ์ในกรุงไคโร สามารถยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยกลุ่มกองกำลังทหารของอียิปต์ บุกทำลายค่ายของกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด มอร์ซี ซึ่งส่งผลให้เกิดการปะทะอย่างรุนแรง พร้อมความสูญเสียอย่างเห็นได้ชัด จำนวนของผู้ที่เสียชีวิตทั้งสิ้นเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่องเป็น 638 ชีวิต ขณะที่ผู้นำจากนานาประเทศ ต่างได้ออกแถลงการณ์ถึงการแก้ไขปัญหาที่มีความรุนแรง พร้อมประณามรัฐบาลอียิปต์ ว่า ไร้การแก้ไขซึ่งมุ่งความปรองดองปึกแผ่น มากกว่าการทำลายเช่นที่ทำ 

มากไปกว่านั้น ประธานาธิบดีบารัก โอบามา แห่งสหรัฐฯ ได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์เช่นเดียวกันว่า การสั่งการทำลายกลุ่มผู้ประท้วงนั้น เป็นการกระทำที่ไม่สามารถรับได้ พร้อมเรียกร้องให้ยุติการฝึกซ้อมกองทัพทหาร ร่วมกันด้วยทั้งนี้ ประธานาธิบดี โอบามา ยังประกาศอย่างเป็นทางการยุติการช่วยเหลืออียิปต์ทันที หลังจากที่ให้งบประมาณการช่วยเหลือเป็นจำนวน 1.3 พันล้านดอลลาร์ โดยที่ให้เหตุผลว่า ไม่สามารถนำเงินงบประมาณการช่วยเหลือแก่อียิปต์ ได้ต่อ ทั้งที่ยังมีรอยบาดหมางเรื่องการสูญเสียพลเรือนจำนวนมากเช่นนี้

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีของอียิปต์ กล่าวตอบโต้ทันทีหลังฟังคำวิจารณ์มายาวนานโดยเพิกเฉยการประณามจากนานาประเทศ และกล่าวให้กำลังใจแก่กลุ่มทหารติดอาวุธว่าควรใส่ใจความสงบสุขในภายภาคหน้ามากกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook