โพลคนดูถกงบไม่อยากเห็นทุจริต-ไม่เชื่อใช้โปร่งใส

โพลคนดูถกงบไม่อยากเห็นทุจริต-ไม่เชื่อใช้โปร่งใส

โพลคนดูถกงบไม่อยากเห็นทุจริต-ไม่เชื่อใช้โปร่งใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนดุสิตโพล คนติดตามข่าวอภิปรายงบ ปี57 เพราะไม่อยากเห็นการทุจริต ขณะมองการชุมนุมทางการเมืองทำให้วุ่นวาย ด้าน ABAC โพล ปชช.ไม่เชื่อ รบ. ใช้งบ ปี 57 โปร่งใส จี้แก้ ศก. และแก้นิสัยนักการเมืองก่อนแก้ รธน.

สวนดุสิตโพล สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง ข่าวการเมืองยอดนิยมและข้อเสนอแนะจากประชาชน จำนวน 1,148 ตัวอย่าง พบว่า ร้อยละ 78.05 เห็นว่าข่าวการอภิปรายงบประมาณเป็นข่าวการเมืองยอดนิยม เพราะเป็นเงินจำนวนมากที่ต้องนำไปพัฒนาประเทศ จึงอยากรู้รายละเอียดการใช้เงิน ไม่อยากเห็นการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยประชาชนเสนอว่า รัฐบาลควรจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสมตามความจำเป็น มีคณะกรรมการติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด ขณะที่ ร้อยละ 76.31 เห็นว่าเป็นข่าว พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพราะเป็นประเด็นที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในสังคม มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง อยากรู้ความคืบหน้าของเรื่องนี้ โดยประชาชนเสนอว่า ควรรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากทุกๆ ฝ่าย พิจารณาตามกระบวนการขั้นตอน ยึดความถูกต้องยุติธรรม

ทั้งนี้ สำหรับประเด็นสำคัญที่ทำให้การเมืองไทยวุ่นวายในสายตาประชาชนนั้น พบว่า ร้อยละ 86.25 เห็นว่าเป็นการชุมนุมทางการเมืองของแต่ละฝ่าย ขณะที่ ร้อยละ 75.00 เห็นว่าเป็นการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายของผู้สนับสนุนแต่ละพรรคการเมือง


ABACโพลปชช.ไม่เชื่อรบ.ใช้งบปี57โปร่งใสจี้แก้ศก.

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ สำรวจความคิดเห็นของประชาชน โดยพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 77.6   ไม่เชื่อมั่นรัฐบาล  ว่าจะนำงบประมาณปี 2557 ไปใช้อย่างโปร่งใส  พร้อมกับไม่เชื่อว่า รัฐบาลจะสามารถจัดสรรงบอย่างเป็นธรรมในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างทั่วถึง ทั้งประเทศได้
 
ขณะเดียวกัน ยังพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 89.2 เห็นว่า ควรแก้นิสัยนักการเมืองและแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน ก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ ความรู้สึกของประชาชนต่อการเมืองไทย  ร้อยละ 81.5  รู้สึกเบื่อหน่ายและปลง กับความขัดแย้ง ความวุ่นวาย  อีกทั้ง ประชาชนยังมีความหวังต่อการปรองดอง หรือเยียวยาความแตกแยกของคนในชาติที่เกิดขึ้น หากทุกภาคส่วนร่วมมือกัน

แต่อย่างไรก็ตาม ประชาชน ไม่กังวลว่าความขัดแย้งของคนในประเทศขณะนี้ จะบานปลาย ถึงขั้นต้องใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเหมือนประเทศอียิปต์



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook