จีนเตือนเฟดพิจารณาวิธีเลิกกระตุ้นศก.ให้ชัด

จีนเตือนเฟดพิจารณาวิธีเลิกกระตุ้นศก.ให้ชัด

จีนเตือนเฟดพิจารณาวิธีเลิกกระตุ้นศก.ให้ชัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีน ชี้ เฟด จำเป็นต้องพิจารณากำหนดเวลาและวิธีการในการยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ชัดเจน เพื่อป้องกันไม่ให้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อบรรดาประเทศเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นาย จู กวงเย่า รัฐมนตรีช่วยว่าการคลัง และ นายจีน อี้ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางของจีน ออกมาเตือนธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จำเป็นต้องพิจารณากำหนดเวลาและวิธีการในการยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ชัดเจน ขณะที่ บรรดาประเทศเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่ ตั้งแต่ บราซิล จนถึง อินโดนีเซีย กำลังเผชิญภาวะเงินทุนไหลออก เนื่องจาก อัตราดอกเบี้ยของอเมริกา ขยับขึ้นนำหน้าการคาดการณ์ที่ว่า เฟด กำลังจะยกเลิกหนึ่งในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ คิวอี นั่นก็คือโครงการรับซื้อพันธบัตร ซึ่งได้เคยเป็นตัวผลักดันให้มีสภาพคล่องไหลทะลัก ออกสู่ตลาดทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ประเทศเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่

โดย นาย จู กวงเย่า กล่าวระหว่างบรรยายสรุปก่อนการประชุมสุดยอดของกลุ่ม 20 ชาติเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลกที่รัสเซีย วันที่ 5-6 ก.ย.นี้ ว่า จีน ยินดีที่เศรษฐกิจอเมริกา ส่งสัญญาณแง่บวกบางอย่าง และกำลังฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่สหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตธนบัตรรายใหญ่ ต้องพิจารณาผลกระทบจากนโยบายการเงินของตนเอง โดยเฉพาะโอกาสและจังหวะในการถอนตัวจากนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายให้มากที่สุด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook