ถกแก้รธน.8ช.ม.ยังไม่สามารถลงมติในม.3ได้

ถกแก้รธน.8ช.ม.ยังไม่สามารถลงมติในม.3ได้

ถกแก้รธน.8ช.ม.ยังไม่สามารถลงมติในม.3ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมร่วมรัฐสภา ยังไม่สามารถลงมติในมาตรา 3 ได้ ขณะที่ ส.ส.ปชป. ระบุ แก้ รธน. ครั้งนี้ เปิดโอกาสให้พรรคการเมืองแทรกแซงองค์กรอิสระ ชี้ วุฒิสภาต้องมีความหลากหลาย

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของ ส.ว. ล่าสุด ยังไม่สามารถลง
มติในมาตรา 3 ได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงการอภิปรายของ นายบุญเลิศ ไพรินทร์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคประชาธิปัตย์ โดยก่อนหน้านี้ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้หารือต่อที่ประชุมรายงานความคืบหน้าม็อบสวนยางที่ จ.นครศรีธรรมราช ว่า กำลังตึงเครียด มีเจ้าหน้าที่ตำรวจปิดล้อม เตรียมสลายการชุมนุม จึงเรียกร้องรัฐบาล ให้ใช้วิธีการเจรจา ลดความสูญเสีย ทำให้ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และในฐานะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ชี้แจงยืนยันว่าแนวทางของรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้มีแนวปฏิบัติชัดเจน ไม่ให้มีการใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมแน่นอน

ด้าน จุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ทวงถามความมั่นใจต่อ นายกรัฐมนตรี ในการแก้ปัญหา จึงทำให้ นายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้นชี้แจงต่อที่ประชุม โดยยืนยัน จะเร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ซึ่งจะรับเรื่องและประสานไปยังคณะทำงานต่อไป

 
ถกร่วมรัฐสภา ปธ. สั่งพักการประชุม 10 นาที

บรรยากาศการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม เกี่ยวกับที่มาของวุฒิสภา ที่มี นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในการประชุม ล่าสุด เกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เมื่อ น.พ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นเสนอนับองค์ประชุม หลังพบว่าสมาชิกรัฐสภาอยู่ในห้องประชุมน้อย ประธานในที่ประชุม จึงเรียกนับองค์ประชุม โดยปรากฏว่ามีสมาชิกรัฐสภาอยู่จำนวน 374 คน ซึ่งถือว่าครบองค์ประชุม จากนั้น นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทน ได้เสนอญัตติ ปิดการอภิปรายในมาตรา 3 เนื่องจากมีการอภิปรายมาแล้ว 3 วัน ทำให้ ส.ส.ฝ่ายค้าน ลุกขึ้นท้วงติงว่าปิดโอกาสการแสดงความคิดเห็นของฝ่ายค้าน และอาจผิดข้อบังคับการประชุม ทำให้ประธานสั่งพักการประขุมเป็นเวลา 10 นาที เพื่อให้วิป 3 ฝ่าย ไปพูดคุยกรอบเวลาในการอภิปรายต่อไป

 

ประชุมร่วมรัฐสภาเริ่มแล้วหลังปธ.สั่งพักกว่า20นาที

บรรยากาศการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม เกี่ยวกับที่มาของวุฒิสภา ได้กลับมาเริ่มประชุมอีกครั้ง หลังประธานในที่ประชุม สั่งพักการประชุมไปกว่า 20 นาที เพื่อให้วิป 3 ฝ่าย หารือถึงกรอบเวลาในการอภิปราย โดย นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ได้แจ้งผลการหารือวิป 3 ฝ่าย ว่าการการอภิปรายจากนี้ตะต้องอยู่ในประเด็น ไม่ยืดเยื้อและปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุม และจะพิจารณาในมาตรา 3 จบในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ได้รับปากว่าจะควบคุมการประชุม ให้อยู่ในข้อบังคับ และให้ผู้อภิปรายทุกคน อภิปรายอยู่ในประเด็นที่ได้แปรญัตติไว้ ทำให้ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย จึงได้ถอนญัตติการปิดการอภิปรายในมาตรา 3 ออก

 

 

 

 

-----------------------------------------------------

รัฐสภาถกแก้ รธน. -'นคร' ลั่นจับตาที่มา ส.ว.ทุกมาตรา

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=475239


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook