ถกยางส่อล่มม็อบ วอล์กเอาต์ฉุนรัฐ-นายกฯวอนใจเย็น

ถกยางส่อล่มม็อบ วอล์กเอาต์ฉุนรัฐ-นายกฯวอนใจเย็น

ถกยางส่อล่มม็อบ วอล์กเอาต์ฉุนรัฐ-นายกฯวอนใจเย็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการเจรจาหารือระหว่างภาครัฐกับตัวแทนผู้ปลูกยาง 4 ภาค ส่อล่ม ม็อบวอล์กเอาต์ ฉุน รัฐบาลให้ 80 บ./ก.ก. ขณะที่ นายกฯ ขอ ม็อบใจเย็น ลั่น รัฐบาลมีวิธีแก้ปัญหาให้ สั่ง ''ประชา'' แจง 29 ส.ค.นี้ ด้าน 'กิตติรัตน์' ชงงบ 2 หมื่นล้าน ช่วยเกษตรกร

สถานการณ์ชุมนุมเรียกร้องราคายางพาราในพื้นที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ล่าสุด ที่สถานีอนามัยตำบลบ้านตูล นางเพ็ญศรี ทองบุญชู กำนันตำบลเกาะขันธ์ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.ชะอวด ในฐานะ ตัวแทนผู้นำท้องถิ่น ได้เจรจากับทางแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว โดยทางตัวแทนผู้นำท้องถิ่นยื่นข้อเสนอให้ทางผู้ชุมนุมเปิดเส้นทางบริเวณจุดตัดทางรถไฟบ้านตูล ซึ่งทางแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมได้รับข้อเสนอ แต่ยังไม่รับปากว่า จะดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด พร้อมขอเวลากลับไปหารือกับผู้ชุมนุมก่อนจะให้คำตอบในวันพรุ่งนี้ 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมกำลังไว้กว่า 3,000 นาย และอุปกรณ์ปราบจลาจลพร้อม 100% ขณะเดียวกันทางจังหวัดหลังจากใช้มาตราการทางกฎหมายแต่ศาลไม่รับคำร้อง ดังนั้นทางจังหวัด ใช้วีธีการให้คนในท้องถิ่นตกลงกันเอง เพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลาย


ขณะที่ บรรยากาศการเจรจาหารือระหว่างภาครัฐบาลโดย นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับตัวแทนคณะกรรมการเครือข่ายชาวชวนยางพาราแห่งประเทศไทย และตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกยาง 4 ภาค เพื่อหาข้อยุติเรื่องราคายางพารา โดยในระหว่างการประชุมประมาณ 1.30 ช.ม. ตัวแทนเกษตรกรสวนยาง จำนวนหนึ่ง ได้วอล์กเอาต์จากที่ประชุม 

โดย นายวีระศักดิ์ สินธุวงศ์ ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรสวนยางในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคเหนือ เปิดเผยว่า นายยุคล ได้ยืนยันที่จะรับซื้อยางแผ่นดิบชั้น 3 ราคา 80 บาทต่อกิโลกรัม และปฏิเสธรับข้อเสนอของเกษตรกรสวนยาง ที่ให้รัฐบาลประกันราคารับซื้อยางแผ่นดิบชั้น 3 ราคา 92 บาทต่อกิโลกรัม ยางแผ่นรมควันชั้นสาม ราคา 101 บาทต่อกิโลกรัม และ นายยุคล มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับข้อเสนอของกลุ่มเกษตรกร ว่าจะขอให้รัฐบาลเข้าไปแทรกแซง ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้ต้องการให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซง เนื่องจากจะเกิดปัญหาไม่เป็นไปตามกลไกของตลาด 

อย่างไรก็ตาม หากยังไม่มีข้อยุติ ก็จะยังคงมีการชุมนุมปิดถนนสายเอเชียที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ต่อไป รวมถึงยืนยันที่จะเดินหน้าชุมนุมใหญ่ทั่วประเทศในวันที่ 3 กันยายนนี้


นายกฯ ขอม็อบสวนยางใจเย็น ลั่น รัฐมีวิธีแก้ปัฐหาให้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์เพียงสั้นๆ ถึงการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ หลังม็อบยางพารายังชุมนุมยืดเยื้อและปิดเส้นทางคมนาคม ว่า ขอให้ใจเย็นๆ รัฐบาลมีวิธีแก้ไขปัญหาอยู่แล้ว สำหรับความเดือดร้อนของประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางสัญจรไปมาได้ตามปกตินั้น ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเข้าไปให้บริการและอำนวยความสะดวกในส่วนที่ทำได้ และในวันที่ 29 สิงหาคม พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ชี้แจง

 

'กิตติรัตน์'ชงงบ2หมื่นล้านช่วยเกษตรกรยาง

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรอง ว่า ที่ประชุมได้รับข้อเสนอของทางคณะกรรมการนโยบายยางแห่งชาติ หรือ กนย. ใน
การให้แนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ในวงเงินจำนวน 20,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรใน
การแปรรูปน้ำยางดิบ ให้เป็นยางแผ่น ซึ่งมอบหมายให้ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ
ธ.ก.ส. เป็นผู้ดำเนินการ ภายใต้วงเงิน 5,000 ล้านบาท และในส่วนของภาคเอกชนจะมีการปล่อยสินเชื่อวงเงิน
15,000 ล้านบาท ผ่าน ธนาคารออมสิน ในการปรับปรุงเครื่องจักร เพื่อพัฒนาการผลิตยางพารา ให้มีคุณภาพ
มากขึ้น รวมไปถึงการแปรรูป

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวทั้งหมด จะมีการนำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้พิจารณาในสัปดาห์หน้า


ผู้นำท้องถิ่นชะอวด เก้อ ม็อบไม่มา - ตร.สุราษฎร์ เสริมทัพ

สถานการณ์ชุมนุมเรียกร้องราคายางพาราในพื้นที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ล่าสุด หลังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ลงมติที่ประชุมเพื่อขอคืนพื้นที่แยกบ้านตูล ซึ่งป็นจุดที่สร้างความเดือดร้อนให้กับคนในพื้นที่อย่างมาก โดยการส่งตัวแทนกำนันจำนวนหนึ่ง เพื่อเข้าไปขอเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมที่สถานีอนามัยตำบลบ้านตูล แต่ขณะนี้ ยังไม่ตัวแทนจากกลุ่มผู้ชุมนุมมาเข้าร่วมแต่อย่างใด ซึ่งกำลังมีการประสานงานกันอีกครั้ง ขณะที่บนเวที บริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ ยังคึกคัก มีผู้ร่วมชุมนุนจำนวนมาก ส่วนในด้านเจ้าหน้าที่ ล่าสุด ได้รับรายงานว่า มีการขอกำลังตำรวจเสริมจาก จ.สุราษฎร์ธานี เข้าสมทบในพื้นที่แล้ว ซึ่งในขณะนี้มีกำลังตำรวจจากภาค 8 เป็นหลัก และมีการขอกำลังจาก จ.พัทลุง ที่อยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค 9 เข้ามาเสริมด้วย 


ตร.ยันไม่สลายม็อบยาง-จ่อออกหมายจับ 40 แกนนำ

สถานการณ์การชุมนุมเรียกร้องแก้ไขปัญหาราคายางพาราและปาล์มน้ำมัน ที่บริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ หมู่ 2 ต.ควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช มีความคึกคักมากยิ่งขึ้น หลังมีเกษตรกรมาร่วมชุมนุมประมาณ 2 พันคน โดย พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช กล่าวยืนยันว่าจะยังไม่มีการสลายการชุมนุมแต่อย่างใด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน ขอหมายจับแกนนำเพิ่มอีก 40 รายด้วย

อย่างไรก็ตาม มีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้น เมื่อเฮลิคอปเตอร์ของสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง บินต่ำลง จนทำให้เต็นท์ของ
ผู้ชุมนุมเวทีที่บริเวณแยกบ้านตูล ได้รับความเสียหาย จนมีการเรียกร้องให้ชดใช้ค่าเสียหาย และได้มีการกันสื่อ
มวลชนให้ออกนอกบริเวณการชุมนุมแยกบ้านตูลอีกด้วย

 

 


-------------------------------------------

ศาลไม่รับคำร้องขอเปิดทางรถไฟม็อบยางลุยปิดต่อ

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=475590

นายกฯส่งสุภรณ์ถกแกนนำแก้ราคายางขออย่าปิดถนน3ก.ย.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=475545


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook