วราเทพยันนายกฯนั่งปธ.ถกปฏิรูป สุวัจน์เชื่อได้ทางออก

วราเทพยันนายกฯนั่งปธ.ถกปฏิรูป สุวัจน์เชื่อได้ทางออก

วราเทพยันนายกฯนั่งปธ.ถกปฏิรูป สุวัจน์เชื่อได้ทางออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วราเทพ รัตนากร' ย้ำชัด นายกฯ นั่ง ปธ.สภาถกปฏิรูป แน่นอน ชี้ ผู้นำและตัวแทนทุกภาคส่วน ร่วมประชุมครบตามจำนวนที่ตั้งเป้าไว้ ด้าน 'สุวัจน์' เชื่อ เวทีปฏิรูปลดขัดแย้งได้ ขณะที่ 'ไพบูลย์' ย้ำ กลุ่ม 40 ส.ว.ไม่ร่วมถก

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะผู้เดินทางไปทาบทามบุคคลต่างๆ เข้าร่วมหารือในรูปแบบของสภาปฏิรูปการเมือง ซึ่งจะมีขึ้นวันนี้ เวลา 09.00 น.ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ในวันนี้มีผู้ร่วมตอบรับมาแล้วทุกภาคส่วน ทั้งส่วนของอดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานสภา ผู้นำองค์กรภาคธุรกิจ ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาสังคม สมาคมองค์การการปกครองส่วนท้องถิ่น และชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ส่วนที่ปฏิเสธไม่เข้าร่วม มี 3 ส่วน คือ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กลุ่ม 40 ส.ว. และพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งงานในวันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้เปิดการประชุม และได้นั่งเป็นประธานในการประชุมนัดแรก ภายใต้ชื่องานแนวทางและทางออกประเทศไทยในอนาคต

นายวราเทพ เปิดเผยต่อว่า รูปแบบของงานในวันแรกเปิดให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้เสนอแนวคิดและทางออกของประเทศโดยจะเน้นในส่วนของการเมืองก่อน และเมื่อเสร็จแล้วจะนำข้อมูลที่ได้รับไปสังเคราะห์เพื่อหาแนวทางที่เป็นรูปแบบเพื่อการตั้งหรือดำเนินการต่อไปของสภาปฏิรูปการเมือง


'สุวัจน์' เชื่อเวทีปฏิรูปลดขัดแย้งได้ 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา หนึ่งในผู้เข้าร่วมเวทีปฏิรูป เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า การหารือในเวทีปฏิรูปในวันนี้ ตนได้เตรียมข้อเสนอแนะไว้แล้ว แต่ในช่วงแรกน่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดยทั่วไปก่อน ซึ่งการตั้งเวทีปฏิรูปในวันนี้ ถือเป็นก้าวย่างที่สำคัญในการร่วมกันหารือเพื่อนำแนวความคิดที่เป็นประโยชน์ต่อการหาทางออกให้กับประเทศของเรา

ทั้งนี้ โดยส่วนตัวเชื่อว่า ทุกคนที่มาร่วมในเวทีปฏิรูปการเมืองนั้น มาด้วยความตั้งใจดีต่อส่วนรวม ซึ่งถ้าเวทีนี้สามารถจะเปิดกว้างรับฟังความเห็น หรือข้อเสนอแนะของทุกๆ คน บ้านเมืองน่าจะมีทางออกอย่างแน่นอน


'ไพบูลย์' ย้ำ กลุ่ม 40 ส.ว.ไม่ร่วมถก เวทีสภาปฏิรูป

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา กล่าวยืนยันกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ทางกลุ่ม 40 ส.ว.จะไม่เข้าร่วมเวทีสภาปฏิรูปหาทางออกประเทศกับรัฐบาลอย่างแน่นอน เพราะเป็นมติของกลุ่ม 40 ส.ว. แล้ว อีกทั้ง การตั้งเวทีดังกล่าว ยังไม่ใช่การปฏิรูปการเมืองอย่างแท้จริง และเป็นการทาบทามเพื่อให้ภาพลักษณ์รัฐบาลดีขึ้นเท่านั้น แต่เนื้อแท้ก็คือ การสร้างปัญหาไม่รู้จักจบสิ้น ตลอดจนเวทีดังกล่าวยังเป็นเหมือนการตั้งเป็นเวทีสภาที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทยที่เอื้อประโยชน์แก่คนในพรรค ส่วนสาเหตุที่ทางกลุ่มไม่ร่วมนั้น เป็นเพราะต้องการอยากให้มีเวทีปฏิรูปที่แท้จริง และทางรัฐบาลต้องแสดงออกแบบเป็นรูปธรรม ว่า มีเจตจำนงในการดำเนินการเรื่องดังกล่าวแบบจริงจัง ทั้งนี้จากที่ผ่านมา มีการตั้งเวทีเสนอแนะหาทางออกให้รัฐบาล แต่รัฐบาลกลับไม่นำมาใช้ประโยชน์ อีกทั้งการแก้รัฐธรรมนูญ ที่มา ของ ส.ว. ยังเป็นพฤติกรรมที่ทำลายการเมือง แล้วรัฐบาลจะมาทำเวทีปฏิรูปการเมือง จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook