สธ.พร้อมร่วมมือจัดระบบสาธารณสุขชายแดน

สธ.พร้อมร่วมมือจัดระบบสาธารณสุขชายแดน

สธ.พร้อมร่วมมือจัดระบบสาธารณสุขชายแดน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'หมอประดิษฐ' เผย ขายบัตรประกันสุขภาพให้แม่และเด็กต่างด้าวให้เข้าถึงบริการ พร้อมระบุ กระทรวงมีนโยบายพัฒนาระบบสาธารณสุขแนวชายแดนร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน

น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังบรรยายพิเศษ เรื่อง สุขภาวะของเด็กไทยในอนาคต ว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล มีนโยบายให้การดูแลสุขภาพประชาชนตามกลุ่มรายอายุ 4 กลุ่ม ได้แก่ 0-5 ปี อายุ 6-20 ปี อายุ 21-60 ปี และ 60 ปีขึ้นไป เช่น เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ตั้งเป้าพัฒนาให้เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ มีพัฒนาการสมวัย กลุ่มอายุ 21-60 ปี เน้นการมีสุขภาพดี ส่วนอายุ 60 ปี ดูแลสุขภาพก่อนถึงวาระสุดท้ายชีวิต โดยกระทรวงสาธารณสุข จะเน้นใช้ 3 กลยุทธ์ ได้แก่ การเข้าถึงบริการ คุณภาพบริการ และการบูรณาการดูแลร่วมกับหน่วยงานอื่น ปัญหาที่พบขณะนี้ คือ การเข้าถึงบริการ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและแม่ พบว่า แม่ฝากครรภ์ช้า ทำให้เด็กในครรภ์ขาดโอกาสการพัฒนา สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดมาจากความไม่เข้าใจ 

นอกจากนี้ ในกลุ่มของหญิงต่างด้าวที่ตั้งครรภ์และเข้ามาทำงาน หรือติดตามสามีเข้ามา กระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้ซื้อบัตรประกันสุขภาพ ราคา 2,200 บาท และค่าตรวจสุขภาพอีก 600 บาท รวม 2,800 บาท ส่วนลูกหลังคลอดจะต้องซื้อบัตรประกันสุขภาพ ในอัตรา 365 บาทต่อคนต่อปี

กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายพัฒนาระบบการสาธารณสุขแนวชายแดน ร่วมกับองค์กรนานาชาติ และประเทศเพื่อนบ้าน โดยไทยพร้อมจัดหาผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินการคลังด้านสุขภาพ ร่วมทำงานกับประเทศเพื่อนบ้าน และองค์กรนานาชาติ เพื่อให้ได้รูปแบบหลักประกันสุขภาพที่เหมาะสม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook