สภาถกงบผ่านมาตรา17สั่งปิดประชุมรอนัดใหม่

สภาถกงบผ่านมาตรา17สั่งปิดประชุมรอนัดใหม่

สภาถกงบผ่านมาตรา17สั่งปิดประชุมรอนัดใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานสภาฯ สั่งเลื่อนการประชุมอย่างไม่มีกำหนด ภายหลังผ่านมติเห็นด้วย ม.17 เสียงข้างมาก 284 ไม่เห็นด้วย 104 เสียง

ล่าสุด ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ในขณะนี้   นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้มีการสั่งเลื่อนประชุมออกไปอย่างไม่มีกำหนด ภายหลังที่ประชุม ได้มีมติผ่านการพิจารณา ในมาตราที่ 17 ซึ่งเป็นงบประมาณส่วนของกระทรวงมหาดไทย โดยมีมติเห็นด้วยกับคณะกรรมาธิการตามวาระ 2 ด้วยคะแนน 284 เสียง ไม่เห็นด้วย 104 เสียง งดลงคะแนน 7 เสียง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์  ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายขอปรับลดงบประมาณ ในส่วนของกรุงเทพมหานคร 5%  เนื่องจากมองว่า รัฐบาลได้อนุมัตงบประมาณตามคำขอของ กรุงเทพมหานคร ทั้ง ๆ ที่โครงการต่าง ๆ ที่ผ่านมา ไม่มีความคืบหน้า  โดยเฉพาะการก่อสร้างอุโมงระบายน้ำ คลองบางซื่อ ที่ทาง กรุงเทพมหานคร ได้มีการของบประมาณไป เมื่อปี 2551 กว่า 500 ล้านบาท  แต่ ณ บัดนี้ ยังไม่มีการก่อสร้างเกิดขึ้น

ด้าน นายวิชาญ มีนชัยนันท์  ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย ในฐานะ กรรมาธิการขึ้นชี้แจงว่า วงเงินที่ใช้ในการก่อสร้าง อุโมงระบายน้ำ ดังกล่าว ของทาง กทม. นั้น ต้องใช้สูงถึง กว่า 1,200 ล้านบาท แต่ ทาง กทม. ได้มีการขอมาเพียงแค่ 500 ล้านบาท โดยจากการตรวจสอบในขณะนี้ทาง กทม. ได้นำงบประมาณดังกล่าวไปใช้ในด้านการกีฬาและการศึกษา ซึ่งยังคงมีงบประมาณเหลืออยู่

สำหรับ การอภิปราย ในมาตราที่ 18 นั้น ทางประธานสภาฯ จะมีการแจ้งอีกครั้งหนึ่ง

 

อำนวยเผย ฝ่ายค้าน ยื้อเวลาทำถกงบล่าช้า

บรรยากาศภายหลังการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณร่ายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 วาระ 2 วงเงิน 2.5 ล้านล้านบาท ล่าสุด บรรดา ส.ส. รวมถึง รัฐมนตรี ต่างทยอยเดินทางกลับไปปฏิบัติภารกิจส่วนตัว หลัง ประธาน สั่งปิดการการประชุม โดย นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า การอภิปรายที่ล่าช้า เกิดจาก ส.ส.ฝ่ายค้าน อภิปรายยืดยื้อ ไม่เข้าประเด็น และมีการประท้วงกันไปมา ทำให้เสียเวลา แต่เชื่อว่า ไม่กระทบต่อการปิดงบประมาณ

ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า วิปทั้ง 2 ฝ่าย ยังไม่ได้มีการหารือเรื่องกรอบเวลา ซึ่งต้องปล่อยให้เป็นดุลพินิจของประธานสภา ในการกำหนดกรอบการอภิปรายต่อ และเชื่อว่าจะไม่กระทบกับการปิดงบประมาณในกรอบเวลา 105 วัน ตามรัฐธรรมนูญ หรือก่อนวันที่ 26 สิงหาคมนี้ อย่างแน่นอน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สภาถกงบ57ลากยาวถึงเช้า-ส.ส.เปิด iPad ดูภาพหวิว http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=473045


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook