ภราดรขอBRNขยายความข้อ4ตั้งคกก.ดูกม.-ผบ.ตร.ลงพท.

ภราดรขอBRNขยายความข้อ4ตั้งคกก.ดูกม.-ผบ.ตร.ลงพท.

ภราดรขอBRNขยายความข้อ4ตั้งคกก.ดูกม.-ผบ.ตร.ลงพท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.ท.ภราดร' เผย ผลถกแก้ใต้ ให้ BRN ยื่นรายละเอียดข้อ 4 ตั้งคณะกรรมการดูกฎหมาย เตรียมชง ศปก.กปต.ปลายสัปดาห์หน้า ขณะที่ โจรใต้ลอบวางระเบิด ทหารนราธิวาส ไร้เจ็บ ส่วนอีกจุด ยิงถล่ม ทหารพรานนราธิวาส ตาย 1 สาหัส 3 นาย

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับฝ่ายความมั่นคง กลุ่มวาดะห์ และผู้นำศาสนาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อเสนอแนะ และมีการหยิบยกข้อเสนอ ทั้ง 5 ข้อของกลุ่ม BRN มาหารือ โดยยังไม่มีข้อสรุป โดยรัฐมีข้อห่วงใยในข้อ 4 ที่เรียกร้องให้รัฐ ยอมรับสิทธิพลเมืองและรับรองความเป็นมลายูปัตตานีนั้น เห็นว่ายังมีความไม่ชัดเจนในเนื้อหา จึงมีการขอให้ มาเลเซีย ประสานขอความชัดเจนในข้อดังกล่าว จากทางกลุ่ม BRN อีกครั้ง ขณะที่มีการตั้งคณะกรรมการชุดเล็ก หารือนอกรอบ ในข้อเสนอ โดยมีคณะกฤษฎีกาและกระทรวงการต่างประเทศร่วมด้วยเพื่อดูในข้อกฎหมาย รวมถึงตั้งเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชน ควบคู่กับการรักษาความปลอดภัยควบคุมสถานการณ์ ทั้งนี้จะนำข้อเสนอ และผลหารือ ได้นำเข้าหารือข้อสรุป ในที่ประชุม ศปก.กปต.อีกครั้งในช่วงปลายสัปดาห์หน้า 

 

ผบ.ตร.รดน้ำศพตำรวจรือเสาะเหยื่อโจรใต้

ที่ห้องประชุมปาหนัน กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจ
แห่งชาติ ประชุมลับร่วมกับ พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 และกองกำลังในพื้นที่ 13 อำเภอ รวมทั้งชุดคลี่คลายคดีคนร้ายยิงถล่มตำรวจรือเสาะ เสียชีวิต 4 นาย เมื่อช่วงเย็นของวานนี้ในเขตเทศบาลตำบลรือเสาะ ซึ่งหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 4 ราย คือ นายมะสะกรี สาแม นายอาบะ บุญจันทร์ นายเจ๊ะมานิ มะสีระ และ นายอารีฟ แวหะมิ ไปสอบขยายผลพบว่าเชื่อมโยงกับการก่อเหตุในครั้งนี้ โดยพบอีกว่า เป็นการตอบโต้ของสมาชิกแนวร่วมหลังทหารวิสามัญ นายอุสมาน แวกะจิ และ นายมูหะหมัดสะแปอิง แวกะจิ 2 พี่น้อง เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทั้งหมดเป็นเครือข่ายของ นายมะซูปียัน ยะกูมอ นายมะซูการือนอ ยะกูมอ และ นายมาหะมะ แมเราะ แกนนำมีหมายจับ ป.วิอาญา คนละกว่า 10 หมาย หลังจากนั้น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เป็นประธานในพิธีรดน้ำศพตำรวจอีก 2 นาย คือ ส.ต.อ.พร้อม คงทอง และ ส.ต.อ.ศุภชัย ศรีภักดี ที่วัดบางนรา อ.เมือง จ.นราธิวาส ส่วน ร.ต.ท.พิชัย ปทุมสุวรรณ ส.ต.อ.อนุวัฒน์ ขุมหลัด ทำพิธีฝังแล้วเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา

 

คนร้ายลอบบึ้มทหารนราธิวาสไร้เจ็บ-ตาย

ร.ต.ท.บัญชา สำเนียงประเสริฐ ร้อยเวร สภ.บาเจาะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายวางระเบิดในพื้นที่ ม.3 บ.ยือลอ ต.บาเร๊ะเหนือ อ.บาเจาะ จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบริมถนนซึ่งห่างจากตลาดนัดบ้านยือลอ และโรงเรียนบ้านยือลอ ประมาณ 200 เมตร มีเศษซากของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบไว้ในถังแก๊สหุงต้ม หนักประมาณ 15 ก.ก.จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสารตกกระจายเกลื่อน พร้อมเศษซากของรถเข็นไม้ ที่คนร้ายนำระเบิดไปวางไว้ ก่อนใช้มะพร้าวมาปิดอำพรางเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่ได้เก็บรวบรวมวัตถุพยานทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวน ร.อ.เมธา คงเจริญ ผบ.ร้อยปืนเล็กที่ 2 ฉก.นราธิวาส 32 ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุตนเองพร้อมลูกน้องรวม 2 นาย กำลังเดินทางโดยรถยนต์กระบะสีขาวหุ้มเกราะ กลับจากทำธุระ และกำลังมุ่งหน้าจะกลับฐานที่ตั้งในหมู่บ้านยือลอ ซึ่งเคยถูกกลุ่มคนร้ายซึ่งมี นายมะรอโซ จันทรวดี แกนนำบุกหวังถล่มฐาน แต่โชคร้ายถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญ เสียชีวิตรวม 16 ศพ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2556 ที่ผ่านมา และในขณะที่รถยนต์ขับผ่านรถเข็นที่คนร้ายจอดไว้ริมถนนด้านซ้ายได้เพียง 15 เมตร ได้เกิดระเบิดขึ้นจนเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้ตนเองและลูกน้องปลอดภัยส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เชื่อว่าเป็นฝีมือของสมาชิกแนวร่วมสมุนของ นายมะรอโซ ที่ต้องการแก้แค้นให้ลูกพี่

 

ซุ่มยิงถล่มทหารพรานนราฯพลีชีพ1สาหัส3

ร.ต.ท.สุรัตน์ วังคะฮาต ร้อยเวร สภ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อย ทพ.ที่ 4802 กรมทหารพรานที่ 48 เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บหลายนาย เหตุเกิดในพื้นที่เขตรอยต่อระหว่าง บ.โคกสยา ม.5 กับ บ.ลูโบ๊ะบาตู ม.4 ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ พบรถจักรยานยนต์จอดล้มตะแคงอยู่ริมถนนบริเวณป่ารกทึบ จำนวน 2 คัน และมีศพเจ้าหน้าที่ทหารพราน เสียชีวิต 1 นาย นอนคว่ำหน้าจมกองเลือดอยู่กลางถนนสภาพถูกกระสุนปืนสงคราม M16 เข้าที่บริเวณศีรษะ 1 นัด และลำตัวอีก 1 นัด ตรวจสอบทราบชื่อคือ อส.ทพ.จีระศักดิ์ จันทร์พลโท อายุ 28 ปี นอกจากนี้ยังพบปลอกกระสุนปืนสงครามทั้ง อาก้า และ M16 ตกอยู่จำนวนกว่า 30 ปลอก สำหรับผู้บาดเจ็บจำนวน 3 นาย ถูกนำส่งรักษาที่ ร.พ.สุไหงปาดี ไปก่อนหน้าแล้ว ทราบชื่อต่อมาคือ 1.จ.ส.ท.พงษ์ศักดิ์ อรอินทร์ หน.ชุด 2.อส.ทพ.นิรันดร์ บุญกล้ำ และ 3.อส.ทพ.ขวัญใจ จันทร์หอม ซึ่งอาการสาหัส

จากการสอบสวน ร.ท.วิเชียร สุขสวัสดิ์ ผบ.ร้อย ทพ.ที่ 4802 ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ จ.ส.ท.พงษ์ศักดิ์ นำกำลังรวม 4 นาย ขี่รถ จยย.ของสังกัดรวม 2 คัน กลับจากสร้างบ้านให้คนยากจนตามโครงการ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ในหมู่บ้านลูโบ๊ะบาตู และกำลังเดินทางจะกลับฐานที่ตั้งที่อยู่ห่างจุดเกิดเหตุอีกประมาณ 1 ก.ม.

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการตอบโต้ของกลุ่มแนวร่วม หลังเจ้าหน้าที่วิสามัญแกนนำในพื้นที่ อ.เจาะไอร้อง และเป็นเครือข่ายเดียวกัน เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 56 ที่ผ่านมา และเชื่อว่าเป็นกลุ่มเดียวกับที่ก่อเหตุยิงนายอำเภอสุไหงปาดี ก่อนวางระเบิดกองกำลังซ้ำ ที่ อ.สุไหงปาดี เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 56 ที่ผ่านมา

 

 ----------------------------------------------------

'ประชา' นำมั่นคงคุย กลุ่มวาดะห์แก้ปัญหาไฟใต้

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=473091


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook