คืบ!การ์ดม็อบสวนยางนครศรีโดนยิงตาย1

คืบ!การ์ดม็อบสวนยางนครศรีโดนยิงตาย1

คืบ!การ์ดม็อบสวนยางนครศรีโดนยิงตาย1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในการ์ดม็อบสวนยาง ชะอวด ที่ถูกยิง เสียชีวิตแล้ว ด้าน ผวจ.นครศรีธรรมราช ยัน จนท. ไม่คิดใช้ความรุนแรง หวั่นมือที่ 3 จ้องป่วนหวังยกระดับการชุมนุม จับตา 2-3 ก.ย. นี้ ม็อบอาจมีการปิดถนนเพิ่ม แกนนำ จี้รัฐบาลรับผิดชอบ

สถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่การชุมนุมของม็อบชาวสวนยาง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เกิดความตึงเครียดขึ้น หลังเกิดเหตุคนร้ายเข้ามาลอบยิงชายวัยรุ่น 2 ราย ซึ่งทำหน้าที่เป็นการ์ด ให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม เหตุเกิดบริเวณแยกบ้านตูล โดยคนแรกถูกยิงเข้าที่บริเวณศีรษะอาการสาหัส ส่วนอีกคนหนึ่งถูกยิงเข้าที่ลำคอ ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันนำส่ง ร.พ.ชะอวด ส่วนผู้ที่ก่อเหตุนั้นยังไม่สามารถติดตามจับกุมตัวได้ ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุแล้ว และจากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มความเข้มข้นในการดูแลการชุมนุมมากยิ่งขึ้น

ด้าน พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เผ่าชู ผู้กำกับการ สภ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เดินทางเข้าตรวจสอบเหตุ 2 วัยรุ่นถูกยิง ภายในพื้นที่การชุมนุมของม็อบสวนยาง ที่แยกบ้านตูล เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาว่า วัยรุ่นทั้ง 2 คนนั้น ทำหน้าที่เป็นการ์ดของม็อบ และเมื่อช่วงเช้ามืดนั้น ได้มีคนร้ายลอบยิงเข้ามาใส่ผู้ชุมนุม กระสุนปืนเข้าที่ลำคอของคนเจ็บ 1 ราย และอีกราย ถูกยิงเข้าที่ศีรษะ อาการสาหัสทั้งคู่ หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันนำส่ง ร.พ.ชะอวด แต่อาการของทั้ง 2 คน ค่อนข้างสาหัส เจ้าหน้าที่นำส่งต่อไปรักษาตัวที่ ร.พ.มหาราชนครศรีธรรมราช แล้ว ส่วนสาเหตุขณะนี้ ยังอยู่ในระหว่างการสืบสวนของเจ้าหน้าที่

ขณะที่ พล.ต.ต.รณพงศ์ ทรายแก้ว ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ติดตามรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินสถานการณ์หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะอาจส่งผลให้ผู้ชุมนุมเกิดความโกรธแค้นและเพิ่มระดับการชุมนุมให้มีความเข้มข้นขึ้นกว่านี้

 

คืบ!การ์ดม็อบสวนยางนครศรีโดนยิงตาย1

นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวถึงกรณีมีผู้ถูกยิงในการชุมนุมของชาวสวนยาง ใน อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ว่า ตนได้รับรายงานจาก นายอำเภอชะอวด ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อช่วง 03.00 น. ที่ผ่านมา ว่า มีกลุ่มการ์ดผู้ชุมนุม ยังดูแลความเรียบร้อยอยู่บริเวณ ทางรถไฟบ้านตูล ที่มีการปิดกั้นเส้นทางสัญจร จากนั้นได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 4 นัด ถูก 2 คน ได้รับบาดเจ็บ เพื่อนของคนเจ็บช่วยกันนำส่ง ร.พ.ชะอวด

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว ผู้ที่ถูกยิงเสียชีวิตแล้ว 1 ราย ทราบชื่อ คือ นายศิริชัย บุญนุวงศ์ หรือ หนุ่ย อายุ 30 ปี เป็นคนในพื้นที่ หมู่ 6 ต.ชะอวด ถูกยิงศีรษะ เสียชีวิตที่ ร.พ.มหาราชนครศรีธรรมราช ส่วนอีกราย คือ นายสิทธิศักดิ์ ใจงาม หรือ ตู่ อายุ 28 ปี เป็นคน พื้นที่หมู่ 1 ต.บ้านตูล อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ถูกยิงเข้าที่ลำคอทะลุปาก และหน้าอก ล่าสุด แพทย์ทำการช่วยเหลือ ปลอดภัยแล้ว

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช  ยืนยันว่า ทางจังหวัดและตำรวจ ไม่เคยคิดที่จะใช้ความรุนแรง แต่ควรระวังมือที่ 3 ที่เข้ามายั่วยุ ทำให้เกิดความรุนแรง และเชื่อว่าจากเหตุการณ์นี้ ต้องมีการยกระดับการชุมนุมให้รุนแรงมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 2-3 ก.ย. นี้ ต้องติดตาม ผู้ชุมนุมจะมีการปิดถนนเพิ่มอีกหรือไม่

 

ผู้ชุมนุมระดมคึก-ผู้ว่าฯนครศรีรับหนักใจ

นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า หนักใจเกี่ยวกับปัญหาจากชุมนุมเรียกร้องราคายางพาราและปาล์มน้ำมัน ที่เข้าสู่วันที่ 10 มีประชาชนเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก โดย นายวิโรจน์ กล่าวยืนยันว่า ไม่ได้ห้ามให้มีการชุมนุม แต่อยากให้เปิดเส้นทางการจราจร และย้ายไปชุมนุมที่ใดที่หนึ่ง เพราะการชุมนุมโดยชอบธรรม สามารถกระทำได้ แต่อย่ากระทบสิทธิ์ของผู้อื่น ทั้งนี้ กลุ่มเกษตรกรต้องการที่จะเจรจากับรัฐบาลโดยตรง เพราะทางจังหวัดไม่สามารถให้คำตอบเกี่ยวกับข้อเรียกร้องต่างๆ ได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวยอมรับว่า จะดำเนินการขอย้ายออกจากพื้นที่จริง แต่ยังไม่ใช่ช่วงนี้ และยืนยันว่าการขอย้ายครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับปัญหาการชุมนุมเรียกร้องราคายางพาราและปาล์มน้ำมันแต่อย่างใด

 

ผู้ว่านครศรีฯรับขอย้ายปัดกดดันเรื่องม็อบยาง

นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการชุมนุมปิดถนนของชาวสวนยางพารา ที่เรียกร้องการประกันราคายางกิโลกรัม 120 บาท ในพื้นที่ อ.ชะอวด ว่า ขณะนี้ผู้ชุมนุมไม่ยอมที่จะเจรจากับทางจังหวัด แม้จะมีนายกสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงประชาชน ไปขอร้องให้เปิดถนน และทางรถไฟ เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับผู้อื่น ที่สุดแล้วก็ไม่เป็นผลสำเร็จเช่นกัน ดังนั้นเรื่องนี้ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ยาก คงต้องทำหน้าที่ประคับประคองให้เกิดความเรียบร้อยไปก่อน
 
ส่วนกระแสข่าวการขอย้ายตัวเองออกจาก จ.นครศรีธรรมราช นั้น นายวิโรจน์ ยอมรับว่า ได้ขอย้ายตัวเองออกจากพื้นที่จริง แต่ไม่ใช่เพิ่งขอเพราะมีเหตุการณ์ชุมนุม แต่เป็นการขอย้ายเป็นปีที่ 2 แล้ว ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาของการรับราชการที่สามารถดำเนินการได้เพื่อความเจริญก้าวหน้า ซึ่งการจะได้ย้ายหรือไม่ เป็นเรื่องของผู้บริหารที่อยู่ส่วนกลางจะเป็นผู้พิจารณาในส่วนตรงนี้ ส่วนจะได้ไปอยู่ในจังหวัดเล็ก ๆ ก็ไม่เป็นไร 

 

แกนนำม็อบยางจี้รบ.รับผิดชอบการ์ดถูกยิงตาย

หลังจากที่เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. เศษ ได้เกิดเหตุมีกลุ่มผู้ไม่หวังดียิงปืนเข้าใส่กลุ่มผู้เข้าร่วมชุมนุมชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ที่ชุมนุมอยู่ ณ บริเวณทางรถไฟบ้านตูล ต.บ้านตูล อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย ขณะนี้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช และเสียชีวิตในเวลาต่อมา 1 ราย คือ นายศิริชัย บุญนุวงค์ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 135 ม.6 ต.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช และ นายสิทธิพงษ์ ใจงาม อายุ 25 ปีอยู่บ้านเลขที่ 159 ม.1 ต.บ้านตูล อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ได้รับบาดเจ็บ     
 
และจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ กำลังเฝ้าดูสถานการณ์อยู่ด้านหน้า ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนยิงในระยะไกล จนทำให้ได้รับบาดเจ็บเสียชีวิต ในขณะที่กลุ่มผู้ประสานได้ให้ผู้ชุมนุมเพิ่มความเข้มในการดูแลความปลอดภัย พร้อมระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้นรัฐบาลต้องออกมารับผิดชอบ พร้อมเตรียมแถลงการณ์ในช่วงสายของวันนี้
 
ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังประสานกับฝ่ายผู้ชุมนุมเพื่อขอเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ซึ่งคาดว่า ทีมตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จะสามารถเข้าพื้นที่ตรวจสอบหาหลักฐานต่าง ๆ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เดินทางเข้ามาในจุดที่เกิดเหตุ

 

ผบ.ตร.ประชุมคอนเฟอร์เรนซ์คดี2การ์ดม็อบ

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ประชุมร่วมกับ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ยงยุทธ เจริญวานิช ผู้บัยชาการตำรวจภูธรภาค 8 และ พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ผ่านระบบประชุมทางไกล หรือวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เพื่อติดตามรับทราบสถานการณ์ กรณีมีผู้ถูกยิงในการชุมนุมของม็อบสวนยางพารา จ.นครสรีธรรมราช เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ส่งผลมีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 1 ราย โดย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับสั่งการให้ดำเนินการสอบสวนให้ตรงไปตรงมา ใช้หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และทางการแพทย์ และเนื่องจากเป็นคดีสำคัญ ต้องมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และเปิดโอกาสให้ประชาชน สื่อสารมวลชน เข้ามีส่วนร่วมในกระบวนการ

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้พื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชน ถึงความเป็นมา รายละเอียดแห่งคดี และการดำเนินการอำนวยความยุติธรรมของตำรวจอย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา โดยในระดับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พล.ต.อ.รชต เย็นทรวง ที่ปรึกษา (สบ 10) เข้าไปกำกับดูแล ให้คำปรึกษา แนะนำการดำเนินการการสอบสวนของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ด้วย

 

โฆษก พท. ปัด รบ. โยงยิงการ์ดม็อบสวนยาง

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงปฏิเสธว่า ทางรัฐบาลไม่เกี่ยวข้องกับเหตุลอบยิงชุดรักษาความปลอดภัยผู้ชุมนุมเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เพราะถ้าหากรัฐบาลทำจะทำให้สถานการณ์ยิ่งบานปลาย อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ชุมนุมใจเย็น และรอผลการสอบสวนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน

พร้อมกันนี้ นายพร้อมพงศ์ ยังยืนว่า รัฐบาลและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับทางรัฐบาลไม่ได้ทุ่มเงินกว่า 200 ล้านบาท เพื่อล็อบบี้แกนนำเกษตรกรชาวสวนยางภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่ให้ชุมนุมใหญ่ในวันที่ 3 ก.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าทางแกนนำชาวสวนยางดังกล่าว คงมีความเข้าใจว่า ทางรัฐบาลไม่เลือกปฏิบัติในการแก้ปัญหา ขณะเดียวกัน ขอเรียกร้องให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะลงพื้นที่ อ.ชะอวด ในวันนี้ แสดงความจริงใจในการแก้ปัญหา โดยเป็นตัวกลางในการเจรจาพูดคุยกับผู้ชุมนุม และสะท้อนปัญหามายังรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน

 

ส.กำนันผู้ใหญ่บ้านประณามเหตุยิงการ์ดม็อบยาง

สมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จ.สุราษฎร์ธานี แถลงจุดยืนต่อกรณีการชุมนุมเคลื่อนไหวของเกษตรกรชาวสวนยางพาราในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 3 กันยายนนี้ ที่สหกรณ์สุราษฎร์ธานี (โค-อ๊อป) โดย นายสุธน เกื้อสกุล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.เขาหัวควาย อ.พุนพิน ในฐานะโฆษกสมาคม พร้อมกำนันผู้ใหญ่บ้านราว 20 คน ร่วมกันแถลงจุดยืน โดยยืนยันว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จะอยู่เคียงข้างชาวสวนยาง พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคายางและปาล์มน้ำมันตกต่ำอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เลวร้ายมายิ่งขึ้น

นอกจากนั้น ทางสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จ.สุราษฎร์ธานี ได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมที่ อ.ชะอวด พร้อมยืนยัน การเคลื่อนไหวของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวสวนในครั้งนี้ เป็นความเดือนร้อนจริง ไม่มีการเมืองหนุนหลัง

 

ม็อบยางเรียกร้อง รบ. รับผิดชอบการ์ดถูกยิง

สำหรับความคืบหน้าม็อบชาวสวนยางพารา ที่ยังคงปักหลักปิดถนนสายเอเชีย บริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช นั้น ล่าสุด หลังจากการ์ดถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 1 ราย และเสียชีวิต 1 รายนั้น ทางแกนนำได้ประกาศบนเวทีว่า ได้มีการออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบต่อการตายของการ์ดที่ถูกยิง โดยในแถลงการณ์ยังระบุว่า รัฐบาลมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลม็อบ 2,000 - 3,000 นาย แต่ไม่สามารถคุ้มครองผู้ชุมนุมได้ จึงอยากให้ถอนกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจออกไป และขณะนี้กำลังเตรียมนำร่างผู้เสียชีวิตมาหน้าที่เวที และทำพิธีทางศาสนาให้กับผู้เสียชีวิตที่หน้าเวที ขณะเดียวกัน ทางด้านผู้ชุมนุม เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ทำให้มีอาการโกรธแค้นเป็นอย่างมาก และได้เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับผู้มาชุมนุมมากขึ้น




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook