สุรพงษ์สั่งสอบสถานทูตไทยทั่วโลกตราประทับวีซ่าหาย

สุรพงษ์สั่งสอบสถานทูตไทยทั่วโลกตราประทับวีซ่าหาย

สุรพงษ์สั่งสอบสถานทูตไทยทั่วโลกตราประทับวีซ่าหาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีต่างประเทศ สั่งสอบย้อนหลังสถานทูตไทยทั่วโลก หลังวีซ่าหาย 500 ใบ และได้เชิญกรมการกงสุล รองปลัดกระทรวงที่ดูแลเรื่องนี้มาดูรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดวงตราประทับวีซ่าของไทยหายว่า ตนได้รับรายงานเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 27 ส.ค. มีดวงตราประทับวีซ่าหายไปจำนวน 500 ใบ ที่สถานกงสุลใหญ่ไทย แขวงสะวันเขต และตนได้เชิญกรมการกงสุล รองปลัดกระทรวง ที่ดูแลเรื่องนี้มาดูรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง เพราะดวงตราประทับวีซ่าที่หายไป น่าจะเป็นเหตุการณ์ที่ต่อเนื่องกันมาพอสมควรแล้ว เพราะเริ่มมีการใช้ดวงตราวีซ่ามา 9 ปีแล้ว ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบย้อนหลังในทุกสถานทูตทั่วโลกที่มีการส่งดวงตราวีซ่าไป โดยจะดูตั้งแต่ขั้นตอนการเบิกจ่าย การส่งไปว่ามีการลงทะเบียน และการรับมอบกันอย่างไรบ้าง ถ้าขบวนการนี้มีความบกพร่อง เราก็จะต้องรีบปรับปรุงแก้ไข และในอนาคตจะมีการเปลี่ยนรูปแบบดวงตราประทับวีซ่าใหม่ โดยพัฒนาให้มีรูปภาพใบหน้าของคนติดไว้ด้วย ซึ่งได้ศึกษาเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้จะต้องมีมาตรการที่รัดกุมและรอบคอบขึ้น ในการตรวจสอบลูกจ้างที่ทำงานในสถานทูต หรือสถานกงสุล ซึ่งเป็นคนท้องถิ่น

หากตรวจสอบพบว่า มีขบวนการ หรือมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวง เข้าไปเกี่ยวข้องจะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมาย ไม่ปล่อยทิ้งไว้ ต้องเอาจริงเอาจัง เพราะเป็นเรื่องที่อันตราย หากคนที่เอาไปใช้เป็นผู้ก่อการร้าย หรืออาชญากร เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น และเราก็ไม่เคยคิดว่าจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นมาก่อน ดังนั้นต้องรีบแก้ไขเป็นการด่วน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook