ชาวนาร้องสภาทนายท่าข้าวไม่ออกใบประทวน

ชาวนาร้องสภาทนายท่าข้าวไม่ออกใบประทวน

ชาวนาร้องสภาทนายท่าข้าวไม่ออกใบประทวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตัวแทนชาวนา พบ สภาทนายความ ช่วยเหลือดำเนินคดีท่าข้าว ที่ไม่สามารออกใบประทวนให้ได้ตามโครงการจำนำข้าว

นางสนิท กะโห้ กับพวกรวม 94 คน ซึ่งเป็นตัวแทนชาวนาจาก ต.หัวดง ต.โพทะเล ต.บ้านบุ่ง ต.สายคำ อ.เมือง จ.พิจิตร เดินทางเข้าพบ นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ นายสุนทร พยัคฆ์ อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือทางกฎหมาย เพื่อร้องขอให้ช่วยเหลือดำเนินคดีกับ ท่าข้าวหลายแห่ง โรงสีข้าวหลายแห่ง  องค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อ.ต.ก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง และ กระทรวงพาณิชย์

โดย นางสนิท กล่าวว่า ตนได้นำข้าวจำนวน 2,000 ตัน ไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว โดยมอบข้าวไว้กับโรงสีแห่งหนึ่ง แต่โรงสีไม่เอาข้าวเปลือกเข้าสู่กระบวนการ ทำให้องค์การตลาดเพื่อการเกษตร ซึ่งเป็นคู่สัญญากับโรงสี ไม่สามารถออกใบประทวนเพื่อรับเงินค่าข้าวให้กับชาวนา ก่อนที่ข้าวทั้งหมดจะสูญหายไปมูลค่า 20 ล้านบาท

ทางด้าน นายเดชอุดม และ นายสุนทร กล่าวว่า สภาทนายความ ได้จัดทนายความถึง 35 คน เข้าไปช่วยเหลือทางคดีแล้ว โดยในคดีอาญา อัยการได้ฟ้อง นายอำนาจ ดิษฐ์เสถียร เจ้าของท่าข้าวดิษฐเสถียร ในข้อหา ฉ้อโกงประชาชนแล้ว และไม่ได้รับการประกันตัว โดยสภาทนายความจะให้ชาวนาเป็นโจทก์ร่วมในคดีอาญา ส่วนคดีแพ่ง จะฟ้องเรียกใบประทวนสินค้าจาก อ.ต.ก. ให้ พร้อมขอคุ้มครองฉุกเฉินเพื่อระงับการเอาข้าวของชาวนากลุ่มนี้ไปสีเพื่อขาย โดยจะฟ้องใน 7 วันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook