ศรีสมภพคาดโจรใต้เคลื่อนไหวเชิงสัญ ลักษณ์วันชาติมาเลย์

ศรีสมภพคาดโจรใต้เคลื่อนไหวเชิงสัญ ลักษณ์วันชาติมาเลย์

ศรีสมภพคาดโจรใต้เคลื่อนไหวเชิงสัญ ลักษณ์วันชาติมาเลย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ คาด กลุ่มเห็นต่างเตรียมเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ วันชาติมาเลเซีย

ผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีการพูดคุยสันติภาพ ว่า ประเด็นหลักในการพูดคุยครั้งต่อไป คือ การต้องตอบโจทย์ 5 ข้อเสนอ ของบีอาร์เอ็น ซึ่งคาดว่า ในวันที่ 2 ก.ย. นี้ จะมีการส่งข้อมูลของทางรัฐบาลไทย ไปให้ทางผู้อำนวยความสะดวกที่ประเทศมาเลเซีย เพื่อส่งต่อไปให้ทางบีอาร์เอ็น อีกทอดหนึ่ง สำหรับรูปแบบของการพูดคุยนั้น ไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่อาจจะมีการพูดคุยในลักษณะที่ไม่เป็นทางการมากขึ้น

ส่วนวันชาติมาเลเซีย ในวันที่ 31 สิงหาคม นั้น จากเหตุการณ์ปีที่ผ่านมา ที่มีการปักธงก่อเหตุสร้างสถานการณ์ ทำให้ในปีนี้เกรงว่าจะมีเหตุรุนแรงขึ้นนั้น ตนมองว่าอาจจะมีการเคลื่อนไหวที่เป็นเชิงสัญลักษณ์มากกว่าก่อเหตุร้ายแรง

 

2แนวร่วมนราฯจ่อตอบโต้เจ้าหน้าที่

แหล่งข่าวความมั่นคงของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และ ฉก.นราธิวาส เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายข่าวในพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ว่าพบเบาะแสความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบจำนวน 2 ราย คือ นายมูหามะคอสาพี โละมะ และ นายเปาซี ดือราแม 2 สมาชิกระดับปฏิบัติการ มีหมายจับคดีความมั่นคงคนละประมาณ 5 หมาย ได้มีการประชุมวางแผนเตรียมก่อเหตุ ทั้งลอบวางระเบิดและซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.นราธิวาส 30 โดยเฉพาะ ร้อย ร. ที่ตั้งฐานปฏิบัติการที่ อบต.สุวารี อ.รือเสาะ ซึ่งเป็นชุดลาดตระเวนเส้นทาง โดยมีเป้าหมายบริเวณถนนสายบ้านตะโหนด ม.2 ต.สุวารี ซึ่งเป็นเขตรอยต่อกับ บ.บือเล็งใต้ ต.ตะโล๊ะหะลอ อ.รามัน จ.ยะลา ในห้วงตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อเป็นการตอบโต้เจ้าหน้าที่ทหาร ที่ทำการปิดล้อมตรวจค้นก่อนจับกุมแนวร่วม รวมทั้งวิสามัญคนร้ายเสียชีวิตอย่างต่อเนื่องหลายครั้งที่ผ่านมา

ล่าสุด พล.ต.พิสิทธิ์ สิทธิสาร ผบ.ฉก.นราธิวาส สั่งกำชับให้ พ.ท.สฐิรพงษ์ อาจหาญ ผบ.ฉก.นราธิวาส 30 รวมทั้ง ระดับ ผบ.ร้อย ในทุกพื้นที่ของ อ.รือเสาะ คุมเข้มสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อปิดช่องโหว่ของกลุ่มคนร้ายไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหวก่อเหตุ โดยให้จัดชุดเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง อย่างรัดกุมแล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook