สิ้นแล้วคุณยายอายุ 105 ปี เป็นชาวชน"เผ่ากวย"ที่อายุยืนที่สุดในโลก

สิ้นแล้วคุณยายอายุ 105 ปี เป็นชาวชน"เผ่ากวย"ที่อายุยืนที่สุดในโลก

สิ้นแล้วคุณยายอายุ 105 ปี เป็นชาวชน"เผ่ากวย"ที่อายุยืนที่สุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 17 สิงหาคม ที่บ้านเลขที่ 23 ม.7 บ้านหนองผึ้ง ต.สำโรงปราสาท อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นบ้านของคุณยายกา อัครชาติ หญิงชรา 5 แผ่นดิน ซึ่งมีอายุถึง 105 ปี และกำลังมีการจัดงานศพคุณยายกา ที่สิ้นลมหายใจอย่างสงบด้วยโรคชรา เมื่อเวลาประมาณ 19.45 น. วันที่ 12 สิงหาคมในบ้านพักของตนเอง

สำหรับประวัติของคุณยายกา เกิดเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2451 ในช่วงปลายสมัย ร.5 มีบ้านเดิมอยู่ที่บ้านกล้วยกว้าง อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่เป็นชนเผ่ากวยทั้งหมู่บ้าน คุณยายกาจึงได้ชื่อว่าเป็นชาวเผ่ากวยที่อายุยืนที่สุดในโลก มีลูก 9 คน หลาน 20 คน เหลนอีก 45 คน โดยบรรยากาศภายในงานศพมีญาติพี่น้องและชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงมาร่วมงานศพจำนวนมาก ด้วยบรรยากาศที่เศร้าโศก

นายบุญมี เชื้อทอง กำนัน ต.สำโรงปราสาท อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ หนึ่งในเครือญาติของคุณยายกา เปิดเผยว่า คุณยายกาเป็นคนที่มีอุปนิสัยร่าเริงและเป็นที่รักใคร่ของลูกหลานทุกคน ซึ่งก่อนที่คุณยายกาจะสิ้นใจก็กำลังนั่งเล่นกับลูกหลานด้วยหน้าตาที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ก่อนที่จะเข้าไปนอนหลับพักผ่อนและหมดลมหายใจอย่างมีความสุข เมื่อเวลาประมาณ 19.45 น. วันที่ 12 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันแม่แห่งชาติ รวมอายุ 105 ปี กับ 1 เดือน 12 วัน สำหรับตนจะสนิทกับคุณยายกามาตั้งแต่ยังเด็กและมีความผูกพันกับคุณยายกา เพราะตลอดระยะเวลาที่คุณยายกายังมีชีวิตอยู่ ตนและญาติพี่น้องจะช่วยกันดูแลคุณยายกาอย่างใกล้ชิดอยู่ตลอด ทำให้ครอบครัวมีความอบอุ่น ซึ่งการจากไปของคุณยายกา สร้างความเสียใจให้กับตนและลูกหลานเป็นอย่างมาก

ด้านนางแผง อัครชาติ อายุ 58 ปี ลูกคนที่ 7 ของคุณยายกา เปิดเผยว่า สำหรับเคล็ดลับการมีอายุยืนและสุขภาพแข็งแรงของคุณยายกานั้น คุณยายกาจะกินอาหารปลาเป็นหลัก กินปลาได้ทุกชนิดและจะกินกับแจ่ว โดยจะกินป่นปลาและผักสดเป็นอาหารประจำมาจนกระทั่งปัจจุบัน รองลงมาจะกินหมูเป็นอาหาร แต่จะไม่กินเนื้อวัว ควายเป็นอาหาร โดยเฉพาะปลาทุกชนิดคุณยายกาจะชอบมาก และเป็นคนที่ชอบทำงานทุกอย่างไม่หยุดนิ่ง จะช่วยลูกหลานทำไร่ทำนามาตลอด และจะไปรำผีฟ้าทุกครั้งที่มีผู้มาว่าจ้างให้ไปรำ และสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่ทำให้ยายกาอายุยืน คือการไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับพิธีฌาปนกิจคุณยายกา จัดขึ้นเวลา 16.00 น. วันเดียวกัน ที่วัดศรีสมโภชน์ ต.สำโรงปราสาท อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ ท่ามกลางลูกหลานและชาวบ้านที่มาร่วมไว้อาลัยเป็นจำนวนมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook