อำนวย คาด ลงมติ มาตรา 3 วันนี้

อำนวย คาด ลงมติ มาตรา 3 วันนี้

อำนวย คาด ลงมติ มาตรา 3 วันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานวิปรัฐบาล คาด ลงมติมาตรา 3 วันนี้ เตรียมเสนอให้ผู้แปรญัตติ อภิปรายได้คนละ 10 นาที ย้ำ หากไม่จบถกต่อ 30 สิงหาคม

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... เกี่ยวกับที่มาของวุฒิสภา วาระ 2

ซึ่งวันนี้เป็น วันที่ 5 ของการพิจารณา ล่าสุด ขณะนี้ มีสามาชิกรัฐสภา ส.ส.รัฐบาล ฝ่ายค้าน และสมาชิกวุฒิสภา เริ่มทยอยเดินทางมาประชุมกันอย่างคึกคัก โดย นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล คาดว่า ที่ประชุมจะสามารถลงมติ มาตรา 3 ว่าด้วยที่มาของวุฒิสภา ได้ในวันนี้ เบื้อต้นจะเสนอให้ผู้ที่แปรญัตติ ได้อภิปรายคนละ 10 นาที เพื่อไม่ให้มีความยืดเยื้อและซ้ำซ้อน

อย่างไรก็ตาม วันนี้ จะประชุมถึงเวลา 22.00 น. หากการพิจารณายังไม่เสร็จสิ้น ก็จะไปพิจารณาต่อ ในวันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม และหากยังไม่เสร็จ ก็จะไปพิจารณาต่อในสัปดาห์หน้า


ทั้งนี้ นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงกรอบระระยะเวลาในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า จากการประชุมหารือกับวิปของสมาชิกวุฒิสภา เบื้องต้น กรอบระยะเวลาในการประชุมพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามวาระ 2 นั้น ในส่วนขอมาตรา 3 เกี่ยวการแก้ไขที่มา และจำนวนของสมาชิกวุฒิสภา คาดว่า จะสามารถลงมติได้ในวันนี้ เวลา 14.00 น. และจะมีการนัดประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพิ่มเติมอีกครั้ง ในวันที่ 30 สิงหาคม และวันที่ 2-3 กันยายนนี้ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ยกเว้นวันที่ 2 กันยายน ที่จะเริ่มการประชุมในเวลา 13.00 น. เนื่องจากในช่วงเช้า เป็นการประชุมวุฒิสภา

อย่างไรก็ตาม ผลจากการหารือดังกล่าว ขณะนี้ยังไม่ได้หารือกับวิปฝ่ายค้าน นอกจากนี้ ในวันที่ 29 สิงหาคมนี้ จะเป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณากระทู้ถามสดของฝ่ายค้าน เรื่องปัญหาราคายางพาราตกต่ำ พร้อมทั้งพิจารณาญัตติเร่งด่วน เกี่ยวกับแนวทางการในแก้ปัญหาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ และปัญหาค่าครองชีพของประชาชนด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook