ถกแก้รธน.เช้า นครลั่นจับตาที่มาส.ว.ทุกมาตรา

ถกแก้รธน.เช้า นครลั่นจับตาที่มาส.ว.ทุกมาตรา

ถกแก้รธน.เช้า นครลั่นจับตาที่มาส.ว.ทุกมาตรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถกร่วมรัฐสภา เตรียมเริ่มประชุม 10.00 น. เช้านี้ ด้าน 'นคร มาฉิม' ลั่น พรรคประชาธิปัตย์ จับตาแก้รัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว. ทุกมาตรา ปัด ตอบวันนี้วุ่นวายหรือไม่ เชื่อ ถก 2 วันไม่พอ เพราะผู้อภิปรายยังมีจำนวนมาก

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... เกี่ยวกับที่มาของ ส.ว. วาระ 2 วันที่ 4 โดยจะเริ่มการประชุมในเวลา 10.00 น. ภายหลังจากประธานการประชุมได้สั่งพักการประชุม เมื่อเวลา 21.30 น. ของวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งการพิจารณายังอยู่ที่มาตรา 3 ว่าด้วยที่มาของ ส.ว. จำนวน 200 คน ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ซึ่ง ส.ว.บางส่วน และ ส.ส.ฝ่ายค้าน ยังคงเป็นการอภิปรายไม่เห็นด้วยกับการให้ ส.ว. มาจากการเลือกตั้งทั้ง 200  คน แต่ควรจะมี ส.ส. ที่มาจากการสรรหาจากหลากหลายอาชีพ เพื่อไม่ให้เกิดการชี้นำจากฝ่ายการเมือง

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากการอภิปรายและลงมติมาตรา 3 แล้ว ยังจับตาที่การพิจารณามาตรา 5 เรื่อง คุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ว. ที่คาดว่าอาจใช้เวลานานในการอภิปรายจากทั้งสิ้น  13 มาตรา


 

'นคร' ลั่น ปชป. จับตาที่มา ส.ว.ทุกมาตรา

นายนคร มาฉิม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม เกี่ยวกับที่มาของวุฒิสภา ในวันนี้ ทางพรรคยังจับตาทุกมาตรา เพราะเกี่ยวโยงกันทั้งหมด โดยเฉพาะมาตรา 4 ที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติ ส.ว. ซึ่งถือว่า เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งทาง พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะต้องพิจารณากันอย่างละเอียดรอบคอบ พร้อมระบุว่า ทางทั้งวิป 3 ฝ่าย มีการหารือกันมาโดยตลอด ส่วนวันนี้ จะวุ่นวายหรือไม่ ยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้ แต่เชื่อว่าหากใช้หลักการณ์เดิมคือ ให้ 57 สมาชิกรัฐสภา ได้อภิปราย ก็จะไม่มีเรื่องวุ่นวายเกิดขึ้น


ทั้งนี้ ส่วนตัวยังเชื่อว่ากรอบเวลา 2 วัน ในการพิจารณา จะไม่เพียงพอ เนื่องจากคำนวณผู้อภิปรายแล้ว พบว่ายังมีจำนวนมาก และฝ่ายค้าน ยังมีสิทธิ์อภิปรายทั้งหมดถึง 102 คน แต่หากเกิดการลิดรอนสิทธิ์ไม่ให้ฝ่ายค้านอภิปราย ทางพรรคก็จะประท้วง เพื่อขอสิทธิ์อันชอบธรรมคืน

 

รัฐสภาเริ่มถกแก้รธน.ที่มาส.ว.วันที่4แล้ว

สำหรับที่อาคารรัฐสภาในขณะนี้ล่าสุด ประธานรัฐสภา ได้มีการเปิดการประชุมร่วมรัฐสภาอย่างเป็นทางการ เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในส่วนของมาตราที่ 3 ตามวาระ 2 ต่อจากวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่ยังคงพิจารณาเกี่ยวกับการแก้ไขบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ในเรื่องที่มาและจำนวนของสมาชิกวุฒิ (ส.ว.) ที่กำหนดให้แก้ไขในมาตรา 111, 112, 115, 116 วรรคสอง 117, 118, 120, 241 วรรคหนึ่ง และให้ยกเลิกมาตรา 113, 114 ตามที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว

โดยก่อนที่การประชุมจะเริ่มขึ้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะวิปฝ่ายค้าน ได้กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ น่าจะเป็นไปได้อย่างราบรื่น หากประธานรัฐสภาเปิดโอกาสให้สมาชิกได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ พร้อมโต้ไปยัง นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานรัฐสภา ที่มีการออกมาให้สัมภาษณ์ ในทำนองที่เป็นการให้ท้ายนายกรัฐมนตรี ว่าไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมประชุมนั้น มองว่ามีความไม่เหมาะสม ทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง

ทั้งนี้ ยังได้เรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมรับฟังปัญหาประชาชน ที่ในวันนี้ พรรคประชาธิปัตย์ จะเสนอญัตติด่วนเพื่อพิจารณาแก้ไข ในเรื่องของราคาผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะ ราคายางพารา ที่ตกต่ำในขณะนี้ พร้อมติงไปยังรัฐบาล ว่า ขณะนี้รัฐบาลบริหารงาน 2 มาตรฐาน ในการดูแลราคายางพารา และราคาจำนำข้าวที่แตกต่างกัน


 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook