กองทัพอียิปต์ลั่นไม่อดทนยั่วยุสร้างแตกแยก

กองทัพอียิปต์ลั่นไม่อดทนยั่วยุสร้างแตกแยก

กองทัพอียิปต์ลั่นไม่อดทนยั่วยุสร้างแตกแยก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทัพอียิปต์ แถลงการณ์ ยินดีฟังความคิดเห็นทุกฝ่าย เพื่อเดินหน้าปฏิรูปประเทศ แต่จะไม่อดทนกับพฤติกรรมยั่วยุ ก่อการร้าย สร้างความแตกแยกอีกต่อไป

สำนักข่าว ต่างประเทศรายงานว่า พลเอกอับดุล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ผู้บัญชาการทหารบกอียิปต์ ผู้นำในการโค่นอำนาจอดีตประธานาธิบดี มุฮัมมัด มุรซี ได้แถลงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ก่อปฏิวัติ เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ว่า รัฐบาลรักษาการและกองทัพ ยินดีรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อเดินหน้าตามแผนการปฏิรูปประเทศตามระบอบประชาธิปไตย แต่จะไม่อดทนกับพฤติกรรมยั่วยุและก่อการร้าย สร้างความวุ่นวายและแตกแยกในประเทศอีกต่อไป

ขณะเดียวกัน มีแถลงการณ์ของกระทรวงมหาดไทยอียิปต์ ระบุว่า ผู้สนับสนุนอดีต ประธานาธิบดีมุรซี ซึ่งถูกคุมขังในเรือนจำ 36 คน ก่อเหตุจลาจล จับตัวเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งเป็นตัวประกัน เพื่อหลบหนีออกจากเรือนจำอาบู ซาบาล ชานกรุงไคโร จนทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้แก๊สน้ำตา เข้าช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ ซึ่งถูกควบคุมตัวและวิสามัญผู้ก่อเหตุทั้งหมด

ด้าน กลุ่มภราดรภาพมุสลิม ได้ออกแถลงการณ์โต้แย้งว่า ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว มีมากถึง 52 ราย เนื่องจากขาดอากาศหายใจภายในรถบรรทุกที่แออัด และถูกเจ้าหน้าที่ ระดมยิงเพื่อสังหารหมู่

ทั้งนี้ สำนักข่าวมีนา (Mena) ของอียิปต์ รายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 79 ราย บาดเจ็บ 549 ราย จากความรุนแรงทั่วประเทศ ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิตทั่วประเทศ ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ซึ่งกองกำลังรักษาความปลอดภัย เข้าสลายม็อบในกรุงไคโร มีผู้เสียชีวิตแล้วจากการปะทะกันของทั้ง 2 ฝ่าย กว่า 830 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มี ตำรวจและทหารถึง 70 นาย และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 4,000 คน

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook