โอบามาต่อสายตรงขู่ซีเรียเตรียมบุกตรวจค้น

โอบามาต่อสายตรงขู่ซีเรียเตรียมบุกตรวจค้น

โอบามาต่อสายตรงขู่ซีเรียเตรียมบุกตรวจค้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ปธน.บารัก โอบามา' พร้อม คาเมรอน ต่อสายตรงเจรจารัฐบาลซีเรียอีกครั้ง ก่อนบุกแทรกแซงการปกครอง

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ในวันนี้ (25 ส.ค.) หลังจากที่ทางการของประเทศสหรัฐ และอังกฤษ ประกาศเรียกร้องให้รัฐบาลซีเรีย อนุมัติการตรวจสอบอาวุธเคมีโดยด่วน โดยทีมงานขององค์การสหประชาชาติ (UN) จะรับหน้าที่ดูแลทางด้านการพิสูจน์ข้อเท็จจริง ช่วงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ ยังไม่มีการตอบรับข้อเสนออย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

ล่าสุด นายเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ พร้อมประธานาธิบดีบารัก โอบามา จึงเร่งประสานงานต่อสายตรงไปยังรัฐบาลซีเรีย โดยใช้เวลาในการพูดคุยเจรจาอยู่ราว 40 นาที ซึ่งภายในเนื้อหาการพูดคุยของผู้นำสหรัฐ พยายามมุ่งผลักดันให้รัฐบาลซีเรีย ยอมรับข้อตกลงจากประเทศพันธมิตรเกี่ยวกับการตรวจสอบอาวุธเคมี พร้อมกล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลซีเรีย ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในการยิงจรวดทำลายล้าง อันเป็นเหตุให้ประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กเสียชีวิตกว่า 1,300 ราย บริเวณชานเมืองดามัสกัส

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวเตือนรัฐบาลซีเรีย อย่างจริงจัง ว่า หากไม่ยอมรับข้อตกลง กองทัพสหรัฐ จำเป็นต้องเข้าแทรกแซงการปกครองของซีเรีย และไม่อาจรับรองว่าจะใช้เพียงวิธีการแทรกแซงโดยสันติ เพราะหากรัฐบาลยังยืนยันที่จะไม่ร่วมมือ ทางกองทัพสหรัฐ จำเป็นต้องปฏิบัติภารกิจด้วยความรุนแรง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook