นายกฯห่วงคนไทยในอียิปต์อยากเห็นสันติวิธี

นายกฯห่วงคนไทยในอียิปต์อยากเห็นสันติวิธี

นายกฯห่วงคนไทยในอียิปต์อยากเห็นสันติวิธี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ห่วงคนไทยในอียิปต์ อยากเห็นสันติวิธี ขณะที่ รองปลัด กต. ระบุ ลำเลียงคนไทย614 คน ออกจากอียิปต์ถึงดูไบแล้ว คาด สายการบินไทย เที่ยวแรกถึงสนามบินดอนเมือง วันนี้ เวลา 14.00 น.

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปต่างประเทศว่า  รัฐบาลมีการเตรียมความพร้อมรับคนไทยในอียิปต์กลับประเทศ  โดยสั่งการให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ติดตามการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่เหลือ และกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์ 24 ช.ม. และจากการติดตามพบว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ได้เปิดศูนย์ประสานงานติดต่อ และการทยอยลงทะเบียนขอกลับเพิ่มเติม ทั้งนี้ยอมรับว่า มีความกังวลต่อสถานการณ์ในอียิปต์ โดยไม่อยากเห็นการแก้ปัญหาด้วยการใช้ความรุนแรง ขณะที่ได้มีการเชิญทูตไทยในอียิปต์มาหารือ ในการแจ้งเจตนารมณ์ในแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี ซึ่งต้องขอเวลาประเมินผลกระทบภาพรวมของไทยก่อน

ทั้งนี้ นายกฯ ยืนยันว่า การแก้รัฐธรรมนูญ ไม่มีวาระซ่อนเร้น ตามที่ พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อองค์กรต่างประเทศแต่อย่างใด แต่รัฐบาลดำเนินการทุกอย่าง เพื่อแก้ปัญหาและหาทางออกให้กับประเทศ รวมถึงดูแลประชาชน ส่วนการที่ พรรคประชาธิปัตย์ จับมือกับกลุ่มพัธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ก็หวังว่าจะดำเนินการที่อยู่ในขอบเขตของกฎหมายและหลักประชาธิปไตย โดยเชื่อว่าจะไม่ทำให้ต่างชาติเกิดความสับสน

 

กองทัพอียิปต์ลั่นไม่อดทนยั่วยุสร้างแตกแยก

สำนักข่าว บีบีซีของอังกฤษ รายงานว่า พลเอกอับดุล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ผู้บัญชาการทหารบกอียิปต์ ผู้นำในการโค่นอำนาจอดีตประธานาธิบดี มุฮัมมัด มุรซี ได้แถลงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ก่อปฏิวัติ เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ว่า รัฐบาลรักษาการและกองทัพ ยินดีรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อเดินหน้าตามแผนการปฏิรูปประเทศตามระบอบประชาธิปไตย แต่จะไม่อดทนกับพฤติกรรมยั่วยุและก่อการร้าย สร้างความวุ่นวายและแตกแยกในประเทศอีกต่อไป

ขณะเดียวกัน มีแถลงการณ์ของกระทรวงมหาดไทยอียิปต์ ระบุว่า ผู้สนับสนุนอดีต ประธานาธิบดีมุรซี ซึ่งถูกคุมขังในเรือนจำ 36 คน ก่อเหตุจลาจล จับตัวเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งเป็นตัวประกัน เพื่อหลบหนีออกจากเรือนจำอาบู ซาบาล ชานกรุงไคโร จนทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้แก๊สน้ำตา เข้าช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ ซึ่งถูกควบคุมตัวและวิสามัญผู้ก่อเหตุทั้งหมด

ด้าน กลุ่มภราดรภาพมุสลิม ได้ออกแถลงการณ์โต้แย้งว่า ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว มีมากถึง 52 ราย เนื่องจากขาดอากาศหายใจภายในรถบรรทุกที่แออัด และถูกเจ้าหน้าที่ ระดมยิงเพื่อสังหารหมู่

ทั้งนี้ สำนักขาวมีนา (Mena) ของอียิปต์ รายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 79 ราย บาดเจ็บ 549 ราย จากความรุนแรงทั่วประเทศ ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิตทั่วประเทศ ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ซึ่งกองกำลังรักษาความปลอดภัย เข้าสลายม็อบในกรุงไคโร มีผู้เสียชีวิตแล้วจากการปะทะกันของทั้ง 2 ฝ่าย กว่า 830 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มี ตำรวจและทหารถึง 70 นาย และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 4,000 คน

 

614คนไทยออกจากอียิปต์แล้ว-ถึง14.00น.

นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการเร่งช่วยเหลือนำคนไทยในอียิปต์กลับว่า มีนักเรียน นักศึกษา ที่สมัครใจกลับประเทศแล้ว จำนวน 614 คน ซึ่งได้ขึ้นเครื่องออกจากกรุงไคโรถึงดูไบ เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ สายการบินไทยเที่ยวแรกได้ลำเลียงคนไทย จำนวน 354 คน จะออกจากนครดูไบ โดยคาดว่าจะถึงสนามบินดอนเมือง ในเวลา 14.00 น. วันนี้

สำหรับ นักเรียนที่ไม่ประสงค์กลับ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานไปยัง สมาคมนักเรียนไทยที่อาศัยอยู่หลายพื้นที่ของอียิปต์แล้ว พร้อมสั่งไปยังสถานทูตไทยในอียิปต์ให้ดูแลอย่างดี

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบจำนวนนักเรียนไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงไคโร มีกว่า 1,200 คน ขณะที่ อาศัยในพื้นที่อื่น ๆ อีกกว่า 1,800 คน และอาชีพอื่น ๆ ที่กระจายอยู่ในอียิปต์อีก จำนวน 2,000 กว่าคน

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook