ถกร่วมรัฐสภายังไม่สามารถลงมติในม.3ได้

ถกร่วมรัฐสภายังไม่สามารถลงมติในม.3ได้

ถกร่วมรัฐสภายังไม่สามารถลงมติในม.3ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมร่วมรัฐสภา พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมที่มาของ ส.ว. ในขณะนี้ยังไม่สามารถลงมติในมาตรา 3 ได้ ขณะที่ 'นิคม' คาด ลงมติ วาระ 3 ได้ในวันนี้ ด้าน 'สุเทพ' เสนอ ให้มี ส.ว.เลือกตั้ง 200 คน ทั่วประเทศ 100 คน องค์กรวิชาชีพ 100 คน

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของ ส.ว. ล่าสุด ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยังคงสลับกันอภิปรายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยังไม่สามารถลงมติในมาตรา 3 ได้ โดย นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า กังวลในตรรกะของกรรมมาธิการที่เสนอแก้ไขที่มาของ ส.ว. ให้มาจากการเลือกตั้ง 200 คน ที่มีคำถามว่า ในมาตราเดิม มีอะไรบกพร่อง ซึ่งยังไม่มีความชัดเจน แต่สาเหตุหลักที่อ้างการเลือกตั้ง เพื่อต้องการความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น การแก้ไขเพื่ออะไรนั้น ต้องดูที่บทบาทหน้าที่หลักที่ไม่เป็นพวกเดียวกับฝ่ายการเมือง ซึ่งจะทำให้ขาดการถ่วงดุล และอาจถูกรวบอำนาจ ดังนั้น หากจะมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ต้องไม่ใช้ระบบเลือกตั้งแบบ ส.ส. และควรให้มีการเลือกตั้งมาจากสาขาอาชีพต่าง ๆ เพื่อแยกตัวเป็นอิสระจากฝ่ายการเมือง อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาดูว่าวันนี้จะสามารถลงมติในมาตรา 3 ได้หรือไม่

 

'อภิสิทธิ์'ชี้แก้ม.3กระทบถ่วงดุลอำนาจ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นอภิปรายแปรญัตติในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาญาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ. ... เกี่ยวกับที่มาของ ส.ว.วาระ 2 ในมาตราที่ 3 เพื่อแสดงข้อคิดเห็นว่าการแก้ไขมาตราดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการถ่วงดุลอำนาจ และโครงสร้างของรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550 ทั้งฉบับ ขณะที่การเลือกตั้ง ไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสมที่สุด สำหรับที่มาของ ส.ว. เพราะ ส.ว. เป็นสภาสูง และมีบทบาทแตกต่างจาก ส.ส. ที่มีหน้าที่กลั่นกรองกฎหมาย รวมถึงมีอำนาจในการถอดถอนบุคคลที่มีความผิดทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งเป็นการทำหน้าที่บนข้อเท็จจริง ไม่เกี่ยวข้องกับการเป็นตัวแทนของประชาชน ดังนั้นไม่ควรจะยุติการให้ ส.ว. มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด เหมือนรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540

ทั้งนี้ ส่วนการดำรงตำแหน่งของ ส.ว. นั้น ไม่ควรให้มีการดำรงตำแหน่งได้หลายวาระ เพราะจะสุ่มเสี่ยงต่อการลุแก่อำนาจ ส่งผลให้การใช้ระบอบประชาธิปไตยไปในทางที่ผิด ซึ่งควรจะกำหนดว่า ห้ามดำรงตำแหน่งติดต่อกัน เช่นเดียวกับ ประธานาธิบดีในหลายประเทศ ที่ห้ามดำรงตำแหน่งติดต่อกัน 2 ปี

 

-----------------------------------------------

สส.สว.ถกแก้รธน.ม.3ต่อ 'นิคม' คาด ลงมติวันนี้

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=475530


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook