สภาเปิดประชุมแล้ว-วิปค้านแนะรัฐแก้ราคายางโปร่งใส

สภาเปิดประชุมแล้ว-วิปค้านแนะรัฐแก้ราคายางโปร่งใส

สภาเปิดประชุมแล้ว-วิปค้านแนะรัฐแก้ราคายางโปร่งใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมช.พณ. แจงกระทู้สด รับมีข้าวถูกตีกลับจากสหรัฐอเมริกาจริง แต่เป็นการผิดสเปก ไม่ใช่มีสารพิษปนเปื้อน ด้าน 'น.พ.สุกิจ' ตั้งกระทู้ถามสด นายกรัฐมนตรี จี้ ขน 2.7 แสนล้านบาท ช่วยสวนยางรับซื้อ 120 บาท

บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 6 (สมัยสามัญทั่วไป) ล่าสุด บรรดา ส.ส. เริ่มทยอยเดินทางเพื่อเตรียมตัวประชุม ที่จะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น. แล้ว โดยวันนี้ ฝ่ายค้าน เตรียมถามกระทู้ เรื่อง ปัญหาราคายางพารา พร้อมพิจารณาญัตติเร่งด่วน แนวทางการแก้ปัญหาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ และปัญหาค่าครองชีพที่สูงสุดของประชาชน ทั้งนี้ ต้องจับตาดูว่า รัฐบาลจะให้ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมและเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้กับประชาชนหรือไม่ อย่างไร

สำหรับกระทู้ถามทั่วไป มีหลายเรื่องที่น่าสนใจ อาทิ การเตรียมความพร้อมของรัฐบาล ในการวางระบบคมนาคม เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของประเทศไทย การก่อสร้างฝายกั้นน้ำแบบปิด-เปิดได้ และการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ (นายอนันต์ ลิมปคุปตถาวร เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม) ถาม นายกรัฐมนตรี

ล่าสุด ได้เปิดการประชุมแล้ว บรรดา ส.ส. รวมถึงรัฐมนตรี ต่างเข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง แต่ยังไม่เห็น นายกรัฐนมนตรี เข้าร่วมประชุมในเช้าวันนี้ โดยก่อนเข้าสู่วาระ นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้เปิดโอกาสให้ ส.ส. ได้หารือปัญหาความเดือดร้อนประชาชน จากนั้นจึงเข้าสู่วาระกระทู้สด 3 กระทู้ คือ กระทู้สดความคืบหน้าของรัฐบาลต่อการแก้ไขปัญหาโครงการรับจำนำข้าวในฤดูการผลิต 2556/2557 กระทู้สดการแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำและผลกระทบจากโครงการพัฒาศักยภาพสถาบันเกษตรกร เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง และกระทู้โรฮิงญา โดยนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมาตอบกระทู้สดแทน ทั้งนี้ ภายหลังจากจบกระทู้สด แล้วจะเข้าการเปิดอภิปรายในญัตติด่วน แนวทางการแก้ปัญหาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ และปัญหาค่าครองชีพที่สูงสุดของประชาชน

นอกจากนี้ ก่อนเข้าสู่การประชุมเมื่อช่วงเช้า มีหลายฝ่ายได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงการแก้ไขปัญหาราคายางโดยนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวย้ำว่า ภายหลังการหารือกับตัวแทนกลุ่มเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทยและตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา 4 ภาค
ถึงแนวทางแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำนั้น ทางตัวแทนเกษตรกรได้มีมติรับแนวทางการช่วยเหลือของรัฐบาล ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ว่า ทางกลุ่มเกษตรกรจะยกเลิกการชุมนุมใหญ่ในวันที่3ก.ย.นี้หรือไม่ และทางตัวแทนกลุ่มเกษตรกร ที่เข้าร่วมหารือ จะเร่งไปทำความเข้าใจกับเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัด
นครศรีธรรมราช ให้มีความเข้าใจที่ตรงกัน อย่างไรก็ตาม จากผลการหารือวานนี้ เชื่อว่า เกษตรชาวสวนยางน่าจะมีความพอใจและสถานการณ์จะคลี่คลายลง

ขณะที่ทางด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะอภิปรายในญัตติด่วน เรื่องราคาพืชผลทางเกษตร ตกต่ำ โดยเฉพาะราคายางพารา มันสำปะหลัง ปาล์ม ข้าวโพด และค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากท่าทีของรัฐบาลไม่มีความสนใจแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำนั้น ต้องแก้ให้ตรงจุด ซึ่งข้อแนวทางแก้ไขปัญหาของรัฐบาลวานนี้ ฝ่ายค้านเห็นด้วย แต่เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาในระยะยาว ไม่ใช้แก้ปัญหาในระยะเฉพาะหน้า อย่างไรก็ตาม แนวทางแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดขณะนี้ คือรัฐบาลต้องเข้าไปแทรกแซงราคายางพารา โดยทำให้มีความโปร่งใส


'ยรรยง' รับ มีข้าวถูกตีกลับจาก USA จริง

การประชุมการสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป ล่าสุด ขณะนี้ยังอยู่ในการพิจารณาการตั้งกระทู้ถามสด โดย นายรังสรรค์ มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย ได้ตั้งกระทู้ถามสด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เรื่องความคืบหน้าของรัฐบาลต่อการแก้ไขปัญหา โครงการรับจำนำข้าวมี นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ชี้แจงแทน ยอมรับว่า มีข้าวสารถูกตีกลับจากประเทศสหรัฐอเมริกาจริง เนื่องจากข้าวที่ถูกส่งไปนั้น ไม่ตกสเปกคือเรื่องสีของข้าว ที่ได้ตกลงกันไว้ ไม่ใช่เพราะมีสารพิษตกค้างตามกระแสข่าวออกมา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า มีสารปนเปื้อนจริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า โครงการรับจำนำข้าว เกษตรกร ชาวนา ได้ประโยชน์อย่างแท้จริง และไม่ได้ขาดทุนเป็น
จำนวนมาก เพราะงบประมาณที่รับจำนำนั้น เป็นการใช้หมุนเวียน ไม่ได้ใช้แล้วหมดไป

ปชป. จี้ ขน 2.7 แสนล้าน ช่วยซื้อยาง 120 บาท

บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป ที่ประชุมได้มีการตั้งกระทู้ถามสด โดย นายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งกระทู้ถามสด นายกรัฐมนตรี ถึงเรื่องการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ และผลกระทบจากโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกร เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง โดยสอบถามว่า รัฐบาลจะนำงบประมาณ 2.7 แสนล้าน ซึ่งเท่ากับจำนวนที่รัฐบาลใช้สนับสนุนโครงการรับจำนำข้าวไปรับซื้อยางพารา จากเกษตรกรชาวสวนยางที่กิโลกรัมละ 120 บาทได้หรือไม่

ทั้งนี้ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ราคายางพารานั้น อ้างอิงและถูกกำหนดโดยตลาดและเศรษฐกิจโลกเป็นหลัก อีกทั้งคงใช้แนวทางเดียวกับการแก้ไขปัญหาราคาข้าวไม่ได้ แต่ยืนยันว่า รัฐบาลมีแนวทางการแก้ไขปัญหาเรื่องยางพาราทั้งระบบอย่างยั่งยืน โดยการสร้างความเข้มแข็งให้กับชาวเกษตรกรสวนยาง





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook