ไลน์ย้ำไทยขอข้อมูลผู้ใช้ต้องมีคำสั่งศาลญี่ปุ่น

ไลน์ย้ำไทยขอข้อมูลผู้ใช้ต้องมีคำสั่งศาลญี่ปุ่น

ไลน์ย้ำไทยขอข้อมูลผู้ใช้ต้องมีคำสั่งศาลญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บริหารไลน์ ย้ำ ตำรวจไทย จะขอข้อมูลผู้ใช้งาน ต้องมีคำสั่งศาลญี่ปุ่น เพื่อให้ไลน์เปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายโมริคาว่า อาคิระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไลน์ คอเปอร์เรชั่น จำกัด เปิดเผยถึง กรณีตำรวจไทย จะขอเข้ามาตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลและการสนทนาของผู้ใช้งานไลน์ ที่มีความเสี่ยงด้านความมั่นคงและการก่ออาชญากรรมว่า ไลน์ ยังไม่ได้รับการติดต่อขอรายละเอียดอย่างเป็นทางการจากทางตำรวจไทย รวมถึงในประเทศอื่นด้วย  โดยไลน์จะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลของผู้ใช้งาน ยกเว้นแต่ทางตำรวจไทยประสานมายังตำรวจญี่ปุ่น เพื่อขอคำสั่งศาล ทางบริษัทก็พร้อมจะปฏิบัติตาม

อย่างไรก็ตาม ไลน์ไม่มีนโยบายเข้าไปแทรกแซงการใช้งานของผู้ใช้บริการ ซึ่งการติดต่อสื่อสารสนทนาเป็นระบบปิด จะไม่สามารถนำข้อมูลส่วนนี้มาเปิดเผย หรือให้บุคคลอื่นได้ หากไม่มีคำสั่งจากศาล

ด้าน นายลี จิน วู ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจ ไลน์ พลัส คอร์ปอเรชั่น ซึ่งดูแลธุรกิจไลน์ ในประเทศไทย กล่าวว่า ไลน์เข้าไปดำเนินธุรกิจในประเทศไหน ก็จะเคารพกฎหมายของประเทศนั้น รวมถึงกฎหมายระหว่างประเทศด้วย ยืนยันว่า ไลน์ ประเทศไทย ก็ยังไม่ได้รับการประสานใด ๆ ซึ่งหากมีการประสานมาก็จะต้องมีขั้นตอนการดำเนินการต่าง ๆ ต้องใช้เวลา โดยตำรวจไทย ต้องขออำนาจศาลไทยและติดต่อไปยังรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อขอคำสั่งศาลญี่ปุ่น เพื่อให้ทางไลน์เปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งศาลญี่ปุน ก็จะต้องพิจารณาคำร้องขอว่า มีเหตุผลเพียงพอหรือไม่ เป็นกระบวนการที่ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook