จีนเพิ่มมาตรการเอาผิดผู้แพร่เรื่องไม่เหมาสม

จีนเพิ่มมาตรการเอาผิดผู้แพร่เรื่องไม่เหมาสม

จีนเพิ่มมาตรการเอาผิดผู้แพร่เรื่องไม่เหมาสม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีน เพิ่มมาตรการปราบปรามผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ที่เผยแพร่เรื่องราวไม่เหมาะสม ขณะที่ บล็อกเกอร์ เชื่อ เป็นความพยายามของรัฐบาล ที่จะลดการวิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการได้จับกุม ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหลายราย ซึ่งตำรวจเห็นว่า พวกเขาได้เผยแพร่เรื่องราวที่ไม่เป็นความจริง หรือมีความประสงค์ร้าย โดย บล็อกเกอร์ จากนครเซี่ยงไฮ้ถูกจับกุม เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ในข้อหาสร้างเรื่องไม่จริงเกี่ยวกับผู้บริหารบริษัทน้ำมัน ซึ่งรับสินบนเป็นบริการทางเพศจากผู้ขายบริการชาย โดยหญิงคนดังกล่าวได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา พร้อมเรียกร้องความเป็นธรรมเกี่ยวกับข่าวลือที่เกิดขึ้น

ขณะที่ นายชาลส์ ซู สัญชาติ จีน-อเมริกัน ถูกจับกุม เนื่องจากซื้อบริการทางเพศในเมืองปักกิ่ง โดยหลายฝ่ายเชื่อว่า การจับกุมดังกล่าว น่าจะเกี่ยวข้องกับการที่เขาเป็นนักวิเคราะห์บนอินเทอร์เน็ต ที่มีผู้ติดตามบนเว็บไซต์เหวยโบ๋ หรือ ทวิตเตอร์ของจีน มากถึง 12 ล้านคน ซึ่งเรื่องที่เขาเขียนส่วนหนึ่งเป็นการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับปัญหาคุณภาพอากาศ และความปลอดภัยอาหารในประเทศจีน

ผู้ที่ถูกจับกุมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เชื่อว่า รัฐบาลใช้กระบวนการดังกล่าว เพื่อทำให้ผู้วิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่รัฐเสื่อมเสียชื่อเสียง ขณะที่ผู้มีชื่อเสียงหลายคนไม่ว่าจะเป็นนักแสดง หรือนักธุรกิจ ต่างร่วมกันโพสต์ข้อความบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับความไม่ยุติธรรมในสังคม พร้อมตั้งคำถามถึงนโยบายของรัฐบาล


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook