สธ.ประชุมเอดส์นานาชาติเพื่อผลิตวัคซีนป้องกัน

สธ.ประชุมเอดส์นานาชาติเพื่อผลิตวัคซีนป้องกัน

สธ.ประชุมเอดส์นานาชาติเพื่อผลิตวัคซีนป้องกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข จัดประชุม ผู้ร่วมพัฒนาวัคซีนป้องกันเอดส์นานาชาติ เพื่อคนไทยไร้เอดส์ ให้ได้วัคซีนป้องตัวแรกของโลก

น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นางคริสตี เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และ นายวิเลียม สโนว์ ผู้อำนวยการโกลบอลเอชไอวีวัคซีนเอนเทอร์ไพรซ์ เป็นประธานเปิดการประชุมสุดยอด ผู้ร่วมพัฒนาวัคซีนป้องกันเอดส์นานาชาติ เพื่อคนไทยไร้เอดส์ เพื่อผลักดันการศึกษาต่อยอดโครงการทดลองประสิทธิผลของวัคซีนเอดส์ ในระยะ 3 หรือ โครงการ RV 144 ให้ได้วัคซีนป้องกันโรคเอดส์ตัวแรกของโลก

น.พ.ประดิษฐ กล่าวว่า แม้ว่าประเทศไทยจะประสบความสำเร็จจากการควบคุมป้องกันด้วยการลดพฤติกรรมเสี่ยง ในโครงการถุงยางอนามัย 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทำให้ผู้ติดเชื้อลดเหลือประมาณ 10,000 คนต่อปี ในปัจจุบัน แต่เครื่องมือที่จะใช้ร่วมกับมาตรการป้องกันได้ดีที่สุด คือ การพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคเอดส์ ซึ่งที่ผ่านมา ประเทศไทย ร่วมกับ สหรัฐอเมริการ และองค์การอนามัยโลก ทดลองผลิต ซึ่งระยะแรกยังไม่ประสบความสำเร็จ แต่ระยะ 2 พบว่า วัคซีนทำให้มีภูมิต้านทานดีขึ้นกว่าร้อยละ 30-33 ทำให้เชื่อมั่นว่า หากทำการทดลองต่อไป จะทำให้มีภูมิต้านทานเป็นร้อยละ 50 ได้ ซึ่งจะส่งผลให้มีเครื่องมือใหม่ๆ ในการป้องกันมากขึ้น

ทั้งนี้ ยืนยัน รัฐบาลไทย จะให้การสนับสนุนเต็มที่ จนกว่าโครงการนี้จะประสบความสำเร็จ จากนั้น จะสนับสนุนให้มีการผลิต ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชน โดยประเทศไทยจะเป็นฐานการผลิตและเจ้าของลิขสิทธิ์


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook