กต.เช่าเหมาลำโบอิ้ง 777พาคนไทยจากอียิปต์กลับถึง23สค.

กต.เช่าเหมาลำโบอิ้ง 777พาคนไทยจากอียิปต์กลับถึง23สค.

กต.เช่าเหมาลำโบอิ้ง 777พาคนไทยจากอียิปต์กลับถึง23สค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองปลัด กต. เผย ประสานเช่าเหมาลำสายการบินอียิปต์แอร์ โบอิ้ง 777 จำนวน 332 ที่นั่ง นำคนไทยกลับ บินตรงจากกรุงไคโรช่วงค่ำ 22 ส.ค. ถึงไทย 23 ส.ค.

นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ แถลงผลการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประสานงานดำเนินการนำคนไทยจากประเทศอียิปต์ กลับประเทศ ว่า หลังจากรับข้อมูลล่าสุดจากเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้รายงานว่า ขณะนี้ได้ประสานเช่าเหมาลำสายการบินอียิปต์แอร์ โบอิ้ง 777 เที่ยวบินที่ MS3000 จำนวน 332 ที่นั่ง บินตรงจากกรุงไคโรเวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น วันที่ 22 สิงหาคม ถึงประเทศไทย เวลา 08.15 น. ของวันที่ 23 สิงหาคม ส่วนจะเป็นท่าอากาศยานดอนเมืองหรือท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะแจ้งอีกครั้ง ดังนั้น ญาติสามารถสอบถามรายชื่อคนที่กลับ รวมทั้งสถานที่รับได้ที่ศูนย์เฉพาะกิจที่หมายเลข 0-2575-1047-49

นายณัฏฐวุฒิ กล่าวว่า ทั้งนี้ยังมีคนลงทะเบียนไว้เพิ่มเติมอีก 164 คน ซึ่งกำลังประสานงานหาเที่ยวบินพาณิชย์ให้เดินทางกลับไทย โดยสายการบินไทยแจ้งว่า เที่ยวบินจากนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะมีที่นั่งเหลือประมาณ 80 ที่นั่งทุกวัน และจะประสานดำเนินการในเรื่องดังกล่าวต่อไป เพื่อนำคนที่ลงทะเบียนที่เหลือกลับ แต่หากมีจำนวนคนลงทะเบียนขอกลับเพิ่มเติมอีกและมียอดสูงขึ้นอาจจะเช่าเหมาลำกลับมาอีก

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ ยังไม่ต้องประสานงานขอเครื่องบินจากกองทัพอากาศ นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ไม่มีนโยบายที่จะแจ้งปรับกับบุคคลที่ลงทะเบียนขอกลับแล้วยกเลิก ซึ่งเป็นเรื่องการจัดการของสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโรในพระบรมราชูปถัมภ์

 

สถานทูตไทยในไคโรเตือนประท้วงอีก23ส.ค.

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ได้แจ้งเตือนคนไทยในอียิปต์ ผ่านทางเฟซบุ๊ก เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา โดย ประกาศ กลุ่มสนับสนุน อดีตประธานาธิบดีมุฮัมมัด มุรซี จะชุมนุมในท้องถนนอีก วันศุกร์ 23 สิงหาคม 2556 สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้คนไทยทุกคนในอียิปต์ ระมัดระวังตัว ไม่เข้าใกล้บริเวณที่ชุมนุมและหากเป็นไปได้ ขอให้อยู่แต่ในที่พัก

ขณะที่ สมาคมนักเรียนไทยในไคโร ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ออกประกาศ ฉบับที่ 6 แจ้งให้กับสมาชิกที่ได้ลงทะเบียนขอเดินทางกลับประเทศว่า ตั้งแต่วันที่ 19 - 20 ส.ค. มีนักเรียนจำนวน 406 คน พร้อมกับประกาศเพื่อแสดงรายชื่อในจำนวนดังกล่าว แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มบินเที่ยวล่าสุด 332 คน และกลุ่มเที่ยวบินถัดไป 74 คน ซึ่งทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร จะจัดเที่ยวบินให้เดินทางกลับประเทศไทย ในวันที่ 22 ส.ค. จำนวน 332 คน ส่วนคนที่เหลือจะจัดเที่ยวบินต่อไป โดยขอให้โทรศัพท์มายืนยันความพร้อม และแสตนบายด์ไว้ กรณีที่มีที่ว่างจะแจ้งรายชื่อคนในอันดับถัดไปแทน ขอให้มั่นใจว่า ทุกคนจะได้รับความช่วยเหลือให้กลับไทยอย่างเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม คนที่มีชื่อขึ้นแล้ว และขอยกเลิกการเดินทาง จะต้องรับผิดชอบค่าปรับที่จะต้องจ่ายในการยกเลิกตั๋วเครื่องบิน เป็นเงิน 500 ปอนด์อียิปต์ และจะหมดสิทธิ์เดินทาง

นอกจากนี้ สมาคมฯ จะเปิดรับรายชื่อต่อไป จนกระทั่ง เวลา 24.00 น. ของวันที่ 22 ส.ค.56 หลังจากนั้นสมาคมฯ จะปิดทำการชั่วคราว ตลอดจนช่วยการอพยพครั้งนี้ และขอให้ติดต่อกับสถานทูตโดยตรงทุก ๆ กรณี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook