สธ.เร่งลดไข้เลือดออกที่ระบาดหนักขณะนี้

สธ.เร่งลดไข้เลือดออกที่ระบาดหนักขณะนี้

สธ.เร่งลดไข้เลือดออกที่ระบาดหนักขณะนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.สธ. เผย เร่งลดการแพร่ระบาดของไข้เลือดออก หลังคนไทยป่วยเพื่มขึ้น ให้เหลือแค่ 1,000 รายต่อสัปดาห์

น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายพัฒนา ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ดูแลคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพ   วันนี้เป็นการมาดูปัญหาเฉพาะหน้า คือ ปัญหาการแพร่ระบาดโรคไข้เลือดออกในท้องถิ่น โดยเฉพาะพื้นที่เขตบางซื่อ ซึ่งพบอัตราป่วยไข้เลือดออกสูงกว่าปกติ ตั้งแต่ต้นปี 2556 เป็นต้นมาจำนวน 88 ราย ซึ่งอาจดูไม่สูงมาก แต่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ป่วย 20 ราย จึงต้องเร่งควบคุมป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาต่อไป ซึ่งเป็นมาตรการเฉพาะหน้า จากการรณรงค์ในวันนี้ พบว่า ในพื้นที่มีขยะจำนวนมาก และมีแหล่งน้ำขัง ซึ่งจะกลายเป็นที่วางไข่ของยุงลาย ก็จะเร่งปรับปรุงแก้ไขสิ่งแวดล้อมพร้อมกันไปด้วย ซึ่งในวันนี้ มีการพ่นสารเคมีกำจัดยุงตัวแก่ แจกทรายกำจัดลูกน้ำยุงลาย มุ้งกันยุงจำนวน 500 หลัง สเปรย์กันยุง ยาทากันยุง และเอกสารความรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก แจกให้ประชาชนด้วย   

น.พ.ประดิษฐ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล มีความห่วงใยและให้ความสำคัญปัญหาโรคไข้เลือดออก โดยประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติ ได้เร่งให้ทุกหน่วยงานกำจัดลูกน้ำยุงลาย เพื่อลดปริมาณยุงให้ได้มากที่สุด ซึ่งจะเป็นการลดความเสี่ยงประชาชนจากการถูกยุงลายกัด ผลการดำเนินงานพบว่าได้ผลดี สามารถลดจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกลงจากเดิม ที่พบสัปดาห์ละ 7,000-8,000 ราย เหลือสัปดาห์ละ 3,000 ราย

อย่างไรก็ตาม ตั้งจะให้เหลือต่ำกว่า 1,000 รายต่อสัปดาห์ ให้ได้ ภายในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข จะเร่งร่วมมือกับทุกหน่วยงาน รณรงค์ให้ได้ตามเป้า


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook