ม็อบยางนครศรีฯยังไม่ยกระดับหลังรัฐเจรจา

ม็อบยางนครศรีฯยังไม่ยกระดับหลังรัฐเจรจา

ม็อบยางนครศรีฯยังไม่ยกระดับหลังรัฐเจรจา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม็อบยางนครศรีฯ ยังไม่ยกระดับ หลังรัฐส่งตัวแทนเจรจารอความชัดเจนพรุ่งนี้ ด้านพัทลุงชาวยางแน่นศาลากลาง ขณะที่ รองนายกฯกิตติรัตน์ พร้อมเป็นหัวหน้าพูดคุย ถก แกนนำคุยข้อเสนอช่วยเพิ่มเติมพุธนี้ ก่อนชง กนย. 5 ก.ย. วอนเกษตรกรเลิกปิดถนน

นายเอียด เส้งเอียด ผู้ประสานงานเครือข่ายสวนยางพาราและปาลมน้ำมัน ได้ขึ้นเวทีปราศัย ที่แยกบ้านตูล อ.ชะอวด จ. นครศรีธรรมราช ว่า ทางรัฐบาลได้ส่งตัวแทนมาเจรจากับผู้ประสานแล้ว และมีแนวโน้มในการเจรจาที่ดี ชึ่งทางตัวแทนรับปากว่า จะพยายามไปดำเนินการให้ตามข้อเรียกร้อง ขอเวลาให้คำตอบอีก 1 วัน เพื่อทำตามข้อตกลง โดยจะให้คำตอบในวันพรุ่งนี้

ต่อจากนั้น นายเอียด ได้ประกาศว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะไม่ยกระดับการชุมในวันนี้ เพื่อรอคำตอบที่แน่ชัดอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ แต่จะยังคงปิดถนนและเปิดเวทีปราศัยเหมือนเดิม ทำให้บรรยากาศบนเวทีหน้าเวทีคึกคัก ผู้ร่วมชุมนุมต่างโห่ร้องไชโยด้วยความดีใจ ในขณะเดียวกัน ความเคลื่อนไหวในจังหวัดใกล้เคียง อย่างที่ จ.พัทลุง มีชาวสวนยางยังเดินทางสมทบหน้าศาลากลาง โดยมีสมาชิก อบจ. ในพื้นที่หลายคน ร่วมขึ้นเวทีปราศรัยด้วย

 

รบ.มอบกิตติรัตน์คุยม็อบยางนครส่ง15คนถกรัฐ

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุม ของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง ว่า ทางรัฐบาล พร้อมที่จะเปิดเวทีพูดคุยกับตัวแทนกลุ่มเกษตรกร โดย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) จะเป็นหัวหน้าคณะพูดคุย

ทั้งนี้ จะมีการประสานการพูดคุยภายหลังจากที่มติของ ครม. ในวันพรุ่งนี้ มีความชัดเจน ซึ่งคาดว่า คงจะเป็นในวันที่ 4 ก.ย.นี้ โดยจะเริ่มจากตัวแทนผู้ชุมนุมในพื้นที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ก่อน ซึ่งมีตัวแทนประมาณ 15 คน และเชื่อว่า ภายหลังการพูดคุยสถานการณ์จะดีขึ้น แต่หากการพูดคุยไม่เป็นผล ก็จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ส่วนการที่ผู้ชุมนุมจะประกาศจะชุมนุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้นั้น ก็จะมีการติดตามสถานการณ์กันอย่างต่อเนื่อง

 

'กิตติรัตน์' นัดแกนนำยาง 4 ก.ย.คุยข้อเสนอ

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวยืนยันว่า ทางรัฐบาลจะดำเนินการเต็มที่ในการผลักดันราคายางพารา ตามที่เกษตรกรเรียกร้อง แต่จะไม่มีการรับประกันราคาให้ โดยจะใช้ข้อเสนอในการช่วยเหลือทั้งการอุดหนุนต้นทุน ไร่ละ 1,260 บาท และมาตรการสินเชื่อ ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้พิจารณาในวันพรุ่งนี้ หลังจากนั้นในวันพุธ จะมีการหารือกับตัวแทนเกษตรกรเพื่อรับข้อเสนอเพิ่มเติมและจะนำข้อสรุปทั้งหมดหารือในคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ หรือ กนย. ในวันพฤหัสบดีทันที

อย่างไรก็ตาม อยากวิงวอนให้เกษตรกรเปิดถนนและยุติการชุมนุม เนื่องจากว่าการปิดถนนทำให้ประชาชนและกลุ่มผู้ชุมนุมเองได้รับความเดือดร้อน

 

ม็อบยางยันราคา101จ่อยกระดับหากรัฐผิดสัญญา

นายเอียด เซ่งเอียด ผู้ประสานงานภาคีเครือข่ายเกษตรกร กล่าวภายหลังการหารือกับแกนนำเกษตรกรชาวสวนยางถึงแนวทางการเคลื่อนไหวและยกระดับการชุมนุม ว่า ในวันนี้มีตัวแทนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้ามาร่วมหารือกับแกนนำด้วย แต่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ซึ่งระหว่างการเจรจานั้น ได้มี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ประสานงานเข้ามาทางโทรศัพท์ ว่าจะขอเจรจากับแกนนำ และรับฟังปัญหาของเกษตรกรชาวสวนยางพารา โดยได้เชิญตัวแทนแกนนำ จำนวน 15 คน ร่วมพูดคุยในวันพรุ่งนี้แต่ยังไม่ระบุเวลาและสถานที่ ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะมีการติดต่อกันอีกครั้ง สำหรับขั้นตอนจากนี้ นายเอียด เซ่งเอียด กล่าวว่า สำหรับแนวทางการเจรจา เกษตรกรชาวสวนยางพารา ยังยืนยันว่า การประกันราคายางพารา จะต้องไม่ต่ำกว่า 101 บาท ขึ้นไป และหากการเจรจาเป็นผล ก็จะให้เวลารัฐบาลดำเนินการภายในข้อตกลง แต่ถ้าหากผิดคำสัญญา จะยกระดับชุมนุมภายใน 3 วัน แต่หากพรุ่งนี้ รัฐบาลยังไม่รับข้อเสนอ ทางกลุ่มเกษตรกรจะยกระดับการชุมนุมทันที

อย่างไรก็ตาม แกนนำเกษตรกรชาวสวนยางพารา ได้เรียกร้องให้ทีม ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ เข้ามาดูแลผู้ชุมนุม หลังรับปากว่าจะให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน

 

ม็อบสวนยางตราดชุมนุมศาลากลางพรุ่งนี้

นายณรงค์ พาทีทิน ประธานเครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดตราด กล่าวว่า ต้องยกเลิกการเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อรอดูท่าทีรัฐบาล และเปลี่ยนยุทธการมาชุมนุม ที่หน้าศาลากลางจังหวัดตราด แทนในวันพรุ่งนี้ 3 ก.ย.56 เวลา 09.00 น. เป็นการชุมนุมโดยสันติ เพื่อให้กำลังใจแก่ชาวสวนยางภาคใต้และเหตุการณ์ผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นปัญหาบานปลายอยู่ในขณะนี้ โดยทางภาครัฐไม่ต้องกังวลเรื่องการชุมนุมของชาวสวนยางจังหวัดตราด เรามาชุมนุมกันโดยสันติ ไม่ได้พกพาอาวุธมา ขอให้ทางภาครัฐนิ่งนอนใจได้

ประธานเครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดตราด กล่าวเสริมว่า เกษตรกรชาวสวนยาง เรียกร้องขอให้รัฐบาลประกันราคายางเช่นเดียวกับการประกันราคาข้าวเปลือก เนื่องจากราคายางพาราตกต่ำ สร้างความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา โดยขอให้ทางรัฐบาลช่วยประกันราคายางพาราแผ่นดิบชั้น 3 กิโลกรัมละ 101 บาท ยางก้อน 100% กิโลกรัมละ 83 บาท น้ำยางสด กิโลกรัมละ 81 บาท ยางแผ่นรมควัน กิโลกรัมละ 101 บาท ตามที่เกษตรกรร้องขอ

 

ม็อบยางสงขลานับพันสบทบสุราษฎร์ฯพรุ่งนี้

นายสมพงษ์ ราชสุวรรณ ประธานเครือข่ายชาวสวนยาง จ.สงขลา เปิดเผยว่า เครือข่ายชาวสวนยางใน จ.สงขลา พร้อมเดินทางเข้าร่วมชุมนุมใหญ่ ที่สหกรณ์โค-อ๊อป จ.สุราษฎร์ธานี ในวันพรุ่งนี้ โดยในส่วนของเครือข่ายชาวสวนยางในพื้นที่เขต 1 จะรวมตัวกันที่บริเวณสี่แยกคูหา อ.รัตภูมิ ส่วนเครือข่ายชาวสวนยางในพื้นที่เขต 2 จะรวมตัวกันที่ปั๊มน้ำมันเชลล์ ต.ป่าชิง อ.จะนะ ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนไปยัง จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมๆ กัน ในเวลาประมาณ 08.00 น. ด้วยรถบัสจำนวน 20 คัน รถตู้และรถกระบะอีกบางส่วน โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุมไม่ต่ำกว่า 1 พันคน ส่วนจะมีการปักหลักชุมนุมยืดเยื้อหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่า รัฐบาลจะให้คำตอบตามข้อเรียกร้องเรื่องราคายางพาราได้เร็วแค่ไหน

 

สุราษฎร์ฯจัดกำลัง1,000นายรับมือม็อบยาง

พล.ต.ต.เกียรติพงศ์ ขาวสำอางค์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยถึง การเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์การชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมันวันพรุ่งนี้ ว่า ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจใน จ.สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต และ พังงา สนธิกำลังจำนวน 1,000 นาย คอยดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชุมนุม โดยเน้นบริเวณรอบๆ สหกรณ์สุราษฎร์ธานี หรือ โค-ออป สถานที่ชุมนุม และสถานที่สำคัญใกล้เคียงโดยจะใช้ความละเอียดอ่อนและนุ่มนวลต่อผู้ชุมนุมให้มากที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหมือนที่ จ.นครศรีธรรมราช พร้อมเตรียมอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือที่จำเป็น โดยเฉพาะรถยนต์ อุปกรณ์ให้แสงสว่าง พร้อมรับสถานการณ์หากมีการชุมนุมยืดเยื้อ โดยสิ่งที่เป็นห่วงมากที่สุดคือ อาจมีการลักลอบพกพาอาวุธและยาเสพติดเข้ามาในสถานที่ชุมนุม แต่อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้มงวดในเรื่องดังกล่าวแล้ว ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเข้าประจำที่ศูนย์อำนวยการแก้ปัญหาการชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพารา ภายในเวลา 07.00 น.วันพรุ่งนี้

 

ชาวสวนยางโคราชไม่ร่วมชุมนุมสีคิ้วรอ13ก.ย.

นายชวน ฉิมกลาง ประธานเครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในส่วนของสมาชิกเครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้ได้มีมติร่วมกันแล้วว่าจะไม่เข้าร่วมชุมนุมปิดถนนที่ อ.สีคิ้ว โดยจะรอฟังมติ ภายในวันที่ 13 กันยายน นี้ก่อน เพื่อให้โอกาสรัฐบาลได้ทำงานตามขั้นตอน ทั้งนี้สิ่งที่รัฐบาลยืนยันจะช่วยเหลือชัดเจนมีเพียงเรื่องการช่วยเหลือชดเชยการผลิตจำนวน 1,260 บาทต่อไร่ จำกัดรายละไม่เกิน 10 เท่านั้น ส่วนเรื่องอื่นๆ อาทิ เรื่องของราคายาง ที่จะต้องได้ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 80 บาท และเรื่องการช่วยเหลือชดเชยพื้นที่ปลูกที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งยังคงไม่มีความชัดเจน ดังนั้น หากรัฐบาลช่วยเหลือไม่ได้ตามนี้ ก็จะมีการประชุมหารือเพื่อออกมาเคลื่อนไหวอีกแน่นอน ส่วนทางกลุ่มชาวสวนยางจังหวัดอื่นๆ ขณะนี้ได้ข่าวว่า มีเพียง จ.อุบลราชธานี, บุรีรัมย์ และ ศรีสะเกษ เท่านั้น ที่เตรียมเดินทางมาชุมนุมที่ อ.สีคิ้ว ในขณะที่ชาวสวนยาง จ.บึงกาฬ และอุดรธานี ยืนยันแล้วว่าจะไม่มาส่วน จ.ชัยภูมิ ได้ประกาศแล้วว่าจะปักหลักชุมนุมกันที่ศาลา
กลางจังหวัดแทน ซึ่งตนเห็นว่าการที่ชาวสวนยางภาคอีสาน ไม่ออกมาเคลื่อนไหวจำนวนมากเหมือนภาคใต้นั้น เนื่องจากทางเกษตรกรส่วนใหญ่ ปลูกข้าว และมันสำปะหลัง เป็นหลัก ส่วนยางพาราเป็นพืชเศรษฐกิจรองลงมา ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลก็ได้ช่วยเหลือประกันราคาทั้งข้าวและมันสำปะหลังมาแล้ว ต่างจากเกษตรกรภาคใต้ ที่มีการปลูกยางพารา และปาล์มนั้น เป็นพืชเศรษฐกิจหลัก จึงทำให้เกษตรกรในภาคอีสานไม่ได้รับความเดือดร้อนมากเท่ากับภาคใต้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ม็อบยางเล็งยกระดับไร้รัฐเจรจา-จ่อหมายจับมือยิงการ์ด http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=476813

 

ตร.ยันรู้คนฆ่าการ์ดม็อบยาง2วันชัด-นำศพตั้งแยกบ้านตูล

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=476694


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook