นายกฯสั่งประเมินม็อบสวนยางย้ำยึดหลักสากล

นายกฯสั่งประเมินม็อบสวนยางย้ำยึดหลักสากล

นายกฯสั่งประเมินม็อบสวนยางย้ำยึดหลักสากล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รถไฟสายใต้ ชะงัก หลังม็อบสวนยางปิดเส้นทางรถไฟในพื้นที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช รถไฟ 4 ขบวน ไม่สามารถเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ได้ ด้าน ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช เผย นายกฯ สั่งประเมินสถานการณ์ใกล้ชิด ยึดปฏิบัติตามหลักสากล

การให้บริการรถไฟเส้นทางสายใต้ปั่นป่วนอย่างหนัก หลังจากที่ม็อบชาวสวนยางและสวนปาล์ม รวมตัวปิดเส้นทางรถไฟสายใต้ บริเวณสี่แยกบ้านตูน ม.2 ต.บ้านตูน อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ระหว่าง สถานีชะอวด-บ้านตูน และมีรายงานว่า ได้มีการจุดไฟเผา โดยรถไฟสายใต้ขาขึ้นกรุงเทพฯ รวม 4 ขบวน ไม่สามารถเดินทางผ่านได้ ต้องตีรถกลับเข้าสู่สถานีชุมทางหาดใหญ่ 3 ขบวน คือขบวนรถด่วน 38 สุไหงโก-ลก-กรุงเทพฯ ขบวนรถเร็ว 172 สุไหลโก-ลก-กรุงเทพฯ และขบวน 42 สปรินเตอร์ยะลา-กรุงเพทฯ รวมทั้ง ขบวนรถบัตเตอร์เวิร์ธ ซึ่งเป็นขบวนรถระหว่างประเทศ ต้องจอดอยู่ที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่  มีเพียงขบวนรถเร็ว 170 ยะลา-กรุงเทพฯ เพียงขบวนเดียวที่สามารถขอผ่านทางได้

นายพีระพล ทับเวช  ผู้อำนวยการศูนย์ภาคใต้การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การช่วยเหลือผู้โดยสารรถไฟ ทั้ง 4 ขบวน ในคืนนี้ หากไม่มีที่พักก็จำเป็นต้องให้นอนบนขบวนรถไฟ  และจะประเมินสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้อีกครั้งหนึ่งว่ากลุ่มผู้ประท้วงจะยอมเปิดเส้นทางหรือไม่ หากยังยืดเยื้อก็จะจัดขบวนรถไปส่งผู้โดยสารยังสถานีต้นทางและจะคืนเงินเต็มจำนวนตั๋วโดยสาร  ขณะที่ทางตำรวจภูธร จ.สงขลา ได้วิทยุแจ้งไปยัง สถานีตำรวจในพื้นที่ จ.สงขลา เพื่อให้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบสถานการณ์และเลี่ยงการเดินทางด้วยรถไฟเพราะสถานการณ์อาจจะยืดเยื้อไปจนวันพรุ่งนี้


นายกฯ สั่งประเมินม็อบสวนยาง ย้ำยึดหลักสากล

พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช เปิดเผยถึง สถานการณ์การชุมนุมของม็อบสวนยาง ล่าสุด ภายหลังมีข่าวว่า เจ้าหน้าที่เตรียมเข้าสลายการชุมนุม โดย พล.ต.ต.รณพงษ์ เผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากจำเป็นต้องขอคืนพื้นที่ ให้ยึดปฏิบัติตามหลักสากล ส่วนจะสลายการชุมนุมหรือไม่ คืนนี้ตำรวจจะประเมินสถานการณ์เป็นระยะ พร้อมกับยืนยันว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่ได้ประกาศปิดเส้นทางเดินรถแต่อย่างใด แต่กลุ่มผู้ชุมนุม นำรถบรรทุกมาจอดขวางทางรถไฟ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อขบวนรถไฟขาขึ้น

ล่าสุด นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เดินทางมาที่ สถานีตำรวจภูธรชะอวด เพื่อเข้าดูแลและสั่งการอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยจากอาสาสมัคร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น

นอกจากนี้ ยังสามารถจับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งเป็นวัยรุ่นขณะนำยางรถยนต์เผามาสอบสวน เบื้องต้น พบมีปัสสาวะสีม่วง 


ชาวสวนยางไม่รับราคา80บาท

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาการยางพาราแห่งประเทศไทย กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการ
เจรจาการรับซื้อยางพาราของรัฐบาล ว่า การที่ทางรัฐบาลเสนอให้ในราคากิโลกรัมละ 80 บาท เป็นเรื่องยากที่
ทางเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราจะยอมรับได้ เพราะเป็นการยื่นข้อเสนอให้หลังจากมีการปะทะ จนมีเกษตรกรได้
รับบาดเจ็บ และจากการยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลมา 4 ครั้ง ไม่เคยได้รับคำตอบสักครั้งเดียว

ทั้งนี้ นายอุทัย กล่าวต่อว่า รัฐบาลควรเรียกแกนนำระดับเครือข่ายทั่วประเทศ มาหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน
เพราะหากปล่อยไว้จะเป็นเรื่องลุกลาม และจะทำให้ ในวันที่ 3 กันยายนนี้ จะมีการปิดถนนสายหลักทั่วประเทศ
อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ประธานสภาการยางพาราแห่งประเทศไทย ระบุว่า แผนการปรับปรุงโครงสร้างการปลูกยางพารา
ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้น ไม่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้ทันเวลา ต้องเป็นแผนที่เร่ง
ด่วนกว่านี้



ม็อบยางปักหลักรถไฟสายใต้เป็นอัมพาต

บรรยากาศการชุมนุม ของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน ซึ่งวันนี้เข้าสู่วันที่ 5 ที่บริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ หมู่ 2 ต.ควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ยังมีกลุ่มเกษตรปักหลักชุมนุม แต่มีจำนวนไม่มากนัก เพราะมีบางส่วนยอมรับกับข้อเสนอของรัฐบาลได้

ขณะที่ อาสาสมัครของกลุ่มผู้ชุมนุม ได้มีการดูแลรักษาความปลอดภัยรอบบริเวณจุดชุมนุมอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการเข้าสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่ง ปิดเส้นทางรถไฟสายใต้ บริเวณสี่แยกบ้านตูล หมู่ 2 ต.บ้านตูน อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ระหว่าง สถานีชะอวด-บ้านตูล จึงทำให้ขณะนี้ รถไฟสายใต้จากกรุงเทพฯ ลงสู่ภาคใต้ และจากภาคใต้ขึ้นสู่กรุงเทพฯ ไม่สามารถเดินรถได้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ระดมกำลัง 2,000 นาย เพื่อขอคืนพื้นที่บางส่วน โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟ 


ผู้การนครฯชี้ม็อบมีอาวุธพร้อมรุนแรง-ยังไม่สลาย

พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สถานการณ์ล่าสุด ม็อบสวนยางพารา ที่ปิดถนนหลายจุด รวมทั้ง เส้นทางรถไฟ จ.นครศรีธรรมราช ยังคงปิดอยู่เช่นเดิม ซึ่งทางตำรวจ ยังไม่ได้ใช้กำลัง หรือเข้าสลายการชุมนุมแต่อย่างใด เนื่องจากเกรงจะกระทบกระทั่งกัน เพราะการข่าวทราบว่า ในกลุ่มฮาร์ดคอร์ ที่อยู่ในม็อบ มีอาวุธที่พร้อมจะทำร้ายเจ้าหน้าที่ หรือก่อเหตุรุนแรงได้ทุกเวลา ดังนั้น ตำรวจ จึงต้องระมัดระวังในการที่ทำอะไรไป ซึ่งในวันนี้ เวลา 09.00 น. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้นัดหมายประชุมกันอีกครั้ง และจะไปเจรจากับม็อบอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ที่ม็อบมาปิดทางเข้าออกเส้นทาง ที่เปรียบเสมือนบ้านของชาวบ้าน

นอกจากนี้ ตำรวจ ยังหวั่นเกรงว่า ชาวบ้านที่ไม่พอใจการปิดถนน จะตอบโต้ด้วยความรุนแรง จึงต้องเตรียมกำลังในที่ตั้งไว้ 7 กองร้อย เพื่อพร้อมในการปฏิบัติการตลอดเวลา และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ได้ประชุมคอนเฟอร์เรนซ์ เพื่อประเมินสถานการณ์อยู่ในขณะนี้ 


รมว.เกษตรฯยันไม่เข้าแทรกแซงราคายาง 

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขอยืนยัน รัฐบาลจะไม่เข้าไปแทรกแซงราคายางพารา ตามที่ทางกลุ่มเกษตรกรต้องการ เนื่องจากมองว่า เศรษฐกิจโลกชะลอ ซึ่งจะยิ่งทำให้ราคายาง ตกต่ำลงไปอีก  รวมทั้ง ปัจจุบันยังมียางพาราอยู่ในสต๊อก ประมาณ 200,000 ตัน และรัฐบาลใช้เงินในการแทรกแซงราคาไปแล้ว 22,000 ล้านบาท  ดังนั้น ทางออกของการแก้ไขปัญหาคือ การเจรจากับเกษตรกรให้เข้าใจถึงกลไกราคาตลาดโลกในปัจจุบัน โดยเตรียมจะส่งตัวแทนเกษตรกร ไปพูดคุยทำความเข้าใจ อีกทั้ง รัฐบาลได้เตรียมมาตรการช่วยเหลือด้วยการลดต้นทุน เพื่อเพิ่มความมั่งคงให้ความเป็นอยู่ ซึ่งจะเป็นการจัดสรรงบประมาณซื้อปุ๋ย ผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. และถึงมือเกษตรกรโดยตรง

 

'ณัฐวุฒิ'ขอชาวสวนยางอดทนชี้กำลังเร่งช่วย

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการชุมนุม ของกลุ่มเกษตรกรสวนยางพารา
ที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ว่า ในเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนนั้น รัฐบาล มีความเข้าใจและจริงใจในการแก้ไขปัญหา ซึ่งขณะนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังประชุมหารือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเร่งด่วน แต่ทั้งนี้ ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมอดทน และใช้เหตุผลในการพูดคุยเจรจา

พร้อมกันนี้ นายณัฐวุฒิ ระบุว่า หาก ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ มีความบริสุทธิ์ใจในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน
จริง ก็ควรร่วมกับรัฐบาล ในการทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุม ไม่ให้ขยายพื้นที่การชุมนุม โดยการปิดเส้นทางการ
จราจรในจุดอื่นอีก แต่หากมีความพยายามเบี่ยงเบนประเด็นให้เชื่อมโยงกับเรื่องของการเมือง ก็เชื่อว่าสังคม
จะจับตาดูอยู่

 

ผู้โดยสารติดค้างรถไฟหาดใหญ่ม็อบยางปิดถนน

บรรยากาศที่ สถานีรถไฟหาดใหญ่ จ.สงขลา มีผู้โดยสารนับร้อยคน ที่ต้องตกค้างและต้องนอนค้างคืนบนขบวนรถ และตามชานชาลา ตั้งแต่เมื่อคืนนี้ หลังจากที่ รถไฟทั้ง 4 ขบวน ติดค้างอยู่ที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ จากเหตุการณ์ม็อบสวนยางและสวนปาล์ม ปิดเส้นทางรถไฟ พื้นที่บ้านตูล อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่คลี่คลายและอยู่ระหว่างการเจรจาส่งผลให้ตลอดทั้งวันนี้ รถไฟสายใต้ทั้งขาขึ้นและขาล่อง กรุงเทพฯ-หาดใหญ่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังหยุดให้บริการอีก 1 วัน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย มีเพียงขบบวนรถไฟท้องถิ่น ตั้งแต่ สถานีพัทลุง - หาดใหญ่ - ปลายทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เท่านั้น ที่ยังให้บริการปกติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook