สภาถกงบ-วราเทพ บอกไม่ทันถือว่าผ่าน กลับใช้วงเงินเดิม

สภาถกงบ-วราเทพ บอกไม่ทันถือว่าผ่าน กลับใช้วงเงินเดิม

สภาถกงบ-วราเทพ บอกไม่ทันถือว่าผ่าน กลับใช้วงเงินเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมสภาผู้แทนฯ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบปี 57 วาระ 2 จะเริ่มพิจารณาในมาตรา 18 งบกระทรวงยุติธรรม ขณะที่ 'วราเทพ' ชี้ สุ่มเสี่ยง ถกงบยาวถึง 26 ส.ค. โยนที่ประชุมตัดสิน ด้าน ปธ.วิปรัฐบาล คาด ถกงบวันนี้ บรรยากาศราบรื่น

กระประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 วงเงิน 2.5 ล้านล้านบาท วาระที่ 2 จะกลับมาพิจารณาต่อในวันนี้ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น. หลัง นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้สั่งพักการประชุมไป เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา หลังจากที่ประชุมผ่านมาตรา 17 งบประมาณของกระทรวงมหาดไทย

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ ที่ประชุมจะเริ่มพิจารณาต่อที่มาตรา 18 งบประมาณของกระทรวงยุติธรรม วงเงิน 19,846 ล้านบาท ซึ่งกรรมาธิการได้เสนอปรับลดลงทั้งสิ้น 245 ล้านบาท  

 

'วราเทพ'ชี้สุ่มเสี่ยงถกงบ57ยาวถึงจันทร์หน้า

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 นั้น ขณะนี้ยังมีผู้อภิปรายมากพอสมควร และบางมาตรา มีผู้อภิปรายเกือบ 100 คน จึงต้องขึ้นอยู่กับผู้แปรญัตติ ว่าจะใช้สิทธิ์หมดหรือไม่ ส่วนวันนี้จะพิจารณาเสร็จสิ้นหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุม ว่าจะหยุดวันเสาร์และอาทิตย์ แล้วไปพิจารณาต่อในวันจันทร์ ที่ 26 ส.ค. 2556 หรือไม่เช่นกัน เพราะยังเหลือกระทรวงสำคัญอีกหลายกระทรวง อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และ กระทรวงยุติธรรม ที่ต้องใช้เวลาในพิจารณา โดยขณะนี้ ทางวิปทั้ง 2 ฝ่าย กำลังพูดคุยกันในเรื่องนี้ เพราะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนเวลา 24.00 น. ในวันจันทร์นี้ ซึ่งถือว่าสุ่มเสี่ยงเป็นอย่างมาก 

ทั้งนี้ แม้จะพิจารณาไม่แล้วเสร็จ ก็จะต้องยึดถือเนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ชั้นรับหลักการวาระที่ 1 ที่ทุกหน่วยงานจะได้งบประมาณเท่าเดิม ไม่มีการปรับลดหรือเพิ่มงบประมาณ

นอกจากนี้ นายวราเทพ ยังกล่าวถึง เวทีสภาปฏิรูปการเมือง ว่า ขณะนี้ได้รับตอบรับเกินครึ่งนึงแล้ว คาดว่า ในวันที่ 25 ส.ค. ที่จะมีการประชุมนัดแรก เวลา 09.30 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดย มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 50 คน ยกเว้น กลุ่ม 40 ส.ว. กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ประสงค์ไม่เข้าร่วม

 

ปธ.วิปรัฐคาดถกร่างพ.ร.บ.งบปี 57 ราบรื่น

นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า
วันนี้ การประชุมร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 วาระ 2 คาดว่า น่าจะราบรื่น เพราะ
เหลือกระทรวงที่เป็นหลักอยู่ไม่กี่กระทรวง ซึ่งทางวิป ได้มีการพูดคุยขอร้องให้เปิดกว้างไว้ให้พิจารณา ในวันที่
23-24 ส.ค. และวันที่ 26 ส.ค. ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสมาชิกที่จะอภิปรายมากหรือน้อย และถ้ากรรมาธิการชี้แจงถึงเหตุ
ผลผู้ที่สงวนคำแปรญัติติไว้ คงจะอภิปรายน้อยลง

อย่างไรก็ตามวันนี้ วิปทั้ง 2 ฝ่าย ก็จะคุยถึงกรอบการอภิปรายเพื่อให้งานสภาเดินหน้าต่อไปได้ และมั่นใจว่าคง
ไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น เพราะฝ่ายค้านก็ให้ความร่วมมือมาโดยตลอด

 

ถกงบปี 57 ส.ส. ทยอยเข้าร่วมประชุมแล้ว

โดยบรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณร่ายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 วาระ 2 วงเงิน 2.5 ล้านล้านบาท ล่าสุด บรรดา ส.ส. รวมถึงรัฐมนตรี เริ่มทยอยเดินทาง เพื่อเตรียมตัวในการประชุมที่จะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น. ซึ่งวันนี้ จะพิจารณาต่อที่มาตรา 18 งบประมาณของ กระทรวงยุติธรรม วงเงินกว่า 19,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล กล่าวก่อนการประชุมว่า ได้กำหนดเวลาอภิปรายไว้ 3 วัน คือวันที่ 23, 24 และวันที่ 26 ส.ค. เพื่อเปิดโอกาสให้ ส.ส. ได้อภิปรายอย่างเต็มที่ โดยมองว่า กระทรวงที่มีผู้อภิปรายมากที่สุด คือ กระทรวงยุติธรรม ในส่วนของงบกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ งบกระทรวงศึกษาธิการ อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า การอภิปรายจะเสร็จทันตามกรอบเวลาของรัฐธรรมนูญ

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook