คุก 7 ปี นักธุรกิจชาวอังกฤษหลอกขาย GT200

คุก 7 ปี นักธุรกิจชาวอังกฤษหลอกขาย GT200

คุก 7 ปี นักธุรกิจชาวอังกฤษหลอกขาย GT200
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอังกฤษสั่งจำคุก 7 ปี "แกรี โบลตัน" นักธุรกิจวัย 47 ปี หลอกขายเครื่อง GT200 ให้หลายประเทศ รวมทั้งเม็กซิโกและไทย

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ศาลอังกฤษตัดสินจำคุก นายแกรี โบลตัน นักธุรกิจชาวอังกฤษ วัย 47 ปี ที่หลอกขายอุปกรณ์ตรวจจับวัตถุระเบิด GT200 ไปทั่วโลก ซึ่งประเทศที่ในรายงานข่าวระบุนั้น มีชื่อของเม็กซิโก และประเทศไทยด้วย โดยที่ศาลอังกฤษ ระบุว่า อุปกรณ์ GT200 ถูกจำหน่ายแก่เม็กซิโก จำนวนราวๆ 1,200 เครื่อง ขณะเดียวกันก็ยังมีคำสั่งซื้อมาจากบางประเทศในเอเชียและตะวันออกกลาง แถมตอนนี้ยังคงมีการใช้งานกันอยู่ในประเทศไทย ซึ่งทางศาลอังกฤษชี้ว่าเครื่อง GT200 เป็นอุปกรณ์ตรวจจับวัตถุระเบิดที่ไม่มีอะไรมากไปกว่ากล่องพร้อมด้ามจับผลิตเอง และสายอากาศ แต่นายแกรี โบลตัน กลับอ้างว่ามันสามารถตรวจจับได้ทั้งวัตถุระเบิด ยาเสพติด ยาสูบ งาช้างหรือแม้แต่เงินสด 

ผู้พิพากษา ระบุว่า นายแกรี โบลตัน แอบอ้างว่ากล่องพลาสติกขนาดเล็กๆ เป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้ และยังคงได้ประกาศขายเครื่อง GT200 กับหลายประเทศ ซึ่งในนั้นถูกนำไปใช้โดยกองกำลังด้านความมั่นคงของประเทศนั้นๆ ซึ่งหมายความว่า นายแกรี โบลตัน จงใจหลอกลวงว่า อุปกรณ์นี้ใช้งานได้และคุณรู้ดีแก่ใจว่า มันผลิตโดยวิทยาศาสตร์ที่หลอกลวง มันมีระดับการตรวจจับที่ไม่มีประสิทธิภาพ และไม่มีประโยชน์ใดๆ เลย 

โดย ศาลอังกฤษ ได้ระบุอีกว่า บ.โกลบอล ของ นายแกรี โบลตัน ได้กวาดรายได้เกือบ 3 ล้านปอนด์ หรือราว 147 ล้านบาท จากการจำหน่ายอุปกรณ์นี้กว่า 5,000 เครื่องทั่วโลก ทั้งนี้ทางนายแกรี โบลตัน ปฏิเสธข้อกล่าวหา แต่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฉ้อโกง 2 ข้อหา ซึ่งเป็นศาลอาญากลางของอังกฤษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook