ผู้ว่าฯระยอง "ดมหอย" โชว์สด ปลอดภัย จี้คนปตท.พาครอบครัวอุดหนุนอาหารทะเล

ผู้ว่าฯระยอง "ดมหอย" โชว์สด ปลอดภัย จี้คนปตท.พาครอบครัวอุดหนุนอาหารทะเล

ผู้ว่าฯระยอง "ดมหอย" โชว์สด ปลอดภัย จี้คนปตท.พาครอบครัวอุดหนุนอาหารทะเล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ว่า นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และคณะเดินทางไปสำรวจตลาดขายอาหารทะเลสด บริเวณหาดสวนสน ต.แกลง อ.เมืองระยอง สอบถามปัญหาผลกระทบเรื่องคราบน้ำมันรั่วไหลกับชาวประมงพื้นบ้านเรือเล็กสวนสน และแม่ค้าขายอาหารทะเลสด

ทั้งนี้ ผวจ.ระยอง กล่าวว่า ประชาชนชาวระยองได้รับความเดือดร้อนจากพิษคราบน้ำมันรั่วไหลกลางทะเล ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะชาวประมงเรือเล็กที่ต้องออกทะเลไปจับสัตว์น้ำมาขาย ขณะที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างตื่นตระหนกไม่กล้าจะซื้ออาหารทะเลไปรับประทาน เนื่องจากเกรงว่าจะมีคราบน้ำมันปนเปื้อนอยู่ในตัวสัตว์ทะเล ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด เพราะว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการตรวจพิสูจน์สัตว์ทะเลมาอย่างต่อเนื่อง และผลสรุปไม่พบสารปนเปื้อนน้ำมันในตัวสัตว์ทะเลแต่อย่างใด จึงอยากวิงวอน ให้มาซื้ออาหารทะเลของชาวประมงไปรับประทานด้วย โดยผวจ.ระยอง ได้แกะหอยแมลงภู่ ดมโชว์สื่อมวลชน และกล่าวว่า หอยมีความสด สะอาดและปลอดภัย

ผู้ว่าฯ ระยอง ยังเรียกร้องให้ผู้บริหารบริษัท ปตท. ส่งพนักงานในบริษัท ที่มีจำนวนหลายพันคนมาช่วยกันซื้ออาหารทะเลสดในตลาดบ้านเพ และตลาดสวนสนไปรับประทาน หรือพาครอบครัวมาอุดหนุนร้านอาหารตามชายหาดบ้าง ไม่ใช่เก็บตัวเงียบอย่างนี้ ประชาชนเดือดร้อนต้องเร่งดำเนินการช่วยอย่างเต็มความสามารถ จนชาวบ้านมองตนเองว่าเสนอหน้ารับบทบาทแทน ปตท.ไปแล้ว นอกจากนี้ได้เสนอแผนจัดมหกรรมท่องเที่ยว ใช้สโลแกนว่า "มหกรรมระยองเปื้อนรอยยิ้ม" ซึ่งมีกิจกรรมดนตรี กินอาหารทะเลฟรี ขายสินค้าราคาถูก ซื้อ 1 แถม 1 เป็นต้น ซึ่งจะจัดขึ้นบริเวณชายหาดทั่วทั้งจังหวัดระยองเป็นเวลา 6 เดือน จนถึงช่วงไฮซีซั่น โดยจะจัดสัปดาห์เว้นสัปดาห์ ทั้งนี้ ปตท.ก็จะต้องเป็นหัวเรือใหญ่ ในการจัดการสร้างภาพลักษณ์แก่นักท่องเที่ยว ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวพร้อมกับจับจ่ายซื้อของเพิ่มรายได้แก่ประชาชนชาวระยอง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มจัดกิจกรรมดังกล่าวตั้งแต่ วันที่ 31 สิงหาคม นี้ เป็นต้นไป เมื่อเวลา 14.00น

วันเดียวกันที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลต.สุนทรภู่ อ.แกลง จ.ระยองมีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าชายหาดแหลมแม่พิมพ์ผู้ประกอบการ ร้านอาหาร เตียงผ้าใบ ร้านดอกเห็ด ล้อเลื่อน โรงแรมและเรือเร็วรวม 250 คน ได้เข้าพบ นายคเชนทร์ แจ่มใส นายกเทศมนตรี ต.สุนทรภู่ เรียกร้องให้ปตท.และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) เข้ามาดูแลเนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์คราบน้ำมัน ทำให้ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ ไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยว ร้านอาหารไม่มีคนซื้อ

นายกเทศมนตรี ต.สุนทรภู่ กล่าวว่า ชายหาดต.ชากพง ไปจนถึงชายหาดแหลมแม่พิมพ์ ได้รับผลกระทบจากคราบน้ำมันดิบเกลื่อนชายหาดตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา เทศบาลฯได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเก็บกวาดทำความสะอาดชายหาด เพื่อไม่อยากให้เป็นข่าวเกรงพ่อค้าแม่ค้าชายหาดได้รับผลกระทบ ยืนยันว่ามีคราบน้ำมันบริเวณชายหาด ส่วนกรณีที่ว่าเป็นทรายดำ นายกคเชนทร์ ย้ำว่าประเทศไทยไม่มีภูเขาไฟและ ไม่มีทรายดำในพื้นที่ และในวันรุ่งขึ้นที่ 22 สิงหาคม เวลา 09.00น.จะเดินทางไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.บ้านกร่ำ อ.แกลง ทำให้สิ่งแวดล้อมเสียหาย

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ผู้ว่าฯระยอง "ดมหอย" โชว์สด ปลอดภัย จี้คนปตท.พาครอบครัวอุดหนุนอาหารทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook