ดีเอสไอลุยตรวจบริษัทเอกชน ตรวจเลือดไม่เปลี่ยนเข็มให้โรงเรียนในจ.สระบุรี

ดีเอสไอลุยตรวจบริษัทเอกชน ตรวจเลือดไม่เปลี่ยนเข็มให้โรงเรียนในจ.สระบุรี

ดีเอสไอลุยตรวจบริษัทเอกชน ตรวจเลือดไม่เปลี่ยนเข็มให้โรงเรียนในจ.สระบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหาข่าว)

21 ส.ค. - ดีเอสไอรับสอบกรณีบริษัทเอกชน ตรวจเลือดไม่เปลี่ยนเข็มให้กับโรงเรียน และบริษัทเอกชนหลายแห่งในจังหวัดสระบุรี หากพบมีการปฏิบัติไม่ตรงตามจรรยาบรรณวิชาชีพและผู้ตรวจไม่ใช่แพทย์ รวมทั้งมีขั้นตอนเปิดประมูลจ้างเหมาที่อาจผิดระเบียบราชการ เตรียมนำเป็นคดีพิเศษ

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่าดีเอสไอได้รับการประสานจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จังหวัดสระบุรี ว่ามีผู้ปกครองจากโรงเรียนสระบุรีวิทยาคม ร้องเรียนว่ามีบริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการตรวจร่างกายประจำปีให้กับนักเรียนโรงเรียนสระบุรีวิทยาคมแต่การเจาะเลือดดังกล่าวกลับไม่ได้ทำการเปลี่ยนเข็ม ทำให้นักเรียนและอาจารย์ หวาดวิตกกลัวจะติดโรค จึงมอบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาค1 ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

เบื้องต้นทราบว่าโรงเรียนดังกล่าวมีนักเรียนประมาณ 3,700 คน มีกำหนดตรวจร่างกายนักเรียนและอาจารย์เมื่อวันที่ 29 ก.ค.-2 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่พบพฤติการณ์น่าสงสัย เช่น การเจาะเลือดไม่มีการเปลี่ยนเข็ม ผลการวัดสายตาผิดไปจากความเป็นจริง นักเรียนบางรายสายตาสั้นและผลตรวจบอกสายตายาว หรือการตรวจหากรุ๊ปเลือดนักเรียน ม.2 ต่างมีกรุ๊ปเลือดเอเหมือนกันทุกคน ทั้งที่บางรายยืนยันว่าตนไม่ได้มีเลือกกรุ๊ปเอ

และนอกจากโรงเรียนสระบุรีวิทยาคมแล้ว บริษัทดังกล่าวยังได้ไปตรวจสุขภาพที่ โรงเรียนเสาไห้วิมลวิทยานุกูล มีนักเรียนเข้ารับการตรวจ 2,800 คน จากการตรวจสอบลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัทดังกล่าว เป็นสถานศึกษาทั้งในระดับอุดมศึกษา อาชีวศึกษา มัธยมศึกษาและบริษัทเอกชนไม่น้อยกว่า 80 แห่ง คาดว่าจะมีผู้รับการตรวจมากกว่า 80,000 ราย

เบื้องต้น การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน เนื่องจากบริษัทมีการหลอกลวงเพื่อรับจ้างตรวจสุขภาพประจำปีโดยไม่มีบุคลากรที่เป็นแพทย์ไปตรวจ และไม่ปฏิบัติให้ถูกต้องตามหลักวิชาชีพด้านการแพทย์ ทำให้ส่งผลกระทบรุนแรง สร้างความวิตกกับผู้รับการตรวจ โดยเฉพาะประชาชนจำนวนมากที่อาจติดโรคติดต่อร้ายแรง เช่น เอชไอวี ไวรัสตับอักเสบ บี หรือซี โดยกรณีดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ดีเอสไอยังไม่มีมติรับเป็นคดีพิเศษ โดยอยู่ระหว่างการสืบสวนข้อเท็จจริงตามที่ได้รับการร้องเรียนจาก กอ.รมน. สระบุรี ว่ามีการตกลงราคาในลักษณะการจ้างเหมาหรือสอบราคาให้บริษัทเอชนแห่งหนึ่งเข้ามาตรวจสุขภาพในสถานศึกษากว่า 80 แห่ง หากมีข้อเท็จจริงชัดเจนว่ามีการกระทำผิดทั้งจากการรับว่าจ้างตรวจสุขภาพโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่มีมาตรฐาน รวมถึงขั้นตอนการเปิดประมูลจ้างเหมาซึ่งอาจผิดระเบียบราชการ คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 1-2 วันนี้ อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีการกระทำความผิดโดยมีผู้เสียหายเป็นวงกว้างและจำเป็นต้องยกระดับเป็นคดีพิเศษก็จะเร่งดำเนินการสอบสวนเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องโดยเร็วที่สุด - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook