กต.ไทยยันไม่ได้จ้างแบลร์20ลบ.ร่วมปาฐกถา

กต.ไทยยันไม่ได้จ้างแบลร์20ลบ.ร่วมปาฐกถา

กต.ไทยยันไม่ได้จ้างแบลร์20ลบ.ร่วมปาฐกถา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงต่างประเทศไทย แจง ไม่ได้ให้ค่าตอบแทน 20 ล้านบาท ตามข่าวลือ เชิญ 'โทนี แบลร์' ร่วมปาฐกถา แชร์ประสบการณ์ปรองดอง บอก ไทย ออกค่าใช้จ่ายบางส่วน เท่านั้น

สำนักข่าว เดอะ การ์เดี้ยน สื่อดังของอังกฤษ รายงานข่าวหลังจากที่มีข่าวลือว่า การเชิญ นายโทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ร่วมเวทีปาฐกถาในไทย โดยทางการไทยต้องเสียค่าจ้างเป็นจำนวน 20 ล้านบาท ซึ่ง นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศ เปิดเผยว่า การเชิญ นายโทนี แบลร์ ร่วมเวทีปาฐกถา ต้องเสียค่าจ้างเป็นจำนวน 20 ล้านบาทนั้น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง  เพราะ นายแบลร์ ไม่ได้มีค่าจ้าง ไม่เหมือน นายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และไม่อยากให้หยิบประเด็นนี้ ขึ้นมาโจมตีว่ารัฐบาลใช้เงินมากมายของกระทรวงต่างประเทศ โดย กระทรวงต่างประเทศของไทย ได้บอกกับทางสำนักข่าวเดอะการ์เดี้ยนของอังกฤษว่า ทางการไทย ไม่ได้ให้ค่าตอบแทนกับ นายโทนี แบลร์ จำนวน 20 ล้านบาท ตามที่เป็นข่าว ทางการไทย จะออกค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่ารักษาความปลอดภัย และในส่วนของการเลี้ยงต้อนรับ เท่านั้น

ทั้งนี้ โฆษกส่วนตัวของ นายโทนี่ แบลร์ เผยว่า อดีตนายกรัฐมนตรี มีความยินดีที่จะรับคำเชิญไปยังฟอรั่มของไทยดังกล่าว ในการสนับสนุนสันติภาพอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลไทย และความคิดริเริ่มการปรองดอง โดยบอกว่า นี่คือเวลาที่สำคัญสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมและประชาธิปไตยของประเทศไทย และ นายโทนี แบลร์ ก็มีความสุขมากที่จะช่วยในทางหนึ่งทางใดก็ตามที่เขาสามารถทำได้ และทั้งหมดจะไม่มีค่าธรรมเนียม และก็ไม่เคยรับเรื่องดังกล่าวอีกด้วย

ส่วน นายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ ปฏิเสธเข้าร่วมเวทีปาฐกถา เนื่องจาก นายโคฟี่ ไม่ว่าง ไม่ได้ปฏิเสธอย่างที่เป็นข่าว จะมาแต่รอวันที่ว่างตรงกันเท่านั้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook