รองนายกฯมาเลย์พบ ยิ่งลักษณ์ชมผลักดันคุยBRN

รองนายกฯมาเลย์พบ ยิ่งลักษณ์ชมผลักดันคุยBRN

รองนายกฯมาเลย์พบ ยิ่งลักษณ์ชมผลักดันคุยBRN
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เข้าพบ นายกฯ'ยิ่งลักษณ์' ในโอกาสเยือนอย่างเป็นทางการ ชม ผลักดันคุย BRN ขอบคุณวางใจให้ประสานงาน ด้าน ผบ.ทบ. เผย ถก ศปก.กปต. พรุ่งนี้ หาทางออกที่ดีที่สุด ปม5ข้อ BRN โยน กต. ดูวีซ่าหาย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดโอกาสให้ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและอุดมศึกษามาเลเซีย เข้าเยี่ยมคารวะ ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสภาธุรกิจไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 1 ได้มีการหารือร่วมกัน โดย นายกรัฐมนตรีของไทย และรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ต่างยินดีต่อความสัมพันธ์ไทย-มาเลเซีย ที่เป็นไปอย่างราบรื่น และมีความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง

ในโอกาสนี้ มีการหารือถึงความร่วมมือในการตรวจสอบตัวอย่างลายนิ้วมือของบุคคล 2 สัญชาติ ซึ่งฝ่ายไทยกังวลว่า อาจเกี่ยวข้องกับความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมขอให้มาเลเซียพิจารณาจัดการประชุมคณะทำงานร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านบุคคล 2 สัญชาติ ครั้งที่ 2 เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป ด้านความร่วมมือในสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ชื่นชมรัฐบาลที่ริเริ่มกระบวนการพูดคุยกับกลุ่ม BRN และมาเลเซียยินดีร่วมมือกับไทย เพื่อให้เกิดความคืบหน้าในกระบวนการพูดคุย ซึ่งจะนำไปสู่การลดความรุนแรงและสันติสุขระหว่างชายแดนไทยและมาเลเซีย

นอกจากนี้ ไทยและมาเลเซีย ต้องการสนับสนุนความร่วมมือทางด้านการศึกษาให้มากขึ้น อาทิ การแลกเปลี่ยนบุคลากรทางการศึกษา การให้ครูชาวมาเลเซียมาสอนภาษามาเลย์ในไทย รวมถึง ยินดีต่อความร่วมมือในอุตสาหกรรมฮาลาล ไทย-มาเลเซีย ที่มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก


ผบ.ทบ.เผยถกศปก.กปต.พรุ่งนี้หาทางออก5ข้อBRN

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง และ ผอ.ศปก.กปต. ที่จะมีการประชุม ศปก.กปต. เพื่อพิจารณาข้อเสนอ 5 ข้อ ของกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่กองบัญชาการกองทัพบก พรุ่งนี้ ว่า จะมีการพูดคุยพร้อมกับ ผบ.เหล่าทัพ เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับประเทศชาติ และต้องไม่ส่งผลกระทบต่อจิตใจของประเทศเพื่อนบ้าน อย่างมาเลเซีย

ส่วนกรณีที่ ดวงตราวีซ่าของไทย ในสถานทูตไทยประจำมาเลเซีย หายไป 300 ดวงนั้น เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ ที่กำลังติดตามอยู่ ไม่ใช่เรื่องของทหาร แต่หากเจอก็พร้อมร่วมมือ ไม่ใช่แค่เรื่องวีซ่าอย่างเดียว แต่รวมถึงเรื่องบัตรประจำตัวประชาชน ด้วย ทั้งนี้ ตนเองไม่อยากให้พูดถึงเรื่องดังกล่าว เพราะประเทศไทยไม่ใช่ประเทศต้นทาง และไม่ได้เป็นประเทศที่มีข้อขัดแย้ง และเชื่อว่าไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น จึงอยากให้ประชาชน ช่วยกันเฝ้าระวังตรวจตรา และแจ้งเจ้าหน้าที่ ไม่วางเฉยเมื่อเห็นอะไรที่ไม่ถูกต้อง


 

---------------------------------------------------

'ประชา'ถก5ข้อBRN 23ส.ค.ขอสอบใบตราวีซ่ามาเลย์หาย

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=474180


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook