ศาลอุทธรณ์แก้โทษให้ยกฟ้องรังสรรค์ทั้งหมด

ศาลอุทธรณ์แก้โทษให้ยกฟ้องรังสรรค์ทั้งหมด

ศาลอุทธรณ์แก้โทษให้ยกฟ้องรังสรรค์ทั้งหมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์ แก้โทษ อดีตอธิการบดีรามฯ และพวกปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ให้ยกฟ้องทั้งหมด หลังหลักฐานไม่มีน้ำหนัก

ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ ยกฟ้อง นายรังสรรค์ แสงสุข อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง กับพวกคณาจารย์ ผู้บริหารมหาวิทยาลัย รวม 11 คน ในคดีที่ ร.ต.ท.จรัญ ธานีรัตน์ อดีตอาจารย์ประจำคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

จากกรณีที่โจทก์เป็นอาจารย์ประจำคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ทำวิจัย และยื่นผลงานวิจัยกับเอกสารทางวิชาการ เสนอคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัย เพื่อประกอบการพิจารณาเลื่อนตำแหน่ง เป็น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ระดับ 6 โดยโจทก์ได้เสนอเอกสารดังกล่าวผ่านจำเลยที่ 3 ซึ่ง เป็นคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ ให้เสนอต่อไปยังจำเลยที่ 1 ซึ่งเป็นอธิการบดี ซึ่งการพิจารณาดังกล่าว ต้องมีการพิจารณากลั่นกรองผลงานของโจทก์ ซึ่งมีพวกจำเลยเป็นกรรมการกลั่นกรอง ต่อมามีผู้กล่าวหาว่าโจทก์ลอกเลียนผลงานทางวิชาการจากบุคคลอื่น จึงมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน สรุปว่าโจทก์ผิดวินัย กรรมการจึงมีมติให้ปลดโจทก์ออกราชการ ซึ่งการกระทำของพวกจำเลย เป็นการกลั่นแกล้งโจทก์ คดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยที่ 1, 3 และ 5 คนละ 2 ปี ปรับคนละ 20,000 บาท

ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า พยานหลักฐานโจทก์ ไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้รับฟังได้ว่าจำเลยกระทำผิดจริง จึงพิพากษาแก้ ยกฟ้อง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook