วิสุทธิ์ชี้ศิริโชคถูกกกต.ดำเนินคดีไม่เกี่ยวสุขุมพันธุ์

วิสุทธิ์ชี้ศิริโชคถูกกกต.ดำเนินคดีไม่เกี่ยวสุขุมพันธุ์

วิสุทธิ์ชี้ศิริโชคถูกกกต.ดำเนินคดีไม่เกี่ยวสุขุมพันธุ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วิสุทธิ์' ชี้ 'ศิริโชค' ถูก กกต. ดำเนินคดีอาญา ไม่เกี่ยว 'ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์' ยัน ใช้ดุลพินิจโดยสุจริตแล้ว

นายวิสุทธิ์ โพธิแท่น กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการการมีส่วนร่วม กล่าวถึงกรณีที่ กกต. มีมติสั่งดำเนินคดีอาญานายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ แต่กลับยกคำร้อง ร.ม.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า กรณีนี้ เป็นการพิจารณาตามมาตรา 57 ประกอบมาตรา 95, 96 และ 97 ของ พ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น และกฎหมายให้เป็นดุลพินิจของ กกต. และ กกต.เสียงข้างมาก เห็นตามอนุกรรมการสืบสวน ที่เสนอยกคำร้อง เพราะเห็นว่าการกระทำของ นายศิริโชค ไม่เป็นเหตุสำคัญให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้รับเลือกตั้ง อีกทั้งภาพและข้อความที่โพสต์นั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ไม่ได้ดำเนินการเอง และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กับ นายศิริโชค ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน 

นายวิสุทธิ์ กล่าวอีกว่า การพิจารณาของ กกต. นั้น เป็นการใช้ดุลพินิจโดยสุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม และก็ได้มีคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงมาก่อนแล้วถึง 2 ชุด ทั้งชั้นของ กกต.กทม. และ กกต.กลาง จึงเชื่อว่า การดำเนินต่างๆ มีความละเอียดดีแล้ว 

อย่างไรก็ตาม หากศาลรับฟ้อง นายศิริโชค ก็ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะไม่ใช่เรื่องของการให้ใบเหลือง ใบแดง แต่หากว่าในที่สุด ศาลมีคำสั่งลงโทษ ตามมาตรา 118 ของ พ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับ 20,000 - 200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook