วิจารณ์หนัก! ถอน 'ใบกระท่อม' ออกจากบัญชียาเสพติด

วิจารณ์หนัก! ถอน 'ใบกระท่อม' ออกจากบัญชียาเสพติด

วิจารณ์หนัก! ถอน 'ใบกระท่อม' ออกจากบัญชียาเสพติด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(28 ส.ค.) จากกรณีที่ นายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้หารือเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนแก้ไขกฏหมายเกี่ยวกับยาเสพติด โดยมีเรื่องของใบกระท่อมเป็นประเด็นที่น่าสนใจ พร้อมกับมอบหมายให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ไปศึกษางานวิจัยในกรณีดังกล่าวว่ามีผลกระทบในเรื่องใดบ้าง ก่อนจะนำไปสู่การพิจารณาว่าจะปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขกฎหมายหรือไม่อย่างไร

นายชัยเกษม เปิดเผยว่า ใบกระท่อมไม่น่าจะเป็นยาเสพติด เนื่องจากในอดีตเป็นเพียงพืชท้องถิ่นที่ใช้คลายความเครียดในกลุ่มแรงงาน แต่ต่อมามีการแก้ไขกฎหมายให้เป็นพืชผิดกฎหมายยาเสพติด แต่ปัจจุบันแนวโน้มผู้ติดยาเสพติด เลือกที่จะเสพยาเสพติดที่มีฤทธิ์รุนแรงกว่าได้ อีกทั้งยังใบกระท่อมเป็นพืชที่ไม่ได้มีฤทธิ์รุนแรงหนัก

นอกจากนี้ นายชัยเกษม ยังบอกอีกว่า รัฐบาลมีนโยบาลดูแลผู้ติดยาเสพติดเป็นผู้ป่วย โดยเน้นวิธีการบำบัด หากในอนาคตได้ใบกระท่อมมาทดแทนการเสพยาเสพติดที่รุนแรง ซึ่งหากทำการยกเลิกนำเอาใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด อาจจะช่วยบรรเทาปัญหาและลดจำนวนผู้ติดยาเสพติดได้ และลดปัญหานักโทษล้นคุก

ขณะที่ทางด้าน พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า แนวคิดของ รมว.ยุติธรรมที่จะเสนอให้ถอนใบกระท่อมออกจากบัญชีสารเสพติดให้โทษนั้น ทาง ป.ป.ส. กำลังรวบรวมข้อมูลทั้งหมด รวมทั้งรายละเอียดต่างๆที่เกี่ยวกับใบกระท่อมมาประชุมและหารือร่วมกับทางสำนักงานอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติก่อน ซึ่งคาดว่าจะเป็นในต้นสัปดาห์หน้า โดยจะมีการทำประชาพิจารณ์เพื่อสอบถามความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้วยว่าควรจะถอนใบกระท่อมออกจากบัญชีสารเสพติดหรือไม่ เพราะเรื่องของใบกระถ่อมก็ถือเป็นวิถีชาวบ้านอย่างหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่มีแนวคิดนำใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด ก็เกิดเป็นเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา โดยเฉพาะความคิดเห็นจากประชาชนในโลกออนไลน์ คนบางกลุ่มมองว่า การนำใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดไม่น่าจะช่วยให้ปัญหายาเสพติดในปัจจุบันลดลงได้ ขณะที่คนบางกลุ่มก็มองว่า ใบกระท่อมนั้นมีฤทธิ์อ่อนกว่าสิ่งเสพติดอื่นๆ จริง แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ยังคงไดเชื่อว่าเป็นสิ่งเสพติดอยู่ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook