ม็อบยางนครศรีคึกยื่นคำขาดรัฐบาลคุย2ก.ย.ขอ120บ.

ม็อบยางนครศรีคึกยื่นคำขาดรัฐบาลคุย2ก.ย.ขอ120บ.

ม็อบยางนครศรีคึกยื่นคำขาดรัฐบาลคุย2ก.ย.ขอ120บ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม็อบสวนยางคึกคัก แกนนำย้ำ รัฐบาลต้องรับข้อเสนอก่อนเที่ยงของวันที่ 2 ก.ย.นี้ ขณะที่ ภาคีเครือข่ายชาวสวนยางและสวนปาล์มน้ำมัน ออกแถลงการณ์ ยื่นข้อเสนอ 5 ข้อถึงรัฐบาล ขู่ หากไม่ทำตามจะยกระดับการชุมนุม

บรรยากาศการชุมนุมเรียกร้องราคายางพาราและราคาปาล์มน้ำมัน บริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ และแยกบ้านตูล อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เป็นไปด้วยความคึกคัก มีกลุ่มเกษตรกรเข้าร่วมชุมนุมรวมกว่า 3 พันคน โดย นายเอียด เส้งเอียด ผู้ประสานเวทีกลุ่มผู้ชุมนุมชาวสวนยาง กล่าวว่า ในเบื้องต้นรัฐบาลต้องเร่งส่งคนมาเจรจาหาทางออกให้กับชาวสวนยาง โดยสามารถติดต่อมาได้ตลอดเวลา หากมีการทำตามข้อเรียกร้องพร้อมจะยุติการชุมนุม และต้องก่อนเวลา 11.00 น. ของวันที่ 2 ก.ย.นี้ หากไม่ทำตามข้อเรียกร้องจะยกระดับการชุมนุม และยังไม่ขอเปิดเผยว่าจะเคลื่อนไหวรูปแบบใดแต่เชื่อว่าต้องรุนแรงกว่าที่ผ่านมา เนื่องชาวสวนยางได้รับความเดือดร้อนจริงๆ จึงทำเป็นต้องออกมาเคลื่อนไหวและเรียกร้อง ทั้งนี้ ทางผู้ประสานเวทีกลุ่มผู้ชุมนุมชาวสวนยาง กล่าวยืนยันว่าไม่ต้องการให้ชาวบ้านใกล้เคียงต้องมาเดือดร้อนแต่รัฐบาลยังเมินเฉยจึงจำเป็นต้องตอบโต้เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวใกล้ชิดผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ทราบว่า นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ขอย้ายตัวเองออกพื้นที่ เนื่องจากแก้ปัญหาม็อบยางพาราไม่ได้

ขณะที่ ที่เวทีชุมนุมเรียกร้องราคายางพารา แยกบ้านตูล อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ผู้ประสานภาคีเครือข่ายชาวสวนยางและสวนปาล์มน้ำมัน ได้ร่วมกันแถลงการฉบับที่ 1 ระบุว่า ตามที่เกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ก็ได้ร่วมชุมนุมปิดถนนมาตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่ได้รับความจริงใจจากรัฐบาลในการแก้ไข และทางเจ้าหน้าที่รัฐก็พยายามใส่ร้ายป้ายสีผู้ชุมนุม จนทำให้การชุมนุมต้องยกระดับขึ้น และรัฐบาลยังไม่สนใจแก้ปัญหาเป็นรูปธรรม เพื่อนำสู่การแก้ปัญหา จึงขอเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาล 5 ข้อ

1. การชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรมครั้งนี้ เป็นไปตามสิทธิประชาชนพึงประสงค์ ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยุติการคุกคามใดๆ รวมถึงยุติขบวนการทำลายความน่าเชื่อถือของผู้ชุมนุม
2. รัฐบาลจะต้องประกันราคายางแผ่นดิบชั้น 3 กิโลกรัมละ 120 บาท เศษยาง กิโลกรัมละ 60 บาท ราคาปาล์ม กิโลกรัมละ 7 บาท 
3. รัฐต้องส่งคนเจรจาโดยตรงกับผู้ชุมนุม และภาคีเครือข่ายโดยตรง ภายในวันที่ 2 ก.ย. เวลา 11.00 น. หากยัง
    เฉยจะยกระดับการชุมนุม 
4. ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ต้องสั่งให้เจ้าหน้าที่คืนวัสดุอุปกรณ์ ที่ยึดจากกลุ่มผู้ชุมนุม
5. ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ต้องดำเนินการเยียวยาต่อผู้ได้รับบาดเจ็บจากการใช้ความรุนแรง

หากไม่ปฎิบัติต่อข้อเรียกร้อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และรัฐบาล จะต้องรับผิดชอบต่อผลนั้นๆ

 

ชาวสวนยางประจวบฯขอแค่ 92 บาท /ก.ก.

นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ขอให้เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันเสนอวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการ ด้าน นายนันทปรีชา คำทอง กล่าวว่า เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีมติเรียกร้องให้รัฐบาลประกันราคายางพาราแผ่นดิบชั้น 3 ราคากิโลกรัมละ 92 บาท เพราะต้นทุนการผลิตอยู่ที่กิโลกรัมละ 69 บาทแล้ว และไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรโดยการชดเชยเป็นปุ๋ย เพราะอาจก่อให้เกิดช่องว่างในการทุจริตและความช่วยเหลือดังกล่าวอาจจะมาไม่ถึงมือของเกษตรกรอย่างแท้จริง

ส่วนในเรื่องกรณีของใบปลิวที่ออกมานั้น ในส่วนของเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพารา จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขอยืนยันว่าจะไม่มีการปิดถนนเพชรเกษม ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในวันที่ 3 ก.ย.นี้อย่างแน่นอน แต่จะมีการรวมตัวกันชุมนุมในสถานที่และเวลาดังกล่าวตามใบปลิวหรือไม่นั้น ไม่สามารถตอบแทนได้ เนื่องจากเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพารา จ.ประจวบคีรีขันธ์ มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับใบปลิวที่ออกมาแต่อย่างใด

 

แกนนำม็อบยางขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีรัฐบาล

บรรยากาศเวทีชุมนุมเรียกร้องราคายางพาราและราคาปาล์มน้ำมัน ทั้งบริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ และแยกบ้านตูล อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช มีเกษตรกรจากจังหวัดใกล้เคียง เดินทางมาสมทบเป็นจำนวนมาก ขณะที่กิจกรรมบนเวทีทั้ง 2 จุด มีลักษณะแบบเดียวกันคือ มีการแสดงดนตรีจากกลุ่มผู้ชุมนุม สับเปลี่ยนกับบรรดาแกนนำที่ถูกออกหมายจับต่างขึ้นเวทีปราศรัย โดยมีเนื้อหาจากโจมตีการทำงานของรัฐบาล นอกจากนี้ ด้านล่างของเวทียังมีการเปิดรับบริจาคทั้งเงินและสิ่งของที่จะนำมาสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมจัดเลี้ยงอาหารแก่ผู้ชุมนุม

ในขณะที่ทนายความของผู้ชุมนุม เปิดเผยว่า ตามที่ได้ร้องเรียนต่อกรรมการสิทธิมนุษยชน กรณีการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจทำเกินกว่าเหตุทำให้ผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ ซึ่งในวันจันทร์ที่จะถึง น.พ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน จะลงพื้นที่รับข้อร้องเรียนด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตามจากการชุมนุมครั้งนี้รถไฟต้องปิดการเดินรถมาเป็นวันที่ 6 ทำให้สินค้าบริโภคอุปโภคบางชนิดเริ่มขาดแคลน และหาซื้อได้ยากใน 7 จังหวัดตอนล่าง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ม็อบสวนยางคึก ปธ. ชุมนุมสหกรณ์ฯหนุน -ตร.เพิ่มกำลัง3ก.ย. http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=476392


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook