อพยพไทยลอตแรก600คนถึงสุวรรณภูมิพรุ่งนี้-ดับพุ่ง750

อพยพไทยลอตแรก600คนถึงสุวรรณภูมิพรุ่งนี้-ดับพุ่ง750

อพยพไทยลอตแรก600คนถึงสุวรรณภูมิพรุ่งนี้-ดับพุ่ง750
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมสารนิเทศ ต่างประเทศ เผย อพยพคนไทยอียิปต์ 600 คนแรก ถึงไทยพรุ่งนี้ ที่เหลือทยอยมาอีกกว่า 300 ชีวิต ชี้ เหตุยังแรง ตั้งวอร์รูมแล้ว ขณะที่สถานการณ์อียิปต์ยังระอุ ยอดดับพุ่ง 750 ศพ

นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า แผนการอพยพคนไทยที่อาศัยอยู่ประเทศอียิปต์ ที่มีเหตุจลาจลนองเลือดรุนแรงมาหลายวัน โดยล่าสุด มีคนไทยแจ้งความจำนงกับสถานทูตขอกลับประเทศไทย ประมาณกว่า 900 รายแล้ว จากทั้งหมดกว่า 2,000 คน ซึ่งทั้งหมดจะมาขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำ จากกรุงไคโร มาลงพักที่ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และจะขึ้นเครื่องต่อมายังสุวรรณภูมิ ทันที ซึ่งแผนการการอพยพนั้น จะทยอยกันมา โดยลอตแรกประมาณ 600 ราย จะมากับเครื่องบินโบอิ้ง 747 ของการบินไทย 1 ลำ ประมาณ 360 คน และ สายการบินเอมิเรตส์ อีกประมาณ 200 คน นอกนั้นจะเป็นเครื่อง C130 ของกองทัพอากศอีก 2 ลำ บรรทุกได้ 200 คน และคนไทยลอตแรก จะเดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันพรุ่งนี้ (19 ส.ค.) แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเวลาเท่าใด เพราะขึ้นอยู่กับสายการบินที่จะประสานในการเดินทางอีกครั้ง

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวต่อว่า สถานการณ์ในอียิปต์ยังรุนแรง ไม่น่าไว้วางใจเท่าไร เพราะมีการปะทะ และก่อจลาจลอยู่ ซึ่งทางกรมสารนิเทศ กต. ได้ตั้งวอร์รูม ในการแจ้งข่าวสารกรณีนี้ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยมีเบอร์สายด่วนคือ 02-643-5107 ตลอด 24 ช.ม.

 

นายกฯอียิปต์เสนอยุบกลุ่มภราดรภาพฯ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายฮาเซม เอล เบบ ลาวี นายกรัฐมนตรีอียิปต์ ได้เสนอให้ยุบกลุ่มมุสลิมภราดรภาพ องค์กรทางการเมืองขนาดใหญ่ และทรงอิทธิพลมากที่สุดของโลกอาหรับ โดย นายเชรีฟ ชอว์กี โฆษกรัฐบาลอียิปต์ แถลงว่า นายฮาเซม ได้มอบหมายให้กระทรวงเอกภาพทางสังคม ทำการศึกษาความเป็นไปได้ในทางกฎหมาย เพื่อยุบกลุ่มนี้

กลุ่มมุสลิมภราดรภาพก่อตั้งในประเทศอียิปต์ เมื่อปี พ.ศ.2471 มีสมาชิกอยู่ในหลายประเทศของโลกอาหรับ ช่วงหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 มีสมาชิกประมาณ 2 ล้านคน ปัจจุบัน เฉพาะในอียิปต์ มีสมาชิกกลุ่มประมาณ 600,000 คน มุสลิมภราดรภาพครองอำนาจเมื่อปีที่แล้ว หลังจาก นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอียิปต์ กลายเป็นผู้นำคนที่ 5 ของประเทศ และคนแรกที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย แต่ นายมอร์ซี ถูกกองทัพอียิปต์ยึดอำนาจเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ซึ่งทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนก่อหวอดประท้วง จนเกิดความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง

ด้าน กระทรวงสาธารณสุขอียิปต์ แถลงว่า การปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุน อดีตประธานาธิบดีมอร์ซี กับกองกำลังความมั่นคงนับตั้งแต่วันศุกร์ มีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 173 ราย บาดเจ็บมากว่า 1,300 ราย จำนวนนี้รวม นายอัมมาร์ บาดี ลูกชายของ ดร.โมฮัมเหม็ด บาดี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มมุสลิมภราดรภาพในอียิปต์ ซึ่งถูกยิงเสียชีวิต ขณะเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่เมื่อวันศุกร์

 

ปธน.เวเนฯแถลงเรียกทูตในอียิปต์กลับ

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า นายนิโคลัส มาดูโร่ ประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา อ่านแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ ว่า ในฐานะผู้นำประเทศ ตัดสินใจถอนเอกอัครราชทูตประจำกรุงไคโร กลับประเทศ เหลือไว้แต่อุปทูต พร้อมกล่าวถึง นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดี ที่ถูกกองทัพยึดอำนาจ ว่า นายมอร์ซี ถูกลักพาตัว ซึ่งเขาเป็นประธานาธิบดีที่ได้รับเลือกตั้งมาอย่างถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกัน ได้วิจารณ์กลุ่มภราดรภาพมุสลิม ว่า ได้ทำความผิดพลาดหลายอย่าง แต่ นายมอร์ซี ควรจะได้กลับมาทำหน้าที่ประธานาธิบดีอีกครั้ง และเริ่มกระบวนการปรองดอง

 

หอค้าเชื่อเอกชนรับมือกระทบชุมนุมอียิปต์ได้

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานคณะกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศอียิปต์ ว่า ทางหอการค้าไทย ยังไม่ได้ประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการชุมนุมประท้วงรุนแรงในอียิปต์ ที่มีต่อการค้าไทย แต่ในเบื้องต้นเชื่อว่าการค้าไทยจะได้รับผลกระทบไม่มากนัก เพราะการส่งออกของไทยไปอียิปต์ มีมูลค่าไม่สูงมาก และเชื่อว่า หากมีเหตุการณ์รุนแรงจนไม่สามารถส่งออกได้ ภาคเอกชนสามารถรับมือแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ เพื่อไม่ให้การส่งออกในภาพรวมได้รับผลกระทบได้

 

ทอ.เผยC130ขนคนไทย220คนถึงบ่ายพรุ่งนี้

พล.อ.ต.มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า จากกรณีเหตุจลาจลในประเทศอียิปต์ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้กองทัพอากาศ เตรียมจัดเครื่องบิน C130 จำนวน 2 เครื่อง เพื่อไปรับคนไทยในดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่จะเดินทางมาจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ในเที่ยงวันนี้ (18 ส.ค.) ซึ่งคาดว่า จะบินกลับมาถึงสนามบินดอนเมือง ในวันพรุ่งนี้ (19 ส.ค.) เวลาประมาณ 14.30 น. โดยคาดว่า จะสามารถนำคนไทยกลับมาได้ประมาณ 220 คน ในส่วนของกองทัพอากาศ และหลังจากนั้นจะส่งเครื่องบินอีก 2 ลำ ไปรับคนไทยอีกรอบ โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการวางแผนการบิน


ผบ.ทอ.เผยสำรองเครื่องบินรับคนไทยกลับ

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงการเดินทางไปรับคนไทยออกจากดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังสถานการณ์ ในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ วิกฤติหนัก และรัฐบาลปรับระดับสถานการณ์เป็นระดับ 4 ว่า นายกรัฐมนตรี ได้ประสานขอให้กองทัพอากาศ นำเครื่องขึ้นบินไปรับคนไทยที่ดูไบ จำนวน 920 คน ที่ประสงค์ขอเดินทางกลับประเทศไทย โดยทางกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นผู้ประสานให้คนไทยเดินทางออกจากกรุงไคโร มายังดูไบ ในเที่ยงวันนี้ก่อน จากนั้น เมื่อเครื่องบิน C130 เดินทางไปถึงสนามบินดูไบ ก็รับคนไทยกลับมาทันที

นอกจากนี้ มีการประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ ในการเตรียมความพร้อมรับคนไทยกลับมา 1 สัปดาห์แล้ว โดยได้มีการจัดเตรียม C130 จำนวน 4 ลำ และได้ประสานการบินไทย เพื่อขอแอร์บัสที่สามารถจุคนได้ 150 คน เพื่อสนับสนุนภารกิจครั้งนี้ โดยในเครื่อง ทีมแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุข และกองทัพอากาศ ในการดูแลคนไทยที่เดินทางกลับ และมอบให้กองบิน 6 ตรวจสอบสัมภาระติดตัวของผู้โดยสาร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา และตรวจสอบสุขภาพเบื้องต้นของผู้โดยสารด้วย

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวว่า ได้สำรองเครื่องบินแอร์บัส 310 จำนวน 150 ที่นั่งอีก 1 ลำเอาไว้ หากไม่เพียงพอ และขณะนี้ทำการประสานเส้นทางการบิน ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งขอกำลังใจให้นักบินที่จะปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ด้วย

 

สธ.ส่งทีมแพทย์ไปกับC130รับคนไทยที่อียิปต์

น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการจัดเครื่องบิน C130 ของกองทัพอากาศ เดินทางไปรับคนไทยที่อพยพออกจากประเทศอียิปต์ ประมาณ 900 คน ที่แจ้งความประสงค์ จะเดินทางกลับประเทศไทย หลังจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอียิปต์ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำหนดจะเดินทางประมาณเที่ยงวันนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้รับการประสานงานจากกระทรวงการต่างประเทศ ให้ร่วมปฏิบัติงานด้านการแพทย์ในภารกิจพิเศษนี้ด้วย

น.พ.ประดิษฐ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งหน่วยแพทย์จำนวน 1 ทีม 4 คน จากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ ประกอบด้วย พ.ญ.สุมิตษิ์ตรา ปิยะณัตดิ์พูล พ.ญ.นลินาสน์ ขุนคล้าย และพยาบาลอีก 2 คน คือ นายปัญจศิลป์ สมบูรณ์ และ น.ส.กัญจนา เมืองสาคร พร้อมเครื่องมือแพทย์ ยา เวชภัณฑ์ ร่วมเดินทางไปกับเครื่องบิน C130 ของกองทัพอากาศ ด้วย เพื่อให้การดูแลสุขภาพคนไทยที่จะเดินทางออกจากนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ กลับประเทศไทยอย่างดีที่สุด โดยใช้เวลาเดินทางไป-กลับประมาณ 25 ชั่วโมง และยังสำรองทีมแพทย์พยาบาลอีก 2 ทีม จากโรงพยาบาลเลิดสิน เพื่อเตรียมพร้อมเดินทางไปกับเครื่องบิน C130 หากได้รับการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศ ในเที่ยวบินต่อไปด้วย ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ น.พ.อนันต์ เสรฐภักดี รองอธิบดีกรมการแพทย์ เป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลสุขภาพคนไทยในครั้งนี้ 

ทางด้าน น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (19 ส.ค.2556) กระทรวงสาธารณสุข ได้สำรองหน่วยแพทย์อีก 2 หน่วย พร้อมรถพยาบาลฉุกเฉิน ไปรอให้การดูแลสุขภาพคนไทย ที่ท่าอากาศยานกองทัพอากาศดอนเมือง ด้วย หากมีความจำเป็นจะต้องได้รับการดูแลทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง โดยสำรองเตียงที่โรงพยาบาลราชวิถี ไว้พร้อมแล้ว

 

คณะรัฐมนตรีอียิปต์เร่งถกวิธียุติประท้วงอีกครั้ง

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ในวันนี้ (18 ส.ค.) คณะรัฐมนตรีอียิปต์ เปิดเผยว่า หลังจากที่กลุ่มประท้วงเริ่มปะทุความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง ท่ามกลางความหวาดกลัวของประชาชนทั่วโลก โดยทางการของแต่ละประเทศ พยายามเร่งเข้าช่วยเหลือพลเรือนของประเทศตน ให้นำไปสู่ความปลอดภัยโดยเร็ว

ล่าสุด คณะรัฐมนตรีอียิปต์ เร่งหารือร่วมกันอีกครั้ง โดยมุ่งประเด็นในส่วนของวิธีการแก้ไขและรับมือ หลังจากที่กองกำลังทหาร สามารถควบคุมสถานการณ์ประท้วงได้อีกครั้ง ซึ่งความเลวร้ายยังปะปนอยู่ทั่วพื้นที่กรุงไคโร ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่ทางการทหาร จะพยายามสกัดกั้นป้องกันการบุกรุกด้วยอาวุธปืนใหญ่ก็ตาม

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีอียิปต์ พยายามยื่นข้อเสนอให้สลายการชุมนุมกลุ่มภราดรภาพมุสลิม อย่างถูกกฎหมาย หวั่นว่าจะถูกประณามจากนานาประเทศอีกครั้ง หากมุ่งยุติกลุ่มประท้วงด้วยวิธีความรุนแรง ซึ่งนั่นหมายถึงจำนวนของเหยื่อที่เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ทางการของอียิปต์ ยังไม่ขอแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับการเรียกร้องให้คืนอำนาจให้กับ มอร์ซี ที่หวังว่าอาจจะช่วยยุติความรุนแรงได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook