ญี่ปุ่น ฉุนเลขา UN สั่งเตือนทบทวนอดีต

ญี่ปุ่น ฉุนเลขา UN สั่งเตือนทบทวนอดีต

ญี่ปุ่น ฉุนเลขา UN สั่งเตือนทบทวนอดีต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลญี่ปุ่น วิจารณ์ 'บัน คีมุน' เลขา UN ขอให้ทบทวนอดีต และปรับปรุงสัมพันธ์ประเทศเพื่อนบ้าน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (28 ส.ค.) นายโยชิฮิเดะ ซูกะ (Yoshihide Suga) หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าววิพากษ์วิจารณ์ นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) หลังจากที่เขาประกาศเรียกร้องให้ผู้นำประเทศญี่ปุ่น ควรกลับไปทบทวนและพิจารณามุมมองเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของประเทศตนเองให้ลึกซึ้ง โดยเฉพาะเรื่องที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้น ตั้งแต่หลังสงครามโลก ครั้งที่ 2 ก่อนพยายามเรียกร้องให้ผู้นำประเทศอื่น เข้าใจจุดประสงค์ของตน โดย นายบัน กล่าวแถลงการณ์ ดังกล่าวที่ กรุงโซล

ทั้งนี้ นายบัน ยังระบุอย่างชัดเจนว่า ประเทศที่เคยมีปัญหาข้อพิพาทกันอย่างรุนแรง ควรเป็นเรื่องแรกในการพิจารณา และยังกล่าวว่า ผู้นำของประเทศญี่ปุ่น ควรจะพยายามปรับปรุงความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านก่อนเป็นสิ่งแรก

นายซูกะ ยังกล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ได้ขอเจรจากับจีนและเกาหลีใต้ แม้ว่ามีประเด็นปัญหากันอยู่ จึงรู้สึกสงสัยอย่างยิ่งว่า นายบัน แสดงความเห็นโดยเข้าใจจุดยืนของญี่ปุ่นอย่างดีแล้วจริงหรือ 

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าว ได้สร้างความขุ่นเคืองใจให้กับรัฐบาลญี่ปุ่น ดังนั้น จึงขอให้ นายบัน ชี้แจงว่า เขาหมายความว่าอย่างไร และมีความหมายนัยแอบแฝงหรือไม่ อย่างไรด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook