ม็อบชะอวดยิงกันตาย1คน3จว.สมทบสุราษฎร์ขู่ยืดเยื้อ

ม็อบชะอวดยิงกันตาย1คน3จว.สมทบสุราษฎร์ขู่ยืดเยื้อ

ม็อบชะอวดยิงกันตาย1คน3จว.สมทบสุราษฎร์ขู่ยืดเยื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอง ผบก.นครศรีฯ เผย เหตุชาวบ้านร่วมม็อบถูกยิงดับอีกราย เพราะเมาเหล้าและทะเลาะกันเอง ไม่เกี่ยวสร้างสถานการณ์ ขณะ ชาวสวนยางพัทลุง สตูล และนครศรีฯบางส่วน เดินทางสมทบม็อบที่ โค-อ๊อป แล้ว ส่วนหนึ่งปักหลักที่แยกสะพานหมวย

พ.ต.อ.สุทัศน์ ชาญสวัสดิ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยเหตุคนถูกยิงเสียชีวิต ในพื้นที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ว่า เมื่อเวลา 02.30 น. พนักงานสอบสวน สภ.ชะอวด รับแจ้งเหตุชายถูกยิงเสียชีวิต ที่บริเวณหมู่ 2 ต.วังอ่าง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช จึงเข้าตรวจสอบพบผู้เสียชีวิต คือ นายวรรณะ วงษ์ประยูร อายุ 34 ปี ถูกอาวุธปืนลูกซองยิง 2 นัด นอนเสียชีวิตบนพื้นถนน หน้าบ้านที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านของผู้ตายประมาณ 100 เมตร

จากการสอบสวนภรรยาของผู้ตาย ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายวรรณะ ผู้ตายนั้น ไปร่วมชุมนุมม็อบสวนยางพารา ที่แยกควนหนองหงษ์ ตลอดทั้งวัน จากนั้น มีกลุ่มบุคคลซึ่งเป็นคนในพื้นที่ชุมนุมใน อ.ชะอวด ได้มาสอบถามหาผู้ตายโดยอ้างว่า ผู้ตายมีอาการเมา และพูดจาดูถูกเหยีดหยาม จากนั้นพบว่า ผู้ตายเสียชีวิตห่างจากบ้านประมาณ 100 เมตร ส่วนคนร้ายได้หลบหนีไป ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการติดตามตัวผู้ก่อเหตุซึ่งขณะนี้ทราบตัวแล้ว

 

รองผู้การนครฯ เผย คืบยิงการ์ดม็อบดับ อ้างทะเลาะกันเอง

พ.ต.อ.สุทัศน์ ชาญสวัสดิ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยเหตุความคืบหน้า การดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ ยิงการ์ดม็อบสวนยาง เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 ราย ว่า ขณะนี้ ยังไม่มีการออกหมายจับผู้ต้องสงสัย คือ โดม บ้านตูล  ซึ่งขณะนี้ พนักงานสอบสวน อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้เป็นที่แน่ชัดแล้ว มีสาเหตุมาจาก การทะเลาะวิวาทกัน ระหว่าง มือปืน กับผู้ตาย ที่ผู้ตายปิดเส้นทางทำให้คนก่อเหตุไม่พอใจ จึงชกต่อยกันและใช้อาวุธปืนยิง ดังกล่าว

สำหรับคดีนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ข้อเท็จจริง พล.ต.ต.วิษณุ ม่วงแพรศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8  เป็นหัวหน้าชุดพนักงานสอบสวน

ส่วนกรณีที่ ผู้ชุมนุมชาวสวนยางพารา ได้นัดชุมนุมใหญ่ในวันนี้ ทางจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เตรียมกำลัง เจ้าหน้าที่ไว้จำนวน 7 กองร้อย เพื่อดูแลความเรียบร้อย โดย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้การเจรจาและไม่ให้ใช้ความรุนแรง


ชาวสวนยางพัทลุง-สตูล สมทบม็อบที่โค-อ๊อปแล้ว

สถานการณ์การชุมนุมของชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ล่าสุด นายเกลื่อม พูลสงค์ พร้อมชาวสวนยางพัทลุง ได้รวมตัวกันที่หน้าสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางพัทลุง เพื่อขึ้นรถบัส จำนวน 6 คัน ตามไปสมทบกับชาวสวนยางที่สุราษฎร์ธานี

ขณะที่ ชาวสวนยางอีกกลุ่ม ที่ไม่เดินทางไปก็ได้มีการนำเต็นท์มากางริมถนนที่แยกสะพานหมวย เส้นทางเพชรเกษมพัทลุง-ตรัง   ท้องที่ ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์ พร้อมนำเครื่องเสียงเปิดเวทีกล่าวโจมทีการทำงานของรัฐบาล โดยมีชาวสวนยางเริ่มเดินทางสมทบ แต่ก็ยังไม่มีการปิดถนนแต่อย่างใด

ขณะที่ ความเคลื่อนไหวชาวสวนยางพารา ในพื้นที่ จ.สตูล นายชำนาญ เมฆตรง ประธานชุมนุมสหกรณ์สวนยาง จ.สตูล นำกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางสตูล ขึ้นรถบัสประจำทางจำนวน 8 คัน และรถตู้อีก 2 คัน โดยรวมพลกันที่บริเวณ ม.5 บ้านวังยาว ต.ป่าแก่บ่อหิน อ.ทุ่งหว้า เพื่อเดินทางไปสมทบกับอีกหลายจังหวัดที่สุราษฎร์ธานี ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เตรียมพร้อมกำลังไว้จำนวน 1 กองร้อยที่ สภ.ควนกาหลง เพื่อเตรียมพร้อม หากมีการขอกำลังก็สามารถเคลื่อนย้ายกำลังไปสมทบได้ทันที


ชาวสวนยางเมืองคอน ถึงโค-อ๊อป แล้ว

เกษตรกรชาวสวนยางพาราในพื้นที่ภาคใต้ ทยอยเดินทางเข้าสหกรณ์สุราษฎร์ธานี หรือ โค-อ๊อป แล้ว โดยล่าสุดเกษตรกรชาวสวนยางจาก จ.นครศรีธรรมราช กว่า 400 คน เดินทางโดยรถบัสจำนวน 8 คัน ถึงที่ชุมนุมแล้ว ในขณะที่บนเวที แกนนำได้เปิดเวทีปราศรัย กล่าวทักทายต้อนรับเกษตรกร ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด นอกจากนั้น เกษตรกรบางส่วนยังคงทยอยเดินทางด้วยรถกระบะส่วนตัวเข้าสู่ที่ชุมนุมและกระจายไปอยู่ตามเต็นท์ที่เตรียมไว้จำนวน 10 เต็นท์ ด้านเกษตรกรชาวสวนยางจาก จ.ยะลา ได้เดินทางมาถึงตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยแกนนำได้ประกาศบนเวทีว่า จะมีเกษตรกรเดินทางมาร่วมชุมนุมไม่ต่ำกว่า 10,000 คน


ณัฐวุฒิอ้างรัฐถกแกนนำนครศรีฯส่วนใหญ่พอใจ

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ตัวแทนของรัฐบาล ได้มีการหารือเบื้องต้นกับแกนนำชาวชวนยางใน อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช โดยอธิบายถึงมาตรการการช่วยเหลือของรัฐบาล โดยเฉพาะการจ่ายค่าชดเชย ปัจจัยการผลิตไร่ละ 1,260 บาท รายละไม่เกิน 10 ไร่ ที่ถือเป็นประโยชน์ต่อทางเกษตรกรชาวสวนยางโดยตรง ซึ่งทางตัวแทนเกษตรกรส่วนใหญ่ก็ค่อนข้างพอใจ ส่วนการเคลื่อนไหวชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเกษตรกรในวันนี้ ก็ขอย้ำว่า ทางรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี มีนโยบายที่ชัดเจนว่าจะมีการไม่มีการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม และยังไม่มีสัญญาณว่าจะเกิดเหตุรุนแรงขึ้นแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามเชื่อว่า ภายหลังการหารืออย่างเป็นทางการ ระหว่างฝ่ายรัฐบาลและกลุ่มผู้ชุมนุม หลังจากนี้ จะสามารถตกลงกันได้

นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า จากการตรวจสอบหน่วยงานราชการจังหวัดต่าง ๆ พบว่า ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก มีความพึงพอใจกับมาตราการช่วยเหลือเบื้องต้นของทางรัฐบาล โดยเฉพาะการจ่ายค่าปัจจัยการผลิต พร้อมระบุว่า สถานการณ์ราคายางพาราในขณะนี้มีการปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้นก็มั่นใจว่า ในอนาคตสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น


ม็อบยาง17จว.เหนือไม่ปิดถนนวันนี้ขีดเส้น15กย.

พล.ต.ต.พิเชษฐ วัฒนลักษณ์ ผบก.ภ.จว.อุตรดิตถ์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สถานการณ์การชุมนุมของม็อบยางพาราภาคเหนือ ยังไม่มีการเคลื่อนไหว หรือประท้วงปิดถนนกันในวันนี้ เนื่องจากเมื่อวานที่ผ่านมา ภาคีเครือข่ายยางพาราภาคเหนือ 17 จังหวัด ได้มีการประชุมหารือกันที่ อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ โดยมติในที่ประชุมนั้น จะไม่มีการปิดถนน หรือ ประท้วงแต่อย่างใด ซึ่งทางกลุ่มเครือข่ายยางพารา รอดูท่าทีของรัฐบาลว่าจะมีการแก้ไขปัญหาการประกันราคายางพาราอย่างไรต่อไป ทั้งนี้ กลุ่มยางพาราภาคเหนือ ให้เวลารัฐบาลในการหาทางออก ถึงวันที่ 15 ก.ย.56 นี้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ ยังคงเตรียมความพร้อมกำลังพล กว่า 2 กองร้อย เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยภายในพื้นที่ต่อไป จนกว่าจะชัดเจนว่า ไม่มีการชุมนุมจริง


ม็อบยางอีสาน ไม่เคลื่อนไหว รอฟังมติ ครม.

พ.ต.ท.ชัชวาลย์ หมั่นนอก หัวหน้าตำรวจสันติบาลจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จากการจุดชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล เกาะติดกลุ่มแกนนำเกษตรกรชาวสวนยางพาราทุกกลุ่ม ขณะนี้ได้รับรายงานว่ากลุ่มชาวสวนยางส่วนใหญ่ ไม่ออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมที่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ตามที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านั้น โดยมีการเคลื่อนไหวอยู่เฉพาะในจังหวัดของตนเอง เช่น ชาวสวนยาง จ.บึงกาฬ ขณะนี้มีการกางเต็นท์หน้าศาลากลาง 1 หลัง และมีผู้ชุมนุมอยู่ประมาณ 20 คน ส่วนชาวสวนยาง จ.ศรีสะเกษ และ จ.อุบลราชธานี มีการประชุมกัน และได้ข้อสรุปออกมาแล้วว่าจะไม่มาร่วมชุมนุม เพราะติดเงื่อนไข 4 ข้อ ได้แก่ 1. ไม่สะดวกต่อการเดินทาง 2. รอฟังมติ ครม. ที่จะมีการประชุมในวันนี้ก่อน 3. เกรงว่าเมื่อมาแล้วจะถูกทิ้งให้โดดเดี่ยว ไม่เพียงพอต่อการกดดันรัฐบาล และ 4. ยอมรับมติของที่ประชุมเครือข่ายฯ ชาวสวนยางภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีมติชะลอการเคลื่อนไหวออกไปถึงวันที่ 13 กันยายนนี้


อภิสิทธิ์เรียกร้องรบ.ให้คนมีอำนาจเจรจาม็อบ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาล เร่งแก้ไขปัญหากับกลุ่มผู้ชุมนุมชาวสวนยางพาราที่ จ.นครศรีธรราช โดยให้ผู้มีอำนาจ ตัดสินใจลงไปพูดคุยกับเกษตรกรชาวสวนยางพารา ก่อนที่การชุมนุมจะบานปลาย ซึ่งเชื่อว่า ผู้ชุมนุมรับได้ กับราคายางที่สมเหตุสมผล ไม่ใช่จะได้ทุกข้อเรียกร้อง ตามที่ นายกรัฐมนตรี กล่าวอ้างว่า ไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องได้ ซึ่งการแก้ปัญหาของรัฐในการช่วยเหลือเรื่องปัจจัยการผลิต เป็นคนละประเด็นกับราคายาง ที่รัฐบาลต้องให้กับชาวสวนยางอยู่แล้ว

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญคือการพูดคุย ซึ่งอาจมีการปรับวิธีการช่วยเหลือ แต่หากไม่คุยกันจะยิ่งทำให้การแก้ปัญหาเป็นเรื่องที่ยาก ขณะที่หน่วยงานรัฐควรหยุดให้ข่าวที่ยิ่งสร้างความขัดแย้ง และทำให้เกิดความไม่พอใจในกลุ่มผู้ชุมนุม


ม็อบยางพัทลุงปักหลัก - 'ภาณุ'รุดคุยกับเอียด

ชาวสวนยางพารา จ.พัทลุง เริ่มทยอยเดินทางร่วมชุมนุม บริเวณริมถนนสายเพชรเกษม พัทลุง - ตรัง ม.1 บ้านนา อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ซึ่งคาดว่า ช่วงบ่ายจะมีเกษตรกรเดินทางมาสมทบเป็นจำนวนมาก ซึ่งการชุมนุมครั้งนี้เป็นการชุมนุมรอคำตอบจากรัฐบาล หากไม่ได้รับคำตอบเป็นที่น่าพอใจ ก็จะทำการปิดถนนจุดดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน จำนวน 1 กองร้อย คอยปฏิบัติหน้าที่โดยรอบจุดชุมนุม

ส่วนความเคลื่อนไหวการชุมนุมเรียกร้องราคายางพาราที่ จ.นครศรีธรรมราช ล่าสุด นายภาณุ อุทัยรัตน์ ที่sปรึกษากระทรวงมหาดไทย เดินทางเจรจากับ นายเอียด เส้งเอียด ผู้ประสานงานภาคีเครือข่ายเกษตรกร ที่ห้องประชุม อบต.นาหมอบุญ อ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อขอให้เปิดเส้นทางรถไฟบริเวณแยกบ้านตูล

 

ม็อบยางระยองปิดถนน-รอคำตอบรัฐบาล

พล.ต.ต.เชิดชาย เสขะนันทน์  ผบก.ภ.จว.ระยอง เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง จ.ระยอง ขณะนี้ มีผู้ชุมนุมเดินทางเข้าร่วมชุมนุมในพื้นที่จำนวนมาก โดยกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักชุมนุมและปิดถนน ที่อยู่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดระยอง เพื่อรอดูท่าที่ของรัฐบาลว่าจะจัดการปัญหาราคายางพาราอย่างไร ในส่วนของการจราจรบริเวณดังกล่าวนั้น การสัญจรเคลื่อนไปมาได้ตามปกติ

ด้าน เจ้าหน้าที่เองได้จัดกำลังพลไว้ 2 กองร้อย เพื่อดูแลความสงบบริเวณกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งในภาพรวมนั้น ยังไม่มีการชุมนุมประท้วงที่รุนแรงเกิดขึ้น อย่างไรนั้น คาดว่าสถานการณ์บริเวณพื้นที่ชุมนุม น่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรง หรือยกระดับการชุมนุม หากรัฐบาลหาทางออกที่ดีและชัดเจนให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม



--------------------------------------

สุราษฎร์เปิดเวทีใหญ่รับม็อบยางใต้-'เอียด'ยันไม่ไปกทม.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=476953



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook