“ส.ส.หญิงสหรัฐ” ระบุแม้มีความเห็นต่างแต่ต้องร่วมมือเพื่อประเทศชาติ

“ส.ส.หญิงสหรัฐ” ระบุแม้มีความเห็นต่างแต่ต้องร่วมมือเพื่อประเทศชาติ

“ส.ส.หญิงสหรัฐ” ระบุแม้มีความเห็นต่างแต่ต้องร่วมมือเพื่อประเทศชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (29 ส.ค.) ว่าไม่ได้กลับเมืองไทยมา 5 ปีแล้ว แต่ดีใจและภูมิใจที่เป็นคนไทย ส่วนการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีก็ได้คุยกันว่าทำไมทั้งไทยและสหรัฐถึงมี ส.ส.หญิงน้อยกว่า 20% ของจำนวน ส.ส.ทั้งหมด ซึ่งถือว่าน้อยไป หากสามารถเพิ่มจำนวน ส.ส.หญิงได้มากขึ้นจะทำให้แนวคิดต่างๆ ครอบคลุม และเห็นว่าน่าจะมีสถานที่สำหรับสอนผู้หญิงในการหาเสียง เพื่อที่จะได้กล้าเข้ามาทำงานการเมืองมากขึ้น อย่ากลัวการแพ้ หกล้มแล้วต้องลุกขึ้นได้ จะต้องมีความพยายาม เพราะถ้าไม่พยายามจะไม่สำเร็จ

สำหรับสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ กล่าวว่า แม้จะไม่ได้ติดตามตลอด แต่เห็นว่าไม่ว่าจะเป็นการเมืองในสหรัฐหรือไทยก็มีลักษณะคล้ายกัน คือมาจากหลายภาค ขณะที่ของสหรัฐมีทั้งพรรคเดโมแครตและรีพลับลิกัน ย่อมมีความแตกต่างทางความเห็น และ ส.ส. ยังมีการทะเลาะกัน แต่อย่าลืมว่าประเทศนี้คือประเทศของเรา ฉะนั้นต้องร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหา

"การเมืองเมืองไทยไม่ว่าจะมาจากภาคใต้หรือภาคเหนือเราก็ต้องช่วยกัน ความเห็นที่แตกต่างถือเป็นสิ่งที่ดี ทำให้เห็นว่าประเทศเรามีเสรีภาพ ถ้าไม่มีเสรีภาพเราคงไม่มีโอกาสได้พูดจากัน หรือแสดงความคิดเห็นของตัวเอง ดิฉันมองว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะยังมีอีกหลายประเทศในโลกนี้ที่ประชาชนไม่มีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นเหมือนเรา และดิฉันคงไม่มีอะไรที่จะแนะนำ ส.ส.ในเมืองไทย เพราะตัวเองเพิ่งเป็น ส.ส.มาเพียง 7 เดือน ไม่สามารถที่จะไปสอนคนอื่นได้" พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ กล่าว

เมื่อถามว่าส่วนตัวมองความเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทยอย่างไร พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ กล่าวว่า เรามีโอกาสที่จะแก้ไขให้มันดีมากขึ้น เพราะอย่างสหรัฐกว่าจะเป็นประเทศมาได้ก็ผ่านสงครามกลางเมืองมาหลายครั้ง ประเทศไทยมีประชาธิปไตยยังไม่ถึง 100 ปี แต่เดินมาถึงขนาดนี้ ประชาชนมีเสรีภาพในการแสดงความเห็นได้ก็ถือว่าดีแล้ว เชื่อว่าประเทศจะมีโอกาสที่ดีขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญต้องมีความพยายามทุกๆ วัน

ต่อข้อถามว่ามองบทบาทของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อย่างไร พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ กล่าวว่า การทำหน้าที่ก็คล้ายๆ กัน มีความรับผิดชอบค่อนข้างสูง ทั้งในเรื่องของรัฐบาล ทหาร และสตรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook