อภิสิทธิ์ จับมือ โทนี่ แบลร์ ยันไม่ร่วมปฏิรูป รัฐบาลไม่จริงใจ

อภิสิทธิ์ จับมือ โทนี่ แบลร์ ยันไม่ร่วมปฏิรูป รัฐบาลไม่จริงใจ

อภิสิทธิ์ จับมือ โทนี่ แบลร์ ยันไม่ร่วมปฏิรูป รัฐบาลไม่จริงใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(2 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij ว่า ตัวเองและ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฯ ได้ร่วมรับประทานอาหารกับ นายโทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ผ่านมา โดยระบุข้อความไว้ว่า

"วันนี้ท่านหัวหน้ากับผมได้พบและรับประทานอาหารกลางวันกับท่านอดีตนายกฯอังกฤษ Mr. Tony Blair ที่บ้านท่านทูตอังกฤษที่ถนนวิทยุ Mr. Blair ทราบแต่แรกว่าเราไม่ได้เข้าร่วมกระบวนการ ′ปาหี่ปฏิรูป′ ของรัฐบาล จึงได้ขอนัดพบเราต่างหาก หลังจากที่ท่านได้ไปบรรยายให้กับฝ่ายรัฐบาลฟังตอนเช้า

Mr. Blair ได้เดินทางมาครั้งหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งในคราวนั้นเราก็ได้อธิบายให้ท่านเข้าใจว่าจุดยืนเราคืออะไร เราเห็นว่าการให้อภัยกันเป็นเรื่องจำเป็น แต่ต้องมีการเคารพสิทธิของผู้สูญเสียที่จะได้รับความยุติธรรมก่อน เรามองว่าการรักษาหลัก ′นิติธรรม′ เป็นเรื่องจำเป็นในสังคมประชาธิปไตย ซึ่งทั้งหมดนี้ Mr. Blair ก็เห็นด้วยและได้สัมภาษณ์ในหลักการเดียวกันด้วย

วันนี้เราก็จึงได้ชี้แจงกับท่านอีกครั้งว่าเราไม่เข้าร่วมกระบวนการปฏิรูปของรัฐบาลเพราะรัฐบาลไม่แสดงความจริงใจที่จะปฏิรูปจริง และไม่ยอมที่จะทบทวนความเหมาะสมเรื่องการผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรม ทั้งๆที่กฎหมายฉบับนี้สร้างความแตกแยกอย่างมาก และหลายฝ่ายมองว่ามีผลในทางลบกับระบอบการปกครองประเทศ

ส่วนกระบวนการปฏิรูปที่แท้จริงนั้น มีเวทีอื่นที่เหมาะสมกว่า และเราพร้อมเข้าร่วมเสมอ ต่อเมื่อรัฐบาลพร้อมยอมรับว่าในการปฏิรูปประเทศนั้น ประชาชนทุกภาคส่วนต้องมีสิทธิมีเสียงเท่ากัน และเวทีนั้นไม่ได้มีไว้เพียงเพื่อหาความชอบธรรมในการจัดผลประโยชน์ระหว่างนักการเมืองให้ลงตัว

ทั้งหมดเป็นการนั่งสนทนากันอย่างเป็นกันเอง คือท่านทูตฯได้จัดให้เราสามคนตักอาหารแบบบุฟเฟ่ต์มานั่งทานไปคุยไป ใครบอกว่าอังกฤษทำอะไรต้องมีพิธีรีตองมากมาย จริงๆ สมัยนี้ไม่เป็นอย่างนั้นแล้วครับ"

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook