ยุ่นเตือน กัมมันตรังสี ขยับระดับ 3 รุนแรง

ยุ่นเตือน กัมมันตรังสี ขยับระดับ 3 รุนแรง

ยุ่นเตือน กัมมันตรังสี ขยับระดับ 3 รุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ญี่ปุ่นประกาศยกระดับการปนเปื้อนของ 'สารกัมมันตรังสี' ตามหลัก INES เป็น ระดับ 3 'ขั้นรุนแรง'

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (28 ส.ค.) หลังจากที่บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ โค (เท็ปโก) ออกมายอมรับว่า มีน้ำปนเปื้อนรังสีรั่วไหลออกจากถังเก็บกักมากถึง 300 ตัน ซึ่งนับเป็นการรั่วไหลครั้งใหญ่ที่สุด ตั้งแต่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ถูกสึนามิซัดถล่ม เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2011 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ประกาศการปรับระดับอุบัติเหตุนิวเคลียร์ตามเกณฑ์ (INES) มีความรุนแรงและเสี่ยงอันตราย ขยับเป็นระดับ 3 ซึ่งหมายถึง มีปริมาณรังสีเกินกว่า 10 เท่า ของระดับที่กฎหมายอนุญาตให้คนงานได้รับสูงสุดใน 1 ปี นั่นเอง 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ความเลวร้ายที่เกิดขึ้น ประชาชนในประเทศ ต่างหวั่นใจว่า อาจส่งผลกระทบระยะยาวได้ ซึ่งประเทศญี่ปุ่น ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติธรรมชาติอยู่บ่อยครั้ง นับตั้งแต่แผ่นดินไหวขนาด 9.0 R เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ปี 2011 ก่อให้เกิดคลื่นสึนามิซัดถล่มชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น จนมีผู้เสียชีวิตกว่า 19,000 คน และอานุภาพของคลื่นยักษ์ ยังทำให้ระบบหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์โรงไฟฟ้าฟูกูชิมะล้มเหลว นำมาสู่การหลอมละลายของแท่งเชื้อเพลิง และเป็นต้นตอของวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ครั้งใหญ่ของโลกในรอบ 25 ปี 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook